ผบช.ภ.๔ สั่งให้พนักงานสอบสวนสภ.กลางใหญ่ ที่มีพฤติกรรมไม่เหมาะสมมาประจำ ศปก.

ผบช.ภ.๔ สั่งให้พนักงานสอบสวนสภ.กลางใหญ่ ที่มีพฤติกรรมไม่เหมาะสมมาประจำ ศปก.
ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง ธำรงวินัย สั่งการผู้บังคับการตำรวจทุกจังหวัดและหัวหน้าสถานีตำรวจในสังกัดให้คัดสรรพนักงานสอบสวนที่มีคุณภาพมีจิตใจบริการมารับใช้ประชาชน

ตามที่มีสื่อสังคมออนไลน์และข่าวเด็ด ๗ สี เสนอข่าวเมื่อวันที่ ๒๙ เม.ย. ๖๕ ว่า “พนักงานสอบสวน สภ.

กลางใหญ่ จว.อุดรธานี ยศ ร.ต.อ. ได้เรียกรับเงินจากญาติผู้ต้องหาในคดีขับเสพโดยอ้างว่าเป็นค่าน้ำมันรถนำตัว

ผู้ต้องหาไปส่งฟ้องศาลและขอยืมเงินอ้างว่าจะไปซื้อเบียร์ฝากอัยการ” นั้น

สื่อ-สร้าง-สาร ภ.๔ ขอชี้แจงว่า เมื่อวันที่ ๓๐ เม.ย. ๖๕ พล.ต.ท. ยรรยง เวชโอสถ ผบช.ภ.๔ ได้สั่งการให้ พล.ต.ต. พิษณุ อุณหเสรี ผบก.ภ.จว.อุดรธานี นำตัว ร.ต.อ. กิระศักดิ์ วาสิงหน รอง สว.(สอบสวน) สภ.กลางใหญ่

มาประจำ ศปก.ภ.จว.อุดรธานี จนกว่าจะมีคำสั่งเปลี่ยนแปลงและตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงพร้อมให้ฝึกเพื่อธำรงวินัยทุกวัน ผลการตรวจสอบข้อเท็จจริงปรากฏว่า เมื่อวันที่ ๑๑ เม.ย. ๖๕ ตำรวจ สภ.กลางใหญ่ จับกุม

ผู้ต้องหา จำนวน ๓ คน ในข้อหา เป็นผู้ขับขี่รถโดยเสพยาเสพติดให้โทษ(ยาบ้า) ต่อมาวันที่ ๑๒ เม.ย. ๖๕ ร.ต.อ.

กิระศักดิ์ วาสิงหน รอง สว.(สอบสวน) สภ.กลางใหญ่ ได้นำตัวผู้ต้องหาทั้ง ๓ คน ส่งฟ้องต่อศาลแขวงอุดรธานี โดยมีมารดาของผู้ต้องหาทั้ง ๓ คน ขออาศัยเดินทางไปด้วย ระหว่างเดินทางไฟแจ้งเตือนน้ำมันของรถยนต์ส่งผู้ต้องหาแจ้งเตือน ร.ต.อ.กิระศักดิ์ฯ จึงได้ขอยืมเงินจากมารดาของผู้ต้องหาคนละ ๑๐๐ บาท รวม ๓๐๐ บาท เพื่อเติมน้ำมันรถยนต์ส่งผู้ต้องหาและ

ขอยืมเงินจากมารดาผู้ต้องหาทั้ง ๓ คน อีกรวมจำนวน ๑,๙๐๐ บาท บอกว่าจะนำไปซื้อเบียร์ฝากอัยการและสัญญาว่าเดินทางกลับแล้วจะคืนให้ แต่เมื่อเดินทางกลับถึงแล้ว ร.ต.อ. กิระศักดิ์ฯ ไม่คืนเงินยืมให้กับมารดาผู้ต้องหาตามที่ตกลงกันไว้ทำให้มารดาของผู้ต้องหาทั้ง ๓ คน ไม่พอใจ และพากันไปปรึกษานายจ้างของผู้ต้องหาซึ่งนายจ้างก็เป็นเพื่อนกับ ร.ต.อ. กิระศักดิ์ฯ แต่ตกลงกันไม่ได้ นายจ้างจึงพามารดาของผู้ต้องหาทั้ง ๓ ไปร้องเรียนต่อศูนย์ดำรงธรรมอำเภอบ้างผือ ส่วนภาพที่ปรากฏว่า ร.ต.อ. กิระศักดิ์ฯถือเบียร์กระป๋องนั้น มารดาของผู้ต้องหายืนยันว่า

ไม่เห็น ร.ต.อ.กิระศักดิ์ฯ ดื่มเบียร์กระป๋องตามภาพขณะปฏิบัติหน้าที่อยู่ที่สถานีตำรวจแต่อย่างใด นายจ้างของผู้ต้องหายืนยันว่า ภาพของ ร.ต.อ.กิระศักดิ์ฯที่ถือเบียร์กระป๋อง ตนนำมาเพื่อประกอบการร้องขอความเป็นธรรมกรณีที่ ร.ต.อ. กิระศักดิ์ฯ ยืมเงินจากมารดาของลูกจ้างของตนแล้วไม่ยอมคืนเท่านั้น ไม่มีเจตนาอื่นใดและตนไม่ได้เป็นคนถ่าย จำไม่ได้ว่าภาพมาจากไหน ใครส่งให้ แต่อย่างไรก็ตามคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงเห็นว่า การกระทำของ ร.ต.อ. กิระศักดิ์ฯ เป็นการปฏิบัติหน้าที่ในลักษณะประพฤติตนที่ไม่สมควร จะได้ตั้งคณะกรรมการสืบสวนข้อเท็จจริงเพื่อพิจารณาโทษทัณฑ์ต่อไป

ที่ผ่านมากรณีเจ้าหน้าที่ตำรวจที่มีพฤติกรรมเสพสุราเป็นอาจิณจนกระทบต่อการปฏิบัติราชการและภาพลักษณ์ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เมื่อวันที่ ๑๖ มี.ค. ๖๕ ถึง ๑ เม.ย. ๖๕ พล.ต.ท.ยรรยงฯ ผบช.ภ.๔ ได้จัดให้มีการฝึกอบรมโครงการ “Police Family” ที่ ศฝร.ภ.๔ โดยนำตำรวจที่มีพฤติกรรมข้างต้นและสมัครใจเข้ารับการบำบัดรักษา จำนวน ๒๙ นาย มาบำบัดรักษาและปรับเปลี่ยนพฤติกรรมเพื่อให้สามารถกลับไปปฏิบัติหน้าที่ได้อย่างมีประสิทธิภาพ มีสุขภาพ พลานามัยและคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ระยะเวลาดำเนินการ ๕ สัปดาห์ โดย ๒ สัปดาห์แรกเป็นการเข้ารับการตรวจประเมินจากแพทย์และรับคำแนะนำตลอดจนรับยาไปรับประทานเพื่อปรับเปลี่ยนพฤติกรรม อีก ๓ สัปดาห์เข้ารับการฝึกอบรมจากแพทย์และพยาบาลผู้เชี่ยวชาญ พร้อมกับวิทยากรที่มีคุณภาพมาร่วมให้ความรู้และปรับพฤติกรรมให้คุณภาพชีวิตดีขึ้น หลับจบโครงการได้ติดตามประเมินผลปรากฏว่า ดื่มลดลง ๕๐%, เลิกเด็ดขาด ๔๐.๖๓ % และดื่มปกติ ๙.๓๘ %

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link