ชัยภูมิ อย่ามองข้าม ปอกลูกตาลขายข้างทาง ทำเงินอย่างต่ำ 2,000 บาท ต่อวัน

ปอกลูกตาลขายข้างทางหารายได้วันละ 2,000 บาท เผยปีนี้ลูกตาลออกช้ากว่าทุกปี ลูกค้าต้องการเยอะ ขายดีจนปอกไม่ทัน
วันนี้ 10 เม.ย.65 ที่ริมถนนสายชัยภูมิ-สีคิ้ว ในพื้นที่ ต.หนองบัวใหญ่ อ.จัตุรัส จ.ชัยภูมิ ได้มีพ่อค้าขายไก่อบโอ่งพลิกวิกฤตหันมาหาซื้อลูกตาลแบบเป็นทลาย เหมาซื้อเป็นต้นมาปอกบรรจุถุงขายริมทางให้ลูกค้าที่ผ่านไปมาในพื้นที่ อ.จัตุรัส และนักท่องเที่ยวที่สัญจรผ่านถนนเส้นดังกล่าว สร้างรายได้ให้ครอบครัววันละ 2,000-3,000 บาท

ด้านนายวิรุต พรมศรี หรือ เค อายุ 32ปี บ้านดงน้อย ต.บ้านใหม่ อ.ลำนารายณ์ จ.ลพบุรี เล่าว่า อาชีพหลักของครอบครัวคือขายไก่อบโอ่ง แต่เมื่อช่วงนี้มีโควิดระบาดหนักขายไก่อบไม่ค่อยดี อีกอย่างช่วงนี้เป็นช่วงเทศกาลสงกรานต์มีคนสัญจรไปมาเยอะตนจึงพาครอบครัวหาลูกตาลมาปอกขายที่บริเวณริมถนนสายชัยภูมิ-สีคิ้ว เขตพื้นที่ ต.หนองบัวใหญ่ อ.จัตุรัส จ.ชัยภูมิ โดยลูกตาลจะไปเหมาซื้อมาจากสวนในพื้นที่ จ.ลพบุรี เนื่องจากพื้นที่ดังกล่าวมีลูกตาลมากพอที่จะนำมาขายได้ไปจนถึงหลังสงกรานต์ก็เป็นได้ โดยตนจะเน้นหาเฉพาะตาลหวายเท่านั้นเพราะตาลหวายลูกจะเล็กแต่มีรอนหรือเม็ดอ่อนใหญ่หอมหวานอร่อยกว่าตาลหม้อตาลหม้อลูกใหญ่ก็จริงแต่มีรอนเล็กเปลืองพื้นที่ในการบรรทุกมาขายในแต่ละครั้งด้วยซ้ำ วิธีดูตาลว่าเป็นตาลชนิดไหนนั้นให้ดูที่ก้นของลูกตาล ตาลหวายนั้นที่ก้นของลูกตาลจะมีสีเขียว ส่วนตาลหม้อจะมีสีดำผสมเขียว เหมาะสำหรับเวลาสุกนำไปทำขนมจะดีที่สุด

ซึ่งในแต่ล่ะครั้งตนจะออกเดินทางไปขึ้นลูกตาลเองเอามาทีครั้งละ 1 รถ แล้วเดินทางกลับ เพื่อมาจอดรถริมทางกางหลังคาผ้าใบปอกลูกตาลขายในช่วงเช้า โดยมีตนเองเป็นคนปอกถรรยาเป็นคนแกะลูกตาลบรรจุถุงขาย ราคาขายถุงละ 35 บาท ภายใน 1 ถุงจะมีลูกตาล 6-7 เมล็ด สร้างรายได้วันละประมาณ 2,000-3,000 บาท
ยิ่งในช่วงนี้ใกล้เทศกาลสงกรานต์ จะมีลูกค้าสัญจรผ่านและนักท่องเที่ยวเดินทางกลับบ้านเยอะแวะซื้อลูกตาลเป็นจำนวนมาก ทำให้ยอดขายในบางวันอาจพุ่งถึงวันละ 3,000 บาท
ทั้งนี้ ลูกตาลถือเป็นของอร่อยประจำฤดูกาล หากินได้ในช่วงระหว่างเดือนมีนาคม- เมษายน ปีนี้ลูกตาลออกช้า น่าจะขายได้ถึงปลายเดือนเมษายนก็เป็นได้ ลูกตาลสดคนต้องการรับประทานสูง แต่ละวันจะมีลูกค้าที่เดินทางผ่านไปมาและลูกค้าในพื้นที่มาซื้อไปกินจนปอกแทบไม่ทัน
โดยลูกค้านิยมนำไปปอกเปลือกแช่เย็นกินสดเพราะรสชาติหวาน หอมอร่อย หรือนำไปทำลูกตาลลอยแก้ว ลูกตาลนมสด การปอกลูกตาลขายจึงเป็นอาชีพเสริมที่สร้างรายได้ให้ครอบครัวได้เป็นอย่างดีในฤดูกาลนี้

คำหอม ชุมชน 02 ผู้สื่อข่าว จ.ชัยภูมิ///รายงาน

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link