ปราจีนบุรี ชาวนาโวยฟาร์มหมูปล่อยน้ำเสียลงคลอง ท่วมนาข้าว

วันที่ 2 มิย.65 ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดปราจีนบุรีรับแจ้งจากชาวบ้านคลองระกำหมู่ที่ 9 ต.วังตะเคียน อ.กบินทร์บุรี
จ.ปราจีนบุรี มีฟาร์มหมูแห่งหนึ่งอยู่ในพื้นที่หมู่ที่ 9 ต.ศาลาลำดวน อ.เมือง จ.สระแก้ว ปล่อยน้ำจากฟาร์มหมูทะลักลงสู่คลองสาขาข้ามถนนข้ามมาฝั่งหมู่ที่ 9 บ้านคลองระกำ ต.วังตะเคียนอ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี น้ำเสียได้ทะลักเข้าท่วมแปลงนาข้าวของชาวบ้านจำนวน 3 ราย 50 ไร่

นายสุภวัฒณ์ เบ้าพิมสา และนายสุวรรณ โพนพัน ชาวนาบ้านคลองระกำกล่าวว่า ฟาร์มหมูเป็นของผู้ประกอบการแห่งหนึ่งหมู่ที่ 9 ต.ศาลาลำดวนเปลี่ยนมือให้คนอื่นเช่าแทนทำให้มีการปล่อยน้ำเสียลงบ่อบำบัดภายในฟาร์มและล้นทะลักออกจากฟาร์มหมูลงสู่คลองสาธารณะ ล้นทะลักเข้าท่วมนาข้าวของชาวบ้าน

น้ำเสียจากฟาร์มหมูถ้าไหลเข้านาข้าวแล้วจะทำให้ต้นข้าวเจริญเติบโตงามกว่าปกติ เมื่อข้าวตั้งท้องออกรวงจะส่งทำให้ต้นข้าวล้มและจมน้ำตายชาวนาจะไม่ได้เก็บเกี่ยวผลผลิตแม้แต่ต้นเดียว สร้างความเสียหายให้แก่ชาวนาอย่างหนักอยากให้ผู้ประกอบการออกมารับผิดชอบด้วย

ขณะนี้ของเสียจากฟาร์มหมูยังขังอยู่ในคลองยาวหลาย กม. หากฝนตกลงมาน้ำจะล้นใส่นาข้าวจะทำให้ข้าวเสียหายในเวลาต่อไปไม่มีทางแก้ไขได้ ชาวนาจะสูบน้ำในคลองใส่นาข้าวก็ไม่ได้ไม่มีใครกล้านำน้ำคลองไปใช้ในการทำนา ช่วงนี้เป็นช่วงที่ชาวนาไถหว่านข้าวนาปีกันแล้วต้นข้าวสูง 25-30 ซม. ซึ่งกำลังต้องการน้ำและยังไม่เข้าสู่ฤดูฝนเต็มตัวชาวนาต้องอาศัยสูบน้ำในคลองมาเลี้ยงต้นข้าวก่อนจะมีน้ำฝนมาหล่อเลี้ยงต้นข้าวในนา และแจ้ง อบต. ให้ทราบแล้วเพื่อที่จะหาทางแก้ไขปัญหาเรื่องนี้แล้ว

ศูนย์ข่าวเรื่องจริงผ่านเลนส์ จังหวัดปราจีนบุรี รายงาน

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link