ปราจีนบุรีชาวบ้านทำใจออกมาไล่ช้างป่าทั้งกลางวันกลางคืน

เมื่อเวลา 17.00 น. ของวันที่ 27 กค. 65 ผู้สื่อข่าวจังหวัดปราจีนบุรีรับแจ้งจากชาวบ้านคลองยาทันใจ ม.3 ต.ทุ่งโพธิ์ อ.นาดี จ.ปราจีนบุรี พบเห็น (เจ้าละมุด) ออกมาหากินพืชไร่ของชาวบ้านทุกวันเป็นเวลาหลายเดือนติดต่อกัน และทุกครั้งที่ชาวบ้านพบเห็นช้างป่าได้แจ้งเจ้าหน้าที่อุทยานฯ และจิตอาสาเฝ้าระวังช้างป่าเข้ามาช่วยผลักดันช้างป่าออกจากพื้นที่การเกษตรของชาวบ้าน ซึ่งอยู่ติดกับหมู่บ้าน หลังจากเจ้าหน้าที่ผลักดันเข้าป่าลึกคล้อยหลังก็ย้อนออกมาหากินในพื้นที่ของชาวบ้านเหมือนเดิม สร้างความหวาดผวาให้กับชาวบ้านอย่างหนัก นอกจากนี้ยังพบว่ามีช่างป่าอีก 2 ตัว มาหากินในพื้นที่รอบบริเวณดังกล่าวอีกด้วย

นายอุทัย หัสถาดล ชาวบ้านคลองยาทันใจจิตอาสาเฝ้าระวังช้างป่ากล่าวว่า รับแจ้งจากชาวบ้านว่าพบเห็นช้างป่ามาหากินต้นกล้วยในสวนขนุนของชาวบ้านจึงแจ้งให้ทางเจ้าหน้าที่ และผู้ใหญ่บ้านทราบ จากนั้นได้ออกมาดูพบเจ้าละมุดกำลังยืนกินต้นกล้วยในป่าขนุนของชาวบ้าน จึงได้ผลักดันให้กลับเข้าป่าเกรงว่าจะบุกเข้ามาทางบ้านเรือนของประชาชน เพื่อหาอาหารกินเหมือนอย่างที่เคยทำมาก่อนหน้านี้หลายครั้ง เจ้าละมุดเดินเข้าป่าหายไปจึงกลับมาที่บ้าน ในเวลาต่อมารับแจ้งว่าเจ้าละมุดไปโผล่ข้างบ้านเรือนประชาชนซึ่งไม่ไกลกันมากนัก

จากนั้นจึงรวมตัวกันมาเฝ้าระวังช้างป่าฯที่ฐานเฝ้าระวังช้างป่าบ้านคลองตาหมื่นน้อย เวลา22.00 น. ได้พบเห็นเจ้าละมุดออกมาหากินอยู่ข้างสวนของชาวบ้านจึงช่วยกันผลักดันออกจากพื้นที่ เจ้าละมุดเดินเข้าป่ายูคาลิปตัสข้างหมู่บ้านหายไปในความมืด นายอุทัยได้ฝากถึงเจ้าหน้าที่ให้ความสำคัญเรื่องนี้ด้วยเพราะว่าพฤติกรรมของเจ้าละมุดดื้อไล่ไม่ไป รู้ทางหนีทีไล่ของเจ้าหน้าที่ทุกครั้ง ไล่เข้าป่าแล้วทำทีเดินหนีเข้าป่าหายไป แอบซุ่มเงียบคำนวนเวลาว่าไม่มีใครเฝ้าดูก็จะเดินลัดเลาะตามหลังมาหากินอีกเหมือนเดิม

ศูนย์ข่าวเรื่องจริงผ่านเลนส์ จังหวัดปราจีนบุรี รายงาน

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link