ชัยภูมิ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติป่าหินงามชวนเที่ยวเทพสถิต เพชรเม็ดงามแห่งชัยภูมิ

ชัยภูมิรายงานพิเศษอำเภอเทพสถิต
นายสมศักดิ์ กาญจนะคช หน.อุทยานแห่งชาติป่าหินงามชวนเที่ยวเทพสถิตเพชรเม็ดงามแห่งชัยภูมิ ชมดอกกระเจียวบานตระการตากังหันลมชมสวนทุเรียนโอโซนออแกนิค สวนเสาวรสชีวภาค รีสอร์ตมากกว่า 67 แห่งคอยนักท่องเที่ยวที่มาเยือน
ประวัติ อำเภอเทพสถิต เดิมเป็นท้องที่ของตำบลนายางกลัก อำเภอจัตุรัส และตำบลโคกเริงรมย์ อำเภอบำเหน็จณรงค์ จังหวัดชัยภูมิ และต่อมาในปี พ.ศ. 2513 ทางราชการได้แยกพื้นที่หมู่ 7,9,11-16 ของตำบลโคกเริงรมย์ ตั้งขึ้นเป็น “ตำบลวะตะแบก” และในปี พ.ศ. 2518 ราษฎรในพื้นที่ได้ยื่นเรื่องราวต่อราชการ ขอให้ตั้งกิ่งอำเภอขึ้นที่ ตำบลวะตะแบก กระทรวงมหาดไทยได้พิจารณาเห็นว่าราษฎรทั้งสองตำบล ได้แก่ ตำบลนายางกลัก และตำบลวะตะแบก เป็นตำบลที่อยู่ไกลท้องที่ทุรกันดาร และห่างไกลจากตัวอำเภอบำเหน็จณรงค์ เจ้าหน้าที่มีโอกาสตรวจเยี่ยมเยือนดูแลทุกข์สุขของราษฎรน้อยมาก เพราะทางคมนาคมไม่สะดวก ซึ่งอาจเป็นการเสียหายในด้านการปกครอง ประกอบกับหมู่บ้านดังกล่าวมีโอกาสที่จะเจริญในอนาคต ราษฎรอาศัยอยู่กันหนาแน่นมาก มีพื้นที่ทำมาหากินมีทรัพยากรทางธรรมชาติ พอที่จะยกระดับการครองชีพของราษฎรทั้งสองตำบลดังกล่าวนี้ให้ดียิ่งขึ้น กระทรวงมหาดไทย จัดตั้งที่ว่าการกิ่งอำเภอที่ตำบลวะตะแบก และในวันที่ 1 สิงหาคม 2519 ทางราชการเห็นว่าท้องที่ตำบลวะตะแบกมีพื้นที่กว้างขวาง จึงให้แยกพื้นที่หมู่ 2-6,13-14 ของตำบลวะตะแบก เพื่อจัดตั้งเป็นตำบลเพิ่ม ตั้งขึ้นเป็น “ตำบลห้วยยายจิ๋ว” ก่อนการเตรียมจัดตั้งกิ่งอำเภอในพื้นที่ขึ้น

ต่อมาเมื่อวันที่ 9 พฤศจิกายน พ.ศ. 2519 ได้มีประกาศกระทรวงมหาดไทยให้แยกตำบลวะตะแบก ตำบลนายางกลัก และตำบลห้วยยายจิ๋ว ออกจากการปกครองของอำเภอบำเหน็จณรงค์ รวมตั้งเป็น กิ่งอำเภอเทพสถิต โดยที่ตั้งที่ว่าการอำเภอชื่อ บ้านวะตะแบก “เทพสถิต” อันหมายถึงที่อยู่อาศัยของเทวดาและเทพธิดาทั้งหลาย และในวันที่ 5 กรกฎาคม พ.ศ. 2520 มีประกาศกระทรวงมหาดไทยให้แยกบางหมู่บ้านออกมาจากการปกครองของตำบลนายางกลัก รวมตั้งเป็นตำบลบ้านไร่ จนกระทั่งเมื่อวันที่ 31 มีนาคม พ.ศ. 2526 มีพระราชกฤษฎีกาฯ ยกฐานะขึ้นเป็น อำเภอเทพสถิต จนถึงปัจจุบัน

