ร้อย QRF กกล.สุรศักดิ์มนตรี ตรวจยึดยาเสพติดวัตถุออกฤทธิ์ประเภท 2 กว่า 73,990 เม็ด

ร้อย.QRF กกล.สุรศักดิ์มนตรี ตรวจยึดยาเสพติดวัตถุออกฤทธิ์ประเภท 2 กว่า 73,990 เม็ด
เมื่อวันที่ 16 กรกฎาคม 2565 เวลา 19.00น. ที่ผ่านมา ร้อย.QRF กกล.สุรศักดิ์มนตรี ได้รับแจ้งจากแหล่งข่าวว่า จะมีการลักลอบลำเลียงยาเสพติดเข้ามาในพื้นที่ บ.คำผักแพว ต.น้ำก่ำ อ.ธาตุพนม จ.นครพนม ได้จัดกำลังพลซุ่มตรวจพื้นที่ตามที่ได้รับแจ้ง

กระทั่งเวลา 23.50 น. เจ้าหน้าที่ชุดซุ่มตรวจพบเรือกีบหางยาวติดเครื่องยนต์ พร้อมบุคคลต้องสงสัยบนเรือ จำนวน 1 คน แล่นมาจากฝั่ง สปป.ลาว เข้ามายังฝั่งไทยบริเวณพื้นที่ บ.คำผักแพว ต.น้ำก่ำอ.ธาตุพนม จ.นครพนม เมื่อมาถึงริมฝั่งแม่น้ำโขง บุคคลดังกล่าวได้ขนย้ายวัตถุต้องสงสัยคล้ายกระเป๋าจำนวน 1 ใบ ยกขึ้นมาไว้บนฝั่ง เจ้าหน้าที่ได้ไล่ติดตามเพื่อเข้าตรวจสอบ บุคคลดังกล่าวได้วิ่งขึ้นเรือแล้วขับเรือกลับไปยังฝั่ง สปป.ลาว ทางเจ้าหน้าที่จึงได้ดักซุ่มรอคนมารับวัตถุต้องสงสัยดังกล่าว แต่ไม่มีคนมารับ และไม่มีผู้ใดแสดงตัวเป็นเจ้าของเจ้าหน้าที่ จึงได้ร่วมกันเข้าตรวจสอบกระเป๋าเดินทางสีดำ จำนวน 1 ใบ ภายในกระเป๋าตรวจพบมียาเสพติดวัตถุออกฤทธิ์ประเภท 2 คือ Frimin 5 แผงสีเขียว จำนวน 35 ห่อ ประมาณ 34,990 เม็ด, Erimin 5 แผงสีแดง จำนวน 20 ห่อ ประมาณ 20,000 เม็ด และ เม็ดสีเหลืองรูปหมี (ยาอี) จำนวน 19 ห่อ ประมาณ 19,000 เม็ด รวมทั้งหมด ประมาณ 73,990 เม็ด บริเวณริมฝั่งแม่น้ำโขงพื้นที่ บ.คำผักแพว ต.น้ำก่ำ อ.ธาตุพนม จ.นครพนม จากนั้นได้นำของกลางไปยังฐานปฏิบัติการ ร้อย.QRF เพื่อทำการตรวจนับจำนวนโดยละเอียด และประสานพิสูจน์หลักฐาน จังหวัดนครพนม เพื่อตรวจพิสูจน์สารเสพติดต่อไป

เบื้องหลังการตรวจยึด เป็นการแจ้งข่าวสารทราบว่ามีการลำเลียงยาเสพติด (ไม่ทราบชนิดและจำนวน) จึงได้ประสาน ร้อย.QRF ฯ เฝ้าติดตามความ/เคลื่อนไหวอย่างใกล้ชิด และได้จัดชุดออกลาดตระเวนอย่างต่อเนื่อง จนนำไปสู่การตรวจยึดได้เป็นผลสำเร็จ จากการตรวจสอบรวบรวมข่าวสาร ในห้วงที่ผ่านมาปรากฏข่าวสาร การลักลอบนำเข้ายาเสพติด(ยาอี หรือเอ็กตาซี่) เข้ามาในประเทศไทย ผ่านทางด้านชายแดนภาคตระวันออกเฉียงเหนือ อย่างต่อเนื่อง
หลังจากมีการจัดตั้งโครงการ AIITF ทำให้กลุ่มขบวนการนักค้ายาเสพติดข้ามชาติ มีการปรับเปลี่ยนเส้นทาง/รูปแบบการนำเข้ายาเสพติดให้โทษประเภท 2 (ยาอี) หันมานำเข้ายังประเทศเพื่อนบ้าน มากขึ้น เพื่อหลีกเลี่ยงการจับกุมของเจ้าหน้าที่ไทย(ผ่านทางท่าอากาศยาน) โดยใช้ ประเทศเพื่อนบ้านเป็นที่พักและแหล่งกระจายยาเสพติด(ยาอี/เอ็กตาซี่) และหันมาลักลอบนำเข้าผ่านชายแดนด้าน ภาคตะวันออก/ภาคเหนือ ตามช่องทางธรรมชาติ มากขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยมีกลุ่มเครือข่ายผู้รับขึ้นตามท่าต่าง ๆ ในพื้นที่ เป็นผู้รับขึ้นให้ โดยทำเป็นขบวนการเหมือนยาเสพติด(ยาบ้า/ไอซ์/คีตามีน/เฮโรอีน) และพืชกัญชา

ไกรสมุทร นามโพธิ์ไทร/รายงานจากมุกดาหาร
081-0501177

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link