ศรีสะเกษ กรมทรัพย์สินทางปัญญา จับมือเซ็นทรัล ฟู้ด รีเทล นำของดีสินค้า GI ทุเรียนภูเขาไฟ ศรีสะเกษ ขึ้นห้างโมเดิร์นเทรด สร้างรายได้ให้เกษตรกรศรีสะเกษกว่า 700 ล้านบาทต่อปี

ศรีสะเกษ !! กรมทรัพย์สินทางปัญญาจับมือเซ็นทรัล ฟู้ด รีเทล นำของดีสินค้า GI ทุเรียนภูเขาไฟศรีสะเกษขึ้นห้างโมเดิร์นเทรด สร้างรายได้ให้เกษตรกรศรีสะเกษกว่า 700 ล้านบาทต่อปี
เมื่อวันที่ 17 มิถุนายน 2565 ที่สวนเครือทองคำ บ้านป่าโมง ต.ภูเงิน อ.กันทรลักษ์ จ.ศรีสะเกษ นางสาวกนิษฐา กังสวนิช รองอธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา และคณะ ได้ลงพื้นที่ภูเขาไฟโบราณคัดสรรสินค้า GI “ทุเรียนภูเขาไฟศรีสะเกษ” โดยมีนายอนุรัตน์ ธรรมประจำจิต รองผู้ว่าราชการจังหวัดศรีสะเกษ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ฐิตารีย์ ไตรสรณปัญญา คณะที่ปรึกษา รมว.กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ดร.สมเกียรติ ไตรสรณปัญญา นายนคร บุตรดีวงศ์ พาณิชย์ จ.ศรีสะเกษ นายถวัลย์ สามทอง เกษตรอำเภอกันทรลักษ์และคณะ ร่วมให้การต้อนรับและนำตรวจคุณภาพการผลิตทุเรียนภูเขาไฟศรีสะเกษเพื่อรับรองให้มาตรฐาน GI และร่วมเป็นสักขีพยานในลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือระหว่างกลุ่มวิสาหกิจชุมชนเกษตรไม้ผลตำบล ภูเงิน ต.ภูเงิน อ.กันทรลักษ์ จ.ศรีสะเกษ กับบริษัท/ห้างสรรพสินค้า บริษัท เซ็นทรัลฟู๊ดรีเทล จำกัด ในการรับซี้อทุเรียนภูเขาไฟศรีสะเกษ โดยมีนายสมนึก ยอดดำเนิน ตำแหน่ง Head of Farmer, Quality Line and Local Sourcing Buyingกับนายบัวเรียน อรุณเรือง ประธานวิสาหกิจชุมชนเกษตรไม้ผลตำบลภูเงิน เพื่อส่งเสริมความร่วมมือด้านการค้าการลงทุนในการซื้อขายทุเรียนภูเขาไฟศรีสะเกษตามข้อตกลง ดังนี้ส่งเสริมให้เกิดความร่วมมือด้านการค้าการลงทุนซึ่งกันและกัน และมีการพัฒนาร่วมกันบนพื้นฐานของ ความเท่าเทียมและสร้างผลประโยชน์ร่วมกัน ภายใต้ขอบเขตของตน และเท่าที่กฎหมายหรือระเบียบข้อบังคับใช้ในประเทศของคู่ค้าจะอนุญาต การทำธุรกิจร่วมกัน โดยซื้อขายทุเรียนภูเขาไฟศรีสะเกษและสินค้าชุมชน และสร้างมูลค่าทางการค้า ระหว่างกันภายใต้การส่งมอบสินค้าที่คู่ค้าตกลงตามรายละเอี่ยด คุณภาพ มาตรฐาน ปริมาณ ราคา และระยะเวลาซื้อขายที่กำหนด ณ สถานที่ทำการของแต่ละฝ่าย ร่วมหารือเกี่ยวกับรูปแบบและแผนงานความร่วมมือตลอดถึงการทำสัญญาข้อตกลงทางการค้า การลงทุน ซึ่งจะได้มีการพิจารณาในรายละเอียดความร่วมมือกันในโอกาสต่อไป และการควบคุมการใช้ตราสัญลักษณ์สิ่งบ่งขี้ทางภูมิศาสตร์ทุเรียนภูเขาไฟศรีสะเกษ มีให้เกิดการแอบอ้าง หรือการใดที่เกิดความเสียหายและขัดต่อกฎหมาย