นายสมศักดิ์ กาญจนะคช หัวหน้าอุทยานแห่งชาติป่าหินงาม ต.บ้านไร่ อ.เทพสถิต จ.ชัยภูมิ เปิดเผยว่าทุ่งดอกกระเจียวบานอย่างเป็นทางการแล้วตั้งแต่มิถุนายนที่ผ่านมา โดยได้กลับมาฟื้นคืนชีพโชว์ความสวยงามสุดหาชมได้ยากในปีนี้อีกครั้ง หลังจากที่ไม่สามารถเปิดพื้นที่ให้เข้ามาท่องเที่ยวบนอุทยานแห่งชาติป่าหินงามมานานเกือบ 3 ปี เนื่องจากสถานการณ์โควิด-19
ตลอดช่วงฤดูฝนไปถึงต้นหนาว ในพื้นที่เขตอุทยานแห่งชาติป่าหินงามได้เปิดรับนักท่องเที่ยวมาชมทุ่งดอกกระเจียวบาน ท่ามกลางสายหมอกบนเทือกเขาพังเหย เป็นสิ่งสร้างสรรค์ขึ้นมาเองสวยงามทางธรรมชาติอย่างลงตัวดั่งแดนสวรรค์ สมชื่ออำเภอเทพสถิต ซึ่งความงามของท้องทุ่งดอกกระเจียวที่เป็นพันธุ์ไม้ประจำถิ่นในเขตอุทยานแห่งชาติป่าหินงามที่มีแห่งเดียวในโลก ซึ่งเป็นช่วงที่ดอกกระเจียวกำลังเบ่งบานสวยงามมากนักท่องเที่ยวส่วนใหญ่คิดว่ามีทุ่งดอกกระเจียวเพียงอย่างเดียวจริงๆแล้วไม่ใช่ ถ้าคุณมาที่นี่ก็จะมาเที่ยวชมดอกกระเจียวมาถ่ายรูปพร้อมกับสายหมอกยามเช้าซึ่งจะสวยงามมากในจุดแรกของเราส่วนแห่งที่2 เป็นจุดชมวิวผาสุดแผ่นดินหรือดินแดน 3 ภาคซึ่งมีความสูงจากระดับน้ำทะเล 800 เมตร ถ้าไปยืนตรงจุดหน้าผาหันหน้าไปทางทิศตะวันตกฝั่งซ้ายมือจะเป็นสั่งพื้นที่จังหวัดลพบุรีซึ่งเป็นภาคกลางสำหรับฝั่งขวามือจะเป็นพื้นที่ภาคเหนือคือจังหวัดเพชรบูรณ์และอีกด้านจะเป็นจังหวัดชัยภูมิ บริเวณสถานที่จอดรถของนักท่องเที่ยวยังมีงาน OTOP ของชาวบ้านที่นำสินค้าพื้นบ้านของที่ระลึก และสินค้าพื้นผลทางการเกษตรมาวางขายของในพื้นที่ของเรา ก็สามารถซื้อสนค้าเหล่านี้นำไปฝากญาติพี่น้องได้ถือว่าเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจในพื้นที่ได้เป็นอย่างดี นอกจากจะมาเที่ยวอุทยานชมทุ่งดอกกระเจียวแล้วยังสามารถท่องเที่ยวเชิงเกษตรโดยการเยี่ยมชมสวนผลไม้เช่นสวนทุเรียนอินทรีย์ซึ่งทุเรียนที่นี่อร่อยมากแตกต่างจากที่อื่น ที่อำเภอเทพสถิตแห่งนี้มีสวนทุกเรียนมากกว่า 1,000 ไร่ หรือจะแวะเที่ยวชมสวนเสาวรสพันธ์ไต้หวัน ที่กำลังได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในขณะนี้ ถ้ามีโอกาสก็ลองมาเยี่ยมชมดูหรือแม้กระทั่งสวนเงาะสวนมังคุดสวนอโวคาโด เป็นต้น

ในส่วนที่พักนั้นอุทยานแห่งชาติป่าหินงาม มีสถานที่กางเต้นท์ให้นักท่องเที่ยว และบ้านพัก ซึ่งทางอุทยานฯของเรามีการควบคุมตั้งแต่ด่านแรกเรื่องการควบคุมตามสาธารณสุขมีการคัดกรองนักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวทุกคนพร้อมทั้งลงทะเบียนเพื่อเป็นข้อมูล ในพื้นที่ใกล้เคียงของอุทยานฯมีที่พักของชุมชนไว้ค่อยบริการนักท่องเที่ยวเป็นจำนวนมากเกือบ 67 แห่ง อุทยานแห่งชาติป่าหินงามเปิดบริการรองรับนักท่องเที่ยวเป็นระยะเวลา 10 เดือน ในส่วนที่เหลือจะปิดเพื่อฟื้นฟูในช่วงเดือนกุมภารูพันธ์มีนาคมและเมษายน หลังจากนั้นก็จะเปิดรับนักท่องเที่ยวได้เดินทางมาชมดอกทุงกระเจียวบานกันอีกครั้ง ถ้านักท่องเที่ยวอยากจะมาพักสามารถจองผ่านเว็บของอุทยานแห่งชาติป่าหินงามได้ และสิ่งที่ชาวเทพสถิตภูมิใจก็คือโรงไฟฟ้าพลังงานลมหรือพลังงานสะอาด ที่มีมากว่า 200 ต้น และเป็นสถานที่ท่องเที่ยวของอำเภอเทพสถิตอีกด้วย

