ลพบุรี คัดค้านการก่อสร้างกังหันลมผลิตไฟฟ้า

ลพบุรี คัดค้านการก่อสร้างกังหันลมผลิตไฟฟ้า ความคืบหน้า กรณีบริษัทแห่งหนึ่ง ได้ขออนุญาตทำการสำรวจและวิจัยทิศทางลมบนภูเขาตะเภา ตำบลเพนียด อำเภอโคกสำโรง จังหวัดลพบุรี ได้สร้างความไม่สบายใจให้แก่ชาวบ้านเป็นอย่างมาก ชาวบ้านคนรักพื้นป่า ได้ไปพบเห็นมีการตัดต้นไม้ ทำลายป่า ทางขึ้นภูเขาเป็นระยะทางหลายกิโล และตัดต้นไม้ ได้ทิ้งต่อไม้ไว้ให้ชาวบ้านพบเห็นเป็นจำนวนมาก และตัดต้นไม้เพื่อเตรียมพื้นที่ตั้งฐาน ซึ่งสิ่งนี้เป็นการทำลายพื้นป่าได้สร้างความไม่สบายใจให้แก่ชาวบ้านตำบลเพนียด ชาวบ้านจึงได้ร้องเรียนไปยังสำนักงานทรัพยากรป่าไม้ที่ 5 (สระบุรี) เพื่อให้ขึ้นมาสำรวจดู ว่าทำเกินไปหรือไม่ จะเข้าข่ายบุกรุกทำลายพื้นป่าสงวนหรือไม่ ทำเกินเลยไป จึงข้อให้ทางทรัพยากรป่าไม้ที่ 5 (สระบุรี) ได้ดำเนินคดีให้ถึงที่สุด

เมื่อวันที่ 26 ตุลาคม 2565
นายจิระ ทรงพุฒิ
ผู้อำนวยการสำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 5 (สระบุรี)
พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ ที่เกี่ยวข้องอีกประมาณ 20 ท่าน ได้รับเรื่อง จึงเดินทางมาตรวจสอบพื้นป่าเขาตะเภา พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ พบชาวบ้านตำบลเพนียด ร้องเรียน และเก็บภาพถ่ายไว้เป็นหลักฐาน และพาขึ้นไปสำรวจบนภูตะเภา ว่าเหล็กบนเขาคืออะไร ทิ้งต่อไม้ไว้ให้ชาวบ้านพบเห็นจำนวนมาก และถึงแม้ว่าผลการสำรวจจะออกมาเช่นไร ชาวบ้านต่างยืนยัน ว่าจะเรียกร้อง รักษาพื้นป่า ที่อุดมสมบูรณ์นี้ไว้ให้ถึงที่สุด เพราะชาวบ้านมองว่าผลเสียที่จะตามมา มากกว่าผลดีที่จะได้รับ ชาวบ้านอยู่กับธรรมชาตินี้ตั้งแต่ทุกคนเกิดมาก็เห็นภูเขาตะเภา
“เขาตะเภา” ที่ชาวบ้านตำบลเพนียด รักและจะอนุรักษ์พื้นป่าแห่งนี้ไว้ให้รุ่นลูก หลาน เป็นทรัพยากรธรรมชาติ ของทุกคน ที่ใช้พื้นป่าที่อุดม สมบูรฌ์แห่งนี้ หาพืชผักไวัรับประทาน รวมทั้งพืชสมุนไพร และอนุรักษ์สัตว์ป่าไว้ ถึงแม้ว่าปัจจุบันนี้สัตว์ใหญ่ๆ ที่เคยมีอยู่บนภูเขาแห่งนี้ จะย้ายถิ่นหนีชุมชนออกไปบ้างแล้วจากเมื่อก่อนเคยมีมากชุกชุมเช่น ช้าง เสือ และสัตว์อื่นๆ มีประวัติตำบลเพนียด ตั้งแต่สมัยของสมเด็จพระนารายณ์มหาราช เมื่อครั้งเสด็จมาทรงคล้องช้าง ที่บริเวณภูเขาตะเภาตำบลเพนียดแห่งนี้ แล้วได้ประทับค้างแรม บริเวณหัวเขาตะเภา ดังกล่าว ต่อมาก็ได้สร้างวัด จึงให้ชื่อว่า วัดราชบรรทม เพื่อเป็นอนุสรณ์เมื่อครั้งสมเด็จพระนารายณ์มหาราช เสด็จมาบรรทม ณ บริเวณวัดราชบรรทม ดังกล่าว ประวัติความเป็นมา ตำบลเพนียด ตั้งอยู่ในเขตการปกครองของ อำเภอโคกสำโรง จังหวัดลพบุรี ประกอบไปด้วย 10 หมู่บ้าน สภาพทั่วไปของตำบลเพนียด เป็นชุมชนชนบท โดยตำบลเพนียดนั้นเป็นทางผ่านจากตัวจังหวัดลพบุรี ที่จะมุ่งหน้าไปยังอำเภอชัยบาดาล โดยเขาตะเภา ตำบลเพนียด มีตามตำนานเรื่องเล่าสืบต่อกันมานาน แสนนาน เมื่อครั้งที่ ลพบุรีเป็นเมืองสำคัญได้มี