นางสาวกนิษฐา กังสวนิช รองอธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา กล่าวว่า ในวันนี้ได้ลงพื้นที่สวนทุเรียนภูเขาไฟศรีสะเกษ อำเภอกันทรลักษ์ เพื่อตรวจคุณภาพการผลิตทุเรียนภูเขาไฟศรีสะเกษและเพื่อรับรองให้มาตรฐาน GI ให้เกษตรกรผู้ปลูกทุเรียน ซึ่งการส่งเสริมการขายสินค้าสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ เป็นนโยบายที่รัฐบาลให้ความสำคัญ อีกทั้งยังเป็นกลไกในการสนับสนุน Soft Power เพื่อยกระดับสินค้าชุมชน สร้างมูลค่าเพิ่ม สร้างงาน สร้างรายได้ให้เกษตรกรไทยอย่างยั่งยืน กรมทรัพย์สินทางปัญญา และได้ร่วมมือกับ บริษัท เซ็นทรัล ฟู้ด รีเทล จำกัด ในเครือเซ็นทรัล รีเทล ลงพื้นที่คัดสรรทุเรียนภูเขาไฟศรีสะเกษ ที่มีคุณลักษณะเฉพาะรสชาติหวานมัน กลิ่นหอม ไม่ฉุน เปิดขายกิโลกรัมละ 250 – 280 บาท ส่งขายตลาดจริงใจ Farmers’ Market ท็อปส์มาเก็ต และเซ็นทรัล ฟู้ด ฮอลล์ ในห้างโมเดิร์นเทรดเซ็นทรัลกว่า 51 สาขา อาทิ เซ็นทรัลเวิลด์ แจ้งวัฒนะ บางนา เวสต์เกต ศาลายา อุบลราชธานี ร้อยเอ็ด อุดรธานี ขอนแก่น โคราช เชียงใหม่ และภูเก็ตเฟสติวัล เป็นต้น โดยตั้งเป้าขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานรากและส่งเสริมผู้บริโภคให้เข้าถึงสินค้าคุณภาพจากชุมชนผู้ผลิตโดยตรง” ซึ่งทุเรียนภูเขาไฟศรีสะเกษ เป็นสินค้า GI ที่มีชื่อเสียงและมีคุณภาพความอร่อยที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว รสชาติหวานมัน กลิ่นหอม ไม่ฉุน เนื่องจากปลูกบนพื้นที่ภูเขาไฟโบราณ แถบเทือกเขาพนมดงรัก อำเภอกันทรลักษ์ อำเภอขุนหาญ และอำเภอศรีรัตนะของจังหวัดศรีสะเกษ ส่งผลให้ทุเรียนภูเขาไฟศรีสะเกษเป็นที่นิยมของผู้บริโภคทั้งในประเทศและต่างประเทศ โดยมีตลาดส่งออกสำคัญ คือ จีนและญี่ปุ่น สร้างเม็ดเงินให้กับเกษตรกรในชุมชนกว่า 700 ล้านบาทต่อปี”

ด้าน นายสมนึก ยอดดำเนิน ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการอาวุโส สายปฏิบัติการจัดหาแหล่ง และพัฒนาคุณภาพสินค้าเกษตรกรชุมชนในท้องถิ่น บริษัท เซ็นทรัล ฟู้ด รีเทล จำกัด ในเครือเซ็นทรัล รีเทล กล่าวว่า “จริงใจ Farmers’ Market มีความตั้งใจร่วมสนับสนุนสินค้า GI ไทยอย่างต่อเนื่อง โดยเปิดพื้นที่ให้เกษตรกรนำสินค้าคุณภาพของท้องถิ่น มาจำหน่ายสร้างรายได้ให้แก่ชุมชน เพื่อเพิ่มศักยภาพกลุ่มเกษตรกรไทยให้สามารถพึ่งพาตนเองได้ นอกจากนำสินค้ามาจำหน่ายที่ตลาดจริงใจ Farmers’ Market ทั้ง 31 สาขาแล้ว เรายังมีช่องทางจำหน่ายสินค้าและผลิตภัณฑ์ทางการเกษตรที่ท็อปส์ มาร์เก็ต และเซ็นทรัล ฟู้ด ฮอลล์ ในสาขาทั่วประเทศ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในพื้นที่กรุงเทพมหานครซึ่งเป็นตลาดขนาดใหญ่และผู้บริโภคมีกำลังซื้อสูง จึงเป็นช่องทางจำหน่ายสินค้า GI ช่วยสร้างงานและสร้างรายได้ให้เกษตรกรไทยอย่างกว้างขวาง จึงขอเชิญชวนผู้บริโภคมาร่วมสนับสนุนสินค้า GI ไทย โดยมาลิ้มลองความอร่อยของทุเรียนภูเขาไฟศรีสะเกษ ได้ที่ตลาดจริงใจ Farmers’ Market ท็อปส์มาเก็ต และเซ็นทรัล ฟู้ด ฮอลล์ กว่า 51 สาขาทั่วประเทศต่อไป

ข่าว/ภาพ …… บุญทัน ธุศรีวรรณ ศรีสะเกษ

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link