นายศรเดช เนตรสว่าง ประธานชุมชนกลุ่มวิสาหกิจบ้านพักทุ่งดอกกระเจียว เจ้าของและผู้จัดการไร่เอ๋ยฝุ่น เปิดเผยว่าปัจจุบันกลุ่มเรารวมตัวกัน 20 กว่าสถานประกอบการซึ่งมีทั้งบ้านพักและร้านอาหาร พร้อมที่จะรับนักท่องเที่ยวจึงอยากเชิญชวนทุกท่านมาเที่ยวชมดอกกระเจียวไม่ได้ชมดอกกระเจียวเพียงอย่างเดียวปัจจุบันเราได้มีพื้นที่ที่ได้รับการพัฒนาขึ้นโดยกระทรวงเกษตรและสหกรณ์มาส่งเสริมเรื่องการปลูกไม้ผล เหตุที่ปลูกไม้ผลก็เกิดจากร่องรมตะวันตกทำให้เกิดโอโซนที่ดีโอโซนที่ดีก็คือมีค่าออกซิเจนสูงแล้วก็เกิดจากการรวมตัวไอน้ำทะเลอันดามันผ่านมาทางกรุงเทพฯผ่านมาสระบุรีผ่านไอน้ำเขื่อนป่าสัก เป็นการรวมตัวของน้ำเค็มมากระทบกับน้ำจืดผ่านยอดป่าไม้ทรัพย์ลังกามาปะทะยอดเขาพังเหย เราเป็นชุมชนกลุ่มแรกได้โอโซนชุดนี้ทำให้พื้นที่ตรงนี้เป็นพื้นที่โอโซนชั้นดีอีกแห่งหนึ่งของเมืองไทย จะเห็นได้จาก ตัวยืนยันที่ชัดเจนคือ ผลไม้ที่นี่เราใช้ชื่อว่าผลไม้โอโซนโดยเฉพาะทุเรียนโอโซน ที่กำลังได้รับการตอบรับกลิ่นจะไม่ฉุนเหตุที่กลิ่นไม่ฉุนก็เหมือนกับทุเรียนที่แช่ในตู้เย็นจะสุกช้าเนื้อนุ่มเหมือนทานนมนิ่มๆอร่อยมากและมีเอกลักษณ์⅝⅝อะโวคาโดเงาะก็ขึ้นชื่อร่อนกรอบอร่อย

⅝หลังจากที่ได้มาเที่ยวมาเห็นดอกกระเจียวเที่ยวอุทยานก็จะมีวัดซึ่งเป็นเชิงวัฒนธรรม วัดก็จะมีทั้งแบบล้านนา
เช่นวัดป่าอินทรประดิษฐ์ ศิลปะโบราณของชุมชนที่นี่ก็คือชุมชนยะกุลคือกลุ่มมอญโบราณที่ชอบอยู่บนเขาเราสามารถเรียนรู้รากเหง้าชุมชนยากุ้นชุมชนชุมชนไทยได้ เรามีศูนย์ที่เขาเปิดให้เข้าชมมีวัฒนธรรมมีศิลปะโบราณตรงบ้านไร่ก็มี สามารถเข้าไปเยี่ยมชมได้และมีอีกหลายกลุ่มหมู่บ้านนอกจากนั้นยังมีน้ำตกให้ชมอีก 3-4 แห่ง

ล่าสุดที่ทางอำเภอเทพสถิตได้แนะนำคือน้ำตกเทพทองคำเป็นน้ำตก 3 สีชั้นความสูงที่ยาวที่สุดคือ 6 เมตรถือว่าสูงทีเดียวและมีน้ำตลอดปียาวไปถึงเดือนกุมภาพันธ์ มาถึงเรื่องของที่พักด้วยเราได้รับการส่งเสริมจากจังหวัดและสาธารณสุขอำเภอทำให้เราได้รับความเชื่อมั่นจากนักท่องเที่ยวเขามาเที่ยวชมกันเพราะเยอะอย่างคาดไม่ถึงเหมือนกัน ทั้งนี้ทั้งนั้นด้วยความต้องการที่เราห่างหายกันไป 2 ปีจากโควิดนั้นก็อยากให้เชิญชวนทุกท่านมาเยี่ยมชมและมาดูพฤติกรรมการเปลี่ยนแปลงผู้ประกอบการบ้านพักในนามของวิสาหกิจชุมชนบ้านพักทุ่งดอกกระเจียวอยากจะเชิญชวนทุกท่านได้มาสัมผัสหมอกชมดอกกระเจียวพเสาร์หุบเขาอีกด้วย

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link