ปราจีนบุรี แห่กลองยาวรอบเมรุ ก่อนเผาศพ

วันที่ 8 ธค.65 ที่วัดปากแพรก ต.กบินทร์ อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี ได้จัดพิธีฌาปนกิจศพคุณลุงเสนาะ เดชศร อดีตผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 12
โดยขบวนกลองยาวแห่รอบเมรุเผาศพ 3 รอบฌาปนกิจศพ มีบรรดาญาติๆและคนสนิทร่วมรำกลองยาวรอบเมรุด้วยความสนุกสนานครื้นเครงตามคำสั่งเสียของผู้เสียชีวิตก่อนที่จะเสียชีวิตเมื่อวันที่ 4 ธค.65 นายธรรมนูญ เดชศร ลูกชายคนที่ 2 ของลุงเสนาะ เดชศร อดีตผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 12 กล่าวด้วยน้ำเสียงสั่นเครือหลังจากที่ฌาปนกิจศพคุณพ่อเสร็จ ก่อนที่คุณพ่อจะเสียชีวิตได้สั่งเสียภรรยาและลูกๆว่า ถ้าตนเองตายไป ขอให้เอาคณะกลองยาวซึ่งตนเองเป็นหัวหน้าคณะมาแห่รอบเมรุเผาศพให้ด้วย ไม่อยากให้ภรรยาและลูกและญาติๆโศกเศร้าเสียใจ วันนี้คุณแม่กับลูกและญาติ ได้ทำตามคำสั่งเสียให้แล้วขอให้ดวงวิญญาณของพ่อไปสู่สุคติ ไม่ต้องห่วงแม่และลูกๆแม่และลูกๆยังรักและคิดถึงพ่ออยู่เสมอ

ลุงเต๋ง จอมพล รองหัวหน้าคณะกลองยาวเสนาะโชว์กล่าวว่า อดีตผู้ใหญ่เสนาะได้จัดตั้งคณะกลองยาวเสนาะโชว์ขึ้นมา เพื่อสืบสานคณะกลองยาวให้กับชนรุ่นหลังมาหลายสิบปี ก่อนเสียชีวิตด้วยโรคประจำตัว ได้บอกกับทุกคนว่าถ้าตนเองเสียชีวิตไปขอให้เอากลองยาวมาตีให้ทุกคนได้รำกลองยาวก่อนฌาปนกิจศพด้วย ไม่ต้