กันจอมพลัง พร้อมเจ้าหน้าที่ พม.เข้าช่วยเหลือเด็ก

กันจอมพลัง พร้อมเจ้าหน้าที่ พม.เข้าช่วยเหลือเด็ก ย่านสุขสวัสดิ์

เมื่อเวลา10.00 น. วันที่ 18 พฤศจิกายน 2565

นาย กัณฐัศว์ พงศ์ไพบูลย์เวชย์ หรือ กัน จอมพลัง พร้อมด้วยตัวแทนเจ้าหน้าที่จากกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์เข้าช่วยเหลือเด็ก หลังรับแจ้งจากชาวบ้านว่ามีเด็กถูกปล่อยทิ้งไว้ตามลำพังไม่มีพ่อ-แม่ดูแล ภายในห้องเช่าซอย สุขสวัสดิ์ ซอย 2 แขวง จอมทอง เขต จอมทอง กรุงเทพมหานคร

จากการเข้าตรวจสอบพบเป็นห้องเช่า อาศัยแห่งหนึ่ง อยู่บนชั้นที่ 6 พบ นาง ศิริพร ( ขอสงวนนามสกุล ) อายุ 37 ปี แม่เด็กไม่ได้ประกอบอาชีพ อยู่กับลูกทั้งหมด 6 คน (หญิง 4 คน ชาย 2 คน) ประกอบด้วย น้อง F ( นามสมมุติ ) อายุ 3 เดือน,น้อง E 2 ขวบ,น้อง D ( นามสมมุติ ) 3 ขวบ, น้อง C ( นามสมมุติ ) 5 ขวบ, น้อง B ( นามสมมุติ ) อายุ 8 ขวบ , น้อง A ( นามสมมุติ ) อายุ 10 ขวบ ส่วนพ่อเด็กคือ นาย พีรพงษ์ ( ขอสงวนนามสกุล ) อายุ 28 ปี ทำงานโรงงานย่านมีนบุรี โดยช่วงเช้าน้อง B อายุ 8 ขวบ จะเดินไปเอาข้าววัดมาแบ่งกันกินกับพี่น้องทั้ง 6 คน โดยน้อง B จะเป็นคนคอยดูแลน้องคนเล็ก และบางครั้งก็นำเด็กไปฝากให้ย่าเลี้ยงดู ซึ่งมีห้องเช่าอยู่ใกล้เคียงกัน

นาง ศิริพร (แม่เด็ก) กล่าวว่า ตนอยู่กับลูกทั้งหมด 6 คนและไม่ได้ประกอบอาชีพ มีแต่พ่อเด็กที่ทำงานอยู่โรงงานย่านมีนบุรีเป็นโรงงานของญาติ บางครั้งจึงต้องมาอาศัยย่าให้คอยดูแล บางวันต้องอยู่แบบอดมื้อกินมื้อเพราะเงินไม่มีสักบาท ส่วนเด็กเล็กช่วงนี้ช็อตไม่มีเงินที่จะซื้อนมให้ ตนยังหางานทำไม่ได้เพราะยังต้องเลี้ยงเด็กเล็ก และตนเคยใช้ยาเสพติดแต่ปัจจุบันเลิกใช้มาประมาณ 3 ปี แล้วส่วนแฟนก็ติดยาเสพติดด้วย หากเจ้าหน้าที่จะนำตัวเด็กไปดูแลนั้น ตนอยากเลี้ยงเองมากกว่า เพราะลูกเรา เราก็รักกลัวคนอื่นจะเลี้ยงไม่ดี แต่ในอนาคตก็ยังไม่รู้จะเลี้ยงดูอย่างไร หากเลี้ยงไม่ไหวก็ต้องไหวเพราะเราทำให้เขาเกิดมาแล้ว

ด้าน นางสาว หนูเรือง ( ขอสงวนนามสกุล ) 55 ปี ย่าเด็ก กล่าวว่า ส่วนใหญ่ตนเป็นกำลังหลักในการดูแลเด็กทั้ง 6 คน แม้ตนจะลำบากแต่ก็มีกินใช้ ส่วนที่มีอดมื้อกินมื้อบ้างเพราะแม่เด็กไม่ได้ทำงานเราก็รับภาระไม่ไหว ตนจึงต้องไปเช่าข้างนอกให้แม่เด็กอยู่ และแม่เด็กมีลูกปีต่อปีก็ไม่รู้จะหางานอะไรให้ทำ ส่วนตัวก็มีภาระลูกสาวที่เรียนหนังสืออยู่ ตนก็รู้สึกสงสารที่บางครั้งเห็นเด็กอดมื้อกินมื้อ ส่วนเรื่องความปลอดภัยของเด็กที่อยู่กันเองตามลำพังตนก็ฝากเพื่อนบ้านคอยดูแลไว้ ส่วนตัวเชื่อว่าแม่ของเด็กยังมีการใช้ยาเสพติด แต่ไม่พบว่ามีอาการใดๆนอกจากเวลาโมโหจะตีลูกที่เวลาลูกไม่ฟัง แต่ไม่เคยตีต่อหน้าตนเพราะว่าเกรงใจตน ส่วนใหญ่จะมีคนมาเล่าให้ฟัง ตนจึงต้องเอาเด็กมาเลี้ยงไว้ที่บ้านเนื่องจากมีความปลอดภัยกว่า

” ซึ่งตนก็อยากเห็นชีวิตของเด็กดีขึ้นมีการศึกษา ส่วน ชุดที่เด็กสวมใส่อยากเห็นเด็กแต่งตัวดีขึ้น และอยากให้เจ้าหน้าที่ช่วยเหลือเด็กแต่อยู่ที่ว่าพ่อและแม่เด็กจะยอมหรือไม่ ซึ่งแต่ก่อนพ่อเด็กทำงานก็มีส่งค่าเลี้ยงดูเดือนละ 1,000-2,000 บาท ให้ไว้ใช้เลี้ยงเด็ก 4 คนส่วนอีก 2 คนตัวพ่อและแม่เขาเลี้ยงเอง แต่มาถูกไล่ออกเพราะไปทำงานสายและย้ายไปทำงานกับญาติย่านมีนบุรี จนรู้สึกว่าตัวเองเหนื่อยและคิดว่าทำไมต้องมาลำบากขนาดนี้ ” นางสาวหนูเรือง กล่าว.

ส่วนทางด้าน นาย กัน จอมพลัง กล่าวว่า ขอบคุณพี่น้องสื่อมวลชนที่ส่งข้อมูลทั้งคลิปต่างๆมาให้ตน ซึ่งหลังจากที่ตนทราบเรื่องก็ได้ประสานไปยังรองปลัดพัฒนาสังคมหรือ พม. ทางรองปลัด พม. ก็นำกำลังเจ้าหน้าที่เข้ามาดูแลทันที จากเท่าที่ตนเห็นจะให้เด็กอยู่ลำพังแบบนี้ไม่ได้ จากที่ตนเข้าไปดูภายในห้องพักคุณพ่อเด็กไปทำงานและปล่อยให้เด็กอยู่กัน 3 คนส่วนย่าเด็กต้องขายของ ในห้องมีพัดลมไม่ได้มีฝาครอบเปิดไว้หากเด็กนำนิ้วไปจิ้มอาจเกิดอันตรายได้ แล้วตนสังเกตเห็นมีเด็ก 1 คนที่ลำตัวมีบาดแผลเนื่องจากว่าเล่นอาวุธมีดกัน หากปล่อยไว้แบบนี้จะอยู่กันลำบากและเด็กก็ไม่ได้เรียนหนังสือด้วย ซึ่งวันนี้ทางผู้ใหญ่ จะมาดูเรื่องของการศึกษาและความเป็นอยู่หลังจากนี้ คงจะมีคุณภาพชีวิตดีขึ้น ที่บอกว่ามีลูกทุกปีตอนคิดว่ามีลูกเมื่อพร้อม แต่แบบนี้เหมือนยังไม่มีความพร้อม ตนจะปรึกษากับผู้ใหญ่ส่วนเรื่องของการทำหมันตนจะเป็นคนออกค่าใช้จ่ายให้เองทั้งหมด หากปล่อยไว้เป็นแบบนี้กลัวเวรกรรมจะไปตกที่เด็กและเด็กไม่ได้อาบน้ำมาเป็นเวลา 10 วัน และวันนี้ตนเห็นว่ามีเด็กเล็กตกจากม้าหินที่ปล่อยให้เด็กดูแลกันเอง

ด้านเจ้าหน้าที่ พม. กล่าวว่า ผมต้องขอบคุณที่แจ้งเข้ามาซึ่งเมื่อคืนนี้ ทางด้านรัฐมนตรี ประสานให้ตนลงพื้นที่ โดยตนได้ลงพื้นที่ตั้งแต่เมื่อคืน เพื่อดูว่ามีอะไรรุนแรงที่จะต้องช่วยเหลือเร่งด่วนหรือไม่ ซึ่งเมื่อลงพื้นที่พบว่าห้องปิดล็อคแต่ในตาม พรบ. คุ้มครองเด็กตนก็ไม่สามารถทำอะไรได้จึงต้องมาลงพื้นที่ในช่วงเช้าวันนี้ สิ่งที่จะทำเรื่องแรกคือการเลี้ยงดูเนื่องจากพ่อแม่ไม่มีทักษะในการเลี้ยง ประกอบกับเรื่องของอาชีพและรายได้ไม่มั่นคง จากการคุยของด้านคุณย่าส่วนใหญ่จะเอารายได้จากคุณย่าเป็นหลัก โดยอาหารเช้าน้องไนท์จะไปขออาหารเช้าจากที่วัด ซึ่งเมื่อช่วงเช้าเห็นว่าไปเอาไข่พะโล้มาจากวัด และพบว่าแม่อยู่ในห้องพักแต่ปล่อยให้น้องอายุ 7 ขวบอุ้มเด็ก และบริเวณบ้านพักที่อยู่ชั้น 6 สังเกตจากการขึ้นบันไดมีความชันซึ่งทางเราได้ประเมินทุกมิติ และทั้งสภาพที่อยู่อาศัย ห้องพักสกปรกบันไดชันและมีกลิ่นอับ วันนี้จะมีการประสานงานร่วมกันระหว่างแม่เด็กคุณย่าพ่อเด็กและทาง พม. และต้องขอความช่วยเหลือจากภาคส่วนอื่นๆที่ทางภาครัฐไม่สามารถจัดการให้ได้

เบื้องต้นทางเจ้าหน้าที่กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ได้นำตัวเด็กทั้ง 5 คนไปดูแลรักษาเกี่ยวกับเรื่องของความสะอาด และจะดำเนินการเยียวยาตามขั้นตอนต่อไป

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link