การทำการค้ากับชาวจีน โดยชาวจีนจะล่องเรือสำเภา นำสินค้ามาแลกเปลี่ยนกับชาวลพบุรี ครั้งหนึ่งเศรษฐีจีนที่ทำการค้า บางคนเรียกว่าเจ้ากงจีน เป็นชาวจีนที่มีบทบาทในการทำการค้าในสมัยนั้น และบ่อยๆครั้งมักจะสู่ขอหญิงสาวมาเป็นภรรยาของตนในทุกที่ ที่ตนเดินทางไป และครั้งนี้ก็เช่น
กัน เศรษฐีจีนได้ตกหลุมรักนางนงประจันทร์ ชาวเมืองลพบุรี จึงได้เดินทางไปสู่ขอนางกับพ่อของนาง ฝ่ายพ่อของนางนงประจันทร์เห็นว่าสินสอด
ที่มาสู่ขอนั้น มีจำนวนมาก จึงได้
ตอบตกลงไป
ส่วนฝ่ายนางนงประจันทร์ มีคนรัก
อยู่แล้ว จึงไม่ได้คล้อยตามพ่อ
และไม่มีความต้องการที่จะ
แต่งงานกับเศรษฐีจีน เรื่องการสู่ขอนี้ ทราบไปถึงคนรัก
ของนางนงประจันทร์ซึ่งเป็นคน
ที่มีวิทยาคมแก่กล้า สามารถแปลงกายเป็นอะไรก็ได้ จึงได้คิดขัดขวางการสู่ขอครั้งนี้ เมื่อถึงฤกษ์การสู่ขอ ฝ่ายเศรษฐีจีนได้ยกขบวนเรือสำเภาเดินทางมาจากจีน

ในขณะเรือใกล้จะถึงฝั่ง คนรักของนางนงประจันทร์ได้แปลงกายเป็นจรเข้ยักษ์ขวางขบวนเรือสำเภา ทำให้เรือสำเภาหันหัวเรือหลบหนีเส้นทาง ฝ่ายจรเข้เห็นว่าเรือสำเภาเปลี่ยนเส้นทางหนี จึงได้ไล่กวดเรือสำเภานั้น จนเรือใกล้ล่มฝ่ายลูกเรือจีนจึงพากันกระโจนลงจากเรือ ซึ่งบริเวณตรงนี้ได้เกิด ภูเขาที่
ชื่อว่า “เขาจีนโจน”
และได้ แลชะเง้อมองขันหมาก ที่ล่องลอยในทะเล ตรงบริเวณนั้นได้เกิด
ภูเขาชื่อ “เขาจีนแล” ปัจจุบันเขาจีนโจนและเขาจีนแลอยู่ในเขตอ่างห้วยซับเหล็ก อำเภอเมือง จังหวัดลพบุรี และมีวัดเขาจีนแล หรือวัดเวฬุวันในลพบุรี
ส่วนเรือสำเภาได้ค่อยๆล่มลงบริเวณที่เรือสำเภาลุ่ม ต่อมาได้
กลายเป็น “เขาตะเภา” ที่ชาวบ้านตำบลเพนียด รักและจะอนุรักษ์พื้นป่าแห่งนี้ไว้ให้รุ่นลูก หลาน เป็นทรัพยากรธรรมชาติ ของทุกคนต่อไป ปัจจุบันภูเขาตะเภา ตั้งอยู่ที่ ตำบลเพนียด อำเภอโคกสำโรง จังหวัดลพบุรี ซึ่งมีวัดราชบรรทม ตั้งอยู่ที่เชิงเขาดังกล่าว

สนอง แท่นสูงเนิน
ผู้สื่อข่าวเรื่องจริงผ่านเลนส์ ประจำจังหวัดลพบุรี รายงาน

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link