สระบุรี ชายวัย 58 ปี เข้าห้องน้ำปลดทุกข์ ผงะ เจอผึ้งบินว่อนทำลังอยู่ในห้องน้ำ เชื่อว่าจะนำโชคลาภมาให้

สระบุรี – ชายวัย 58 ปี เข้าห้องน้ำปลดทุกข์ ผงะ เจอผึ้งบินว่อนทำรังอยู่ในห้องน้ำ เชื่อว่าจะนำโชคลาภมาให้
วันที่ 24 ส.ค.65.เวลา 21.00 น. เจ้าหน้าที่กู้ภัยสว่างสระบุรี ได้รับแจ้งขอความช่วยเหลือจาก นาย วรวุฒิ ชื่นบาน อายุ 58 ปี ว่า อยากให้มาช่วยกำจัดผึ้งกำลังก่อตัวทำรังอยู่ในห้องน้ำ รังขนาดไม่ใหญ่นัก ขณะนี้ตนไม่กล้าเข้าห้องน้ำและยังไมได้อาบน้ำเลย กลัวจะถูกผึ้งต่อย อยู่ที่ ห้องเช่าเลขที่ 48/1 หมู่ 10 ต.ตาลเดี่ยว อ.แก่งคอย จ.สระบุรี เจ้าหน้าที่กู้ภัยสว่าง 2 นาย พร้อมอุปกรณ์การจับ ได้รีบเดินทางไปให้การช่วยเหลือที่ห้องเช่าดังกล่าว

เมื่อไปถึง พบ นาย วรวุฒิ ยืนรออยู่หน้าห้องเช่าของเพื่อนบ้าน เพราะไม่กล้าอยู่ในห้องกลัวผึ้งออกมาไล่ต่อย เจ้าหน้าที่จึงได้เข้าทำการตรวจสอบภายในห้องน้ำ พบ ผึ้งโพรงเกาะกลุ่มรวมตัวกันจะทำรัง ไม่ใหญ่นัก เจ้าหน้าที่จึงได้สวมหมวกตะข่ายกันผึ้งต่อยและถุงมือ แล้วทำการใช้กระดาษจุดไฟพ่นควันใส่กลุ่มผึ้งไปเล็กน้อย เพื่อจะให้ผึ้งมึนเมา จากนั้นได้หาถุงพลาสติกมารองใต้กลุ่มผึ้ง แล้วใช้มือปาดกลุ่มผึ้งลงในถุงพลาสติก ได้เกือบทั้งหมด มีส่วนหนึ่งเล็กน้อยที่หนีรอดและบินว่อนอยู่ในห้องน้ำ เจ้าหน้าที่จึงได้มัดถุงพลาสติก ส่วนผึ้งที่เหลือเจ้าหน้าที่ได้นั่งพัก รอให้ผึ้งที่อยู่ในห้องน้ำรวมตัวกันเป็นก้อนอีกครั้งหนึ่ง พอผึ้งรวมตัวกันที่โคมไฟ จึงได้ใช้ถุงพลาสติกรวบตัวผึ้งอีกครั้ง จนจับได้ทั้งหมดเป็นผลสำเร็จ และจะนำไปปล่อยกลางทุ่งนาที่ห่างไกลจากบ้านคน เพื่อให้ทำไปหาโพรงทำรังกันต่อไป

นาย ชำนาญ มหาทา อายุ 31 ปี (เจ้าหน้าที่กู้ภัยสว่าง) บอกว่า เป็นผึ้งโพรง ตามธรรมชาติของผึ้งโพรงจะไม่ดุอยู่แล้ว ถ้าไม่ทำมันก่อน ถ้าเป็นกลางวันมันจะดุกว่านี้ แต่ถ้าช่วงกลางคืนมันจะเกาะเป็นกลุ่ม เราถึงจับได้ ถ้าเป็นกลางวันจะมีวิธีจับอีกวิธีหนึ่ง มันก็ไม่กวนเรา ไม่ต้องใช้อะไรแค่ใส่หมวกอย่างเดียว ถ้าเป็นผึ้งชนิดอื่นก็เหมือนกัน โดยสัญชาตญาณของผึ้งมันจะกลัวควัน พวกผึ้งป่าและสัตว์มันจะกลัวควัน ถ้าจับผึ้งจับช่วงกลางวันจะดีกว่ากลางคืน แต่ถ้าเป็นตัวต่อจับช่วงกลางคืนจะดีกว่าช่วงกลางวัน เพราะว่ามันจะกลับเข้ารังทำให้ตัวต่อจะดุกว่าผึ้ง และจับกลุ่มกัน ซึ่งการจับแบบนี้เป็นวิธีการของตน ส่วนสาเหตุที่ผึ้งโพรงมาอยู่ในบ้าน เหมือนว่ามันอพยพหาที่สร้างบ้านใหม่ ถ้ามันหารูเจอแล้วเหมาะกับมัน มันก็จะไปอยู่ตามโพรง ตามหลุม ตามจอมปลวก หรือตามโพรงไม้พุเก่าๆ ซึ่งมันจะชอบอยู่ แต่ที่มาอยู่แบบนี้สาเหตุเพราะว่ามันมาพักเฉยๆ ไม่ได้มาอยู่ เพราะมันค่ำแล้ว หารูไม่เจอ ธรรมดามันจะไม่อยู่ตามบ้านอยู่แล้ว ถ้ามันอยู่จะอยู่ตามซอก ตามโพรง ซึ่งผึ้งชนิดนี้เรียกว่า ผึ้งโพรง ไม่ดุมาก มีพิษเหมือนผึ้งทั่วไป ถ้าโดนต่อยแล้วทำให้หน้าบวม หน้าปูดเหมือนกัน แล้วแต่คนจะแพ้ ถ้าแพ้ก็ถึงขึ้นเข้าโรงพยาบาล แต่ถ้าไม่แพ้ปกติแป็ปเดียวก็หาย

นาย วรวุฒิ ชื่นบาน (เจ้าของห้อง) เล่าว่า เมื่อตอนบ่ายตนกลับมาจากทำงาน จะมาเข้าห้องน้ำเพื่อปลดทุกข์ ก็เห็นมันบินอยู่ในห้องน้ำประมาณ 20 กว่าตัว ตนก็ไม่กล้าเข้า จึงได้ไปขอห้องข้างๆเข้า แล้วตนก็ออกไปทำงานต่อ พอกลับมาอีกครั้ง มีเยอะมากขึ้น ก็เลยได้โทรแจ้งทางกู้ภัยให้มาจับ ซึ่งตอนนั้นมันยังไม่เป็นกลุ่มก้อน ยังกระจ่ายเป็นแผงอยู่ แต่ตอนนี้รวมตัวเป็นก้อนเลย ตนรู้สึกกลัวมาก พอเจอรอบแรกที่กำลังจะมาปลดทุกข์ ทุกข์ได้หายไปพักหนึ่ง แต่มันก็ทนไม่ไหวต้องไปขอห้องข้างๆเข้า เมื่อครั้งหนึ่งเคยมีคนเช่าก็คือห้องนี้ เห็นเจ้าของบ้านเขาบอกว่า ห้องนี้ผึ้งเข้ามาทำรังแต่ในห้องน้ำ ซึ่งเคยมีผึ้งเข้ามาครั้งหนึ่งแล้ว เรียกว่าผึ้งอะไรตนก็ไม่ทราบเหมือนกัน แต่เข้ามาในห้องน้ำเหมือนกัน แต่คนละมุม ตามคำโบราณเขาว่า ถ้ามีผึ้งเข้าบ้าน จะนำโชคลาภมาให้เรา ตนคงจะเสี่ยงเลขที่บ้าน 48/1 งวดนี้ แล้วแต่วาสนา


สัมฯ นาย ชำนาญ มหาทา (เจ้าหน้าที่กู้ภัยสว่าง)
สัมฯ นาย วรวุฒิ ชื่นบาน (เจ้าของห้อง)
สมภพ พิมมะศร

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link