จังหวัดสุราษฎร์ธานี จัดพิธีมอบผ้าไตรพระราชทาน และสิ่งของพระราชทาน เพื่อนำไปทอดผ้าป่าสมทบทุนโครงการทุนเล่าเรียนหลวง สำหรับพระสงฆ์ไทย ในพื้นที่ภาคใต้ฝั่งอ่าวไทย

จังหวัดสุราษฎร์ธานี จัดพิธีรับมอบผ้าไตรพระราชทาน และสิ่งของพระราชทาน เพื่อนำไปทอดผ้าป่าสมทบทุนโครงการทุนเล่าเรียนหลวงสำหรับพระสงฆ์ไทย ในพื้นที่ภาคใต้ฝั่งอ่าวไทย วันพฤหัสบดีที่ 20 ตุลาคม 2565 ที่ห้องศรีสุราษฎร์ ศาลากลางจังหวัดสุราษฎร์ธานี นายวิชวุทย์ จินโต ผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี เป็นประธานในพิธีรับมอบผ้าไตรพระราชทาน โครงการทุนเล่าเรียนหลวงสำหรับพระสงฆ์ไทย แก่ผู้แทนจากกลุ่มจังหวัดภาคใต้ฝั่งอ่าวไทย 4 จังหวัด ประกอบด้วย จังหวัดชุมพร นครศรีธรรมราช พัทลุง และจังหวัดสงขลา รวมทั้งรับพระบรมฉายาลักษณ์ พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ทรงผนวช พระบรมฉายาลักษณ์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงผนวช และสเปรย์แอลกอฮอล์ เพื่อนำไปจัดพิธีทอดผ้าป่าสมทบทุนโครงการทุนเล่าเรียนหลวงสำหรับพระสงฆ์ไทย เพื่อสนับสนุนและส่งเสริมพระภิกษุและสามเณร ให้ได้มีโอกาสศึกษาพุทธศาสนา จากสถาบันพุทธศาสนาภายในประเทศ เป็นการสืบสานพระราชปณิธานของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ผู้ทรงพระราชทานจัดตั้งโครงการฯ สำหรับโครงการทุนเล่าเรียนหลวงสำหรับพระสงฆ์ไทย เป็นโครงการที่พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตรทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ก่อตั้งขึ้นเมื่อวันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2547 โดยพระราชทานพระราชทรัพย์ส่วนพระองค์เป็นทุนเริ่มแรก เพื่อสนับสนุนการศึกษาให้พระภิกษุสามเณรได้ศึกษาพระธรรมวินัยอย่างลึกซึ้งและแตกฉาน สร้างความร่มเย็นในสังคมด้วยการที่มีหลักธรรมที่ถูกต้องเป็นแกน และเพื่อจรรโลงพระพุทธศาสนาให้เป็นหลักทางจิตใจและความคิดของประชาชน ซึ่ง พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณารับเป็นองค์นายกกิตติมศักดิ์ และได้ทรงสืบสานพระราชปณิธาน ด้วยการทอดผ้าป่าโครงการทุนเล่าเรียนหลวงสำหรับพระสงฆ์ไทยตลอดมา และเนื่องด้วยพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมพระราชทานพระบรมราชานุญาตให้จัดพิธีทอดผ้าป่า เพื่อสนับสนุนและเผยแผ่การดำเนินงานของโครงการทุนเล่าเรียนหลวงสำหรับพระสงฆ์ไทย ซึ่งมหาเถรสมาคมได้มีมติให้คณะสงฆ์สนับสนุน และขอความร่วมมือจากวัดต่างๆทั่วประเทศ โดยกำหนดให้จัดพิธีในช่วงตั้งแต่วันที่ 13 ตุลาคม ซึ่งเป็นวันคล้ายวันสวรรคตของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ผู้ทรงพระราชทานจัดตั้งโครงการ ฯ เพื่อสนับสนุนและส่งเสริมพระภิกษุและสามเณร ให้ได้มีโอกาสศึกษาพระปริยัติธรรมและ

พระธรรมวินัยอย่างลึกซึ้งเพื่อให้การดำเนินงานในพิธีทอดผ้าป่าสมทบทุนโครงการทุนเล่าเรียนหลวงสำหรับพระสงฆ์ไทย

เป็นไปด้วยความเรียบร้อยและสมพระเกียรติ จังหวัดสุราษฎร์ธานี จึงมีกำหนดการทอดผ้าป่า สมทบทุนโครงการทุนเล่าเรียนหลวงสำหรับพระสงฆ์ในพื้นที่ ในวันพฤหัสบดีที่ 27 ตุลาคม 2565 เวลา 14.00 น. ณ วัดไตรธรรมาราม พระอารามหลวง ตำบลตลาด อำเภอเมือง จังหวัดสุราษฎร์ธานี จังหวัดสุราษฎร์ธานี จึงขอเชิญชวนพุทธศาสนิกชน ส่วนราชการ ที่มีจิตกุศลศรัทธา เข้าร่วมพิธีทอดผ้าป่าทุนเหล่าเรียนหลวงฯ ในวันและเวลาดังกล่าว

หัวหน้า​ศูนย์ข่าว​ เรื่อง​จริง​ผ่าน​เลนส์​ สุราษฎร์​ธานี​ / รายงาน

คุณ​ณรงค์​ชัย​ ช​ลา​ลักษ์

PARI

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link