เส้นทาง “ณพล บริบูรณ์ นายกสื่อชลบุรี อดีตคนสนิท” กำนันเป๊าะ” สู่สนามการเมืองระดับชาติ

เส้นทาง “ณพล บริบูรณ์ นายกสื่อชลบุรี อดีตคนสนิท” กำนันเป๊าะ” สู่สนามการเมืองระดับชาติ

“ณพล บริบูรณ์” ถ้าเอ่ยชื่อนี้ในแวดวงการสื่อมวลชน จ.ชลบุรี-ภาคตะวันออก เป็นที่รู้จักในนาม “สัมภาษณ์ ช่อง7 สี สัมภาษณ์ เดลินิวส์” รวมไปจนถึงบรรดาข้าราชการ-นักการเมืองท้องถิ่น-ประชาชนชาวชลบุรี
“ณพล บริบูรณ์” มีความสนิทคุ้นเคยกับ “มือปราบเลือดน้ำเค็ม” พล.ต.ต.บัณฑิต คุณจักร์ ในสมัยที่ พล.ต.ต.บัณฑิต นั่งเก้าอี้ ผบก.ชลบุรี ที่เคยร่วมกันทำงานเผยแพร่ข่าวสารระหว่าง “ตำรวจ”กับ “นักข่าว”
ในแวดวงการสีกากีต่างทราบกันดีว่าในสมัย ” บิ๊กตู่” พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียาเวส นั่งเก้าอี้ ผบ.ตร. เป็นผู้สนับสนุนให้ พล.ต.ต.บัณฑิต คุณจักร์ ลูกหลานชาวพนัสนิคม มีศักดิ์เป็นพี่เขย นายนิคม แสนเจริญ อดีต ส.ส.ชลบุรี ได้มานั่งเก้าอี้ ผบก.ชลบุรี แบบไม่มีใครคาดคิด
พล.ต.ตบัณฑิต เห็นการทำงานการเมืองของ นายณพล บริบูรณ์ ตั้งแต่สมัยเป็น สท.เทศบาลต.บ้านสวน จนกระทั่งเป็นที่ปรึกษาประธานคณะกรรมาธิการคุ้มครองผู้บริโภคสภาผู้แทนราษฎร มองเห็นแววทางการเมือง ประจวบกับ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กำลังหาคนลงสมัครส.ส.ชลบุรี ในเขต.2 จึงชวนให้ “ณพล บริบูรณ์” มาชิมลองในสนามการเมืองระดับประเทศ เชื่อว่าจะเป็นทางเลือกอีกทางหนึ่งของคนชลบุรี
ชื่อ “ณพล บริบูรณ์” จึงปรากฎชื่อเป็นว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.เขต 2 พรรคเสรีรวมไทย
ย้อนอดีตไปในสมัยชลบุรี ยังเป็นดินแดนของผู้มีอิทธิพล “ณพล บริบูรณ์” ถือว่าเป็นสื่อมวลชน 1 เดียวที่มีความสนิทสนมกับ “กำนันเป๊าะ” เนื่องจากมีอาชีพหลักเป็น พนักงานการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคควบคู่กับการเป็น “นักข่าว” จึงติดสอยห้อยตาม “กำนันเป๊าะ”มาโดยตลอด
สูตรสำเร็จของนักการเมือง จ.ชลบุรี ในยุคสมัยนั้น ถ้าต้องการประสบความสำเร็จ ถนนทุกสายจะมุ่งตรงไปที่ “บ้านใหญ่บางแสน” เท่านั้น
แต่เมื่อสิ้น” กำนันเป๊าะ” นายสมชาย คุณปลื้ม การเมืองท้องถิ่น จ.ชลบุรี ก็แตกแขนงแบ่งออกเป็นหลายกลุ่ม หลายซุ้ม ตั้งแต่ “กลุ่มพลังเฮ้ง มังกรน้ำเค็ม ซุ้ม“นายกอุ๊ย นักเลงเรียกพี่” ซุ้ม ส.ส.มานิตย์ หนองไม้แดง ซุ้ม “จ้าวป่า สิงห์โตทอง” กลุ่มสามมิตร “ส.ส.ต้น-ผู้กองเบิร์ด” ซุ้มนิรันดร์ นาเกลือ กลุ่ม“นักสู้คลองหลวง”ประมวล เอมเปีย พรรคเพื่อแผ่นดิน ซุ้มทายาทหมื่นล้าน “พายุ เนื่องจำนงค์ ซุ้ม“สท.อ้อ พันธมิตรประชาธิปัตย์” ฯลฯ
สนามการเมืองชลบุรี ในระดับส.ส.จึงกลายเป็นเวทีอิสระ ยิ่งการเลือกตั้ง ส.ส.ชลบุรี ครั้งหน้า กกต.ได้ประกาศว่า จ.ชลบุรี มีการแบ่งเขตเลือกตั้งใหม่ มีส.ส.เพิ่มขึ้นเป็นจำนวน 10 เก้าอี้ ทำให้พรรคการเมืองใหญ่ๆ ต่างเตรียมความพร้อมที่ส่งผู้สมัครชิงชัยในเวทีส.ส.ชลบุรี
พรรคเสรีรวมไทย ที่มี “บิ๊กตู่” พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียาเวส เป็นหัวหน้าพรรค มองว่า จ.ชลบุรีมีโอกาสที่จะแบ่งเก้าอี้ ส.ส.ได้ เพราะสมัยหนึ่งเคยมาเป็น ผกก.หน.ตร.จ.ชลบุรี และเคยนั่งเก้าอี้ ผช.ผบช.ภ.2 ได้สร้างบทบาทปราบปรามผู้มีอิทธิพล-ซุ้มมือปืน ทำให้คนชลบุรี รู้จักชื่อเสียงของ “ผกก.เสรี”
การจะมาปักธง “เสรีรวมไทย” ที่ จ.ชลบุรี จึงเป็นเรื่องที่เป็นไปได้
“ณพล บริบูรณ์”ถูกวางตัวให้เป็นผู้สมัคร ส.ส.ชลบุรี เขต.2 พื้นที่ อยู่ในตัวเมืองชล เทศบาลเมืองบ้านสวน, เทศบาลเมืองชลบุรี
เมื่อถามว่าเริ่มสนใจการเมืองระดับชาติเมื่อไร นายณพล กล่าวว่า “เริ่มสนใจอย่างจริงจังในช่วงที่ไปทำงานในสภาฯ เป็นที่ปรึกษาคณะกรรมาธิการคุ้มครองผู้บริโภค ประมาณ 1 ปี พอปีที่ 2 ก็ได้รับการแต่งตั้งให้เป็นที่ปรึกษาประจำ คณะกรรมาธิการคุ้มครองผู้บริโภค และในชีวิตก็อยากจะทำประโยชน์ให้กับประเทศชาติบ้านเมือง โดยเฉพาะจังหวัดชลบุรี จุดที่ตัวผมเข้าสู่การเมืองที่ชัดเจนนั้นเป็นช่วงที่ นายอุทัย พิมพ์ใจชน ยื่นฟ้องจอมพลถนอม กิตติขจร หลังรัฐประหารเมื่อเดือนพฤศจิกายน 2514 และถูกจำคุกนานประมาณ 2 ปี และได้รับการปลดปล่อยภายหลังสถานการณ์เมื่อเดือนตุลาคม 2516 ต่อมานายอุทัย ได้ลงสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.ชลบุรี ในปี 2518 โดยลงสมัครรับเลือกตั้งเขต 1 ชลบุรี พรรคประชาธิปัตย์ โดยแข่งขันกับนายบุญชู โรจนเสถียร พรรคกิจสังคม ซึ่งผลการเลือกตั้งทั้ง 2 คนได้รับการเลือกตั้งเข้าสู่สภา ช่วงนั้นตนเองได้ไปช่วยนายอุทัยหาเสียง โดยรับหน้าที่ฉายหนังกลางแปลงให้ประชาชนได้ดู สมัยก่อนสามารถหาเสียงแบบนี้กันได้ การหาเสียงแข่งขันกันอย่างดุเดือดเผ็ดมัน เพราะจะต้องมีการต่อสู้ทางการเมืองทุกรูปแบบ จึงได้ซึมซับการเมืองมาได้ระดับหนึ่ง ต่อมาหันเหไปรับราชการช่วงอายุ 25 ปี โดยเป็นพนักงานรัฐวิสาหกิจสังกัดการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค เขต 2 ทำงานอยู่มาได้ 15 ปี ช่วงนั้นปี 2540 ได้เปิด บริษัทรับเหมางานเกี่ยวกับการติดตั้งระบบไฟฟ้าแรงสูง แรงต่ำ จึงลาออกจากการไฟฟ้ามาทำอาชีพอิสระ จนได้รู้จักกับ นายนิคม แสนเจริญ อดีต ส.ส.ชลบุรี น้องเมีย “กำนันเป๊าะ” ที่เสียชีวิตไปแล้วจากอุบัติเหตุช่วงหาเสียงเลือกตั้ง รวมทั้ง”กำนันเป๊าะ” ก็ถูกใจ จากการที่ตนเองพบเห็นมีการทุจริตการเลือกตั้งแล้วแจ้งตำรวจสันติบาลจับกุม ทำให้ “กำนันเป๊าะ” เรียกตัวไปใช้ดูแลเกี่ยวกับงานการเมือง ต่อมา “กำนันเป๊าะ” สนับสนุนให้ลงสมัครเลือกตั้งสมาชิกสภาเทศบาลตำบลบ้านสวนซึ่งมี “กำนันน้อง” นายวัฒนา ตั้งประกอบ น้องเมีย “กำนันเป๊าะ” ลงสมัครรับเลือกตั้ง ในปี 2544 ก็ได้รับการเลือกตั้งแบบยกทีม และรับตำแหน่ง สท. 4 ปี จากนั้นก็กลับมาทำงานทางด้านสื่อสารมวลชนจนถึงปัจจุบัน และได้รับการแต่งตั้งเป็นที่ปรึกษาประจำคณะกรรมาธิการคุ้มครองผู้บริโภค สภาผู้แทนราษฎร
นายณพล กล่าวอีกว่า “ผมเองเคยไปสมัครเป็นสมาชิกวุฒิสภา 18 สายอาชีพ ครั้งนั้นมองว่ามีคุณสมบัติครบถ้วนผ่านความเห็นชอบในระดับจังหวัด แต่สุดท้ายไปเจอระดับเส้นสายในระดับการกลั่นกรอง ก็เลยมองว่าประเทศไม่ได้เป็นประชาธิปไตยยังคงมีระดับเส้นสายอยู่ แต่ก็มีความภูมิใจที่ได้คะแนนมาเป็นอันดับ 1 ของผู้สมัคร สว.ในจังหวัดชลบุรี ก็เป็นอีกเหตุผลหนึ่งของการตัดสินใจลงสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.ชลบุรี เขต 2 ชลบุรี กับพรรคเสรีรวมไทย และที่สำคัญมีความประทับใจในการทำงานของ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ที่โปร่งใส ไม่มีปัญหาในเรื่องทุจริตคอรัปชั่นจึงอยากมาร่วมงาน การเข้าสู่เส้นทางการเมืองในครั้งนี้ ก็อยากจะให้การเลือกตั้งในพื้นที่ จ.ชลบุรี มีความบริสุทธิ์ยุติธรรม ได้นักการเมืองที่ดีเข้าสู่สภา ก็จะเกิดผลดีต่อการผลักดันงบประมาณ เพื่อมาพัฒนาโครงการต่างๆ ในพื้นที่ จ.ชลบุรี ผมเองก็หวังว่าจะเป็นอีกคนหนึ่งที่ชาวชลบุรี ให้โอกาสเลือกให้เป็นเป็นผู้แทน เพื่อได้ไปทำหน้าที่ตัวแทนในสภาฯ จึงได้ตัดสินใจลงสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.ชลบุรี เขต 2 ในนามของพรรคเสรีรวมไทย”


ภาพ/ข่าว นิราช/นันทพล ทิพย์ศรี ก012รายงานข่าวจากจังหวัด ชลบุรี

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link