กทม.วางแผนเตรียมพร้อมให้บริการวัคซีนโควิด 19 เด็กอายุ 6 เดือน – น้อยกว่า 5 ปี


กทม.วางแผนเตรียมพร้อมให้บริการวัคซีนโควิด 19 เด็กอายุ 6 เดือน – น้อยกว่า 5 ปี



นายสุขสันต์ กิตติศุภกร ผู้อำนวยการสำนักการแพทย์ กทม. กล่าวถึงการเตรียมความพร้อมให้บริการวัคซีนโควิด 19 สำหรับกลุ่มเด็กอายุ 6 เดือน – น้อยกว่า 5 ปี ในสถานพยาบาลและจุดฉีดวัคซีนของ กทม.ตามที่คณะกรรมการอาหารและยา (อย.) อนุมัติให้ใช้วัคซีนสำหรับกระตุ้นภูมิในกลุ่มอายุดังกล่าวว่า สำนักการแพทย์ ได้เร่งสำรวจจำนวนกลุ่มเด็กอายุ 6 เดือน – น้อยกว่า 5 ปี ที่อยู่ในฐานข้อมูลของโรงพยาบาล (รพ.) สังกัด กทม. พร้อมแจ้งข้อมูลข่าวสารการฉีดวัคซีนโควิด 19 แก่ผู้ปกครองของเด็กที่เข้าเงื่อนไขการเข้ารับบริการ ขณะเดียวกันได้วางแผนเตรียมความพร้อมด้านสถานที่ รวมถึงบุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุขในการให้บริการฉีดวัคซีนโควิด 19 พร้อมศึกษาข้อบ่งใช้ของวัคซีนโคเมอร์เนตี (Comirnaty Vaccine) ของบริษัท ไฟเซอร์ จำกัด สำหรับกลุ่มเด็กอายุ 6 เดือน – น้อยกว่า 5 ปี ขวดฝาจุกสีม่วงแดง เพื่อรองรับการเปิดให้บริการฉีดวัคซีนโควิด 19 คาดว่าจะได้รับการจัดสรรประมาณปลายปี 65

นอกจากนั้น ยังได้ประชาสัมพันธ์ส่งเสริมความรู้ความเข้าใจให้ประชาชนที่มีบุตรหลานอายุระหว่าง 6 เดือน – น้อยกว่า 5 ปี ควรได้รับวัคซีนป้องกันโควิด 19 เพื่อลดความเสี่ยงการได้รับเชื้อ ซึ่งการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด 19 สามารถสร้างภูมิคุ้มกัน ป้องกันการเจ็บป่วยรุนแรงและเสียชีวิตในเด็ก จึงขอให้ผู้ปกครองมั่นใจในความปลอดภัยของการฉีดวัคซีน โดยการเตรียมตัวก่อนเข้ารับการฉีดวัคซีนในเด็ก ควรให้เด็กรับประทานอาหาร หากเด็กมีอาการป่วย มีไข้ ร่างกายอ่อนเพลีย ควรรักษาอาการให้หายจนกว่าจะเป็นปกติก่อน สำหรับเด็กที่มีโรคประจำตัวรุนแรง อาการยังไม่คงที่ ควรเข้ารับการประเมินอาการจากแพทย์ประจำตัวก่อนเข้ารับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด 19 อาการที่พบได้หลังฉีดวัคซีน คือ ปวด บวมแดงเฉพาะที่ ปวดศีรษะ อ่อนเพลีย มีไข้ หากเกิดผลข้างเคียง โปรดแจ้งแพทย์ เภสัชกร หรือพยาบาล

นางอณุสรา ชื่นทรวง ผู้อำนวยการสำนักพัฒนาสังคม กทม. กล่าวว่า สำนักพัฒนาสังคม อยู่ระหว่างวางแผนและเตรียมความพร้อมประชาสัมพันธ์ เพื่อส่งเสริมความรู้และสร้างความเข้าใจผู้ปกครองที่มีบุตรหลานอยู่ในศูนย์พัฒนาเด็กก่อนวัยเรียนในชุมชนกรุงเทพมหานคร ทราบแนวทางปฏิบัติ เพื่อเตรียมตัวก่อนเข้ารับการฉีดวัคซีนโควิด 19 และอาการข้างเคียงที่อาจเกิดขึ้นหลังการฉีดวัคซีน รวมทั้งเน้นย้ำวิธีปฏิบัติหลังการฉีด ตามข้อแนะนำของกระทรวงสาธารณสุข ตลอดจนแนวทางติดตามอาการหลังการฉีดวัคซีนอย่างใกล้ชิด เพื่อความปลอดภัยสูงสุดของเด็กและสร้างความมั่นใจให้แก่ผู้ปกครอง

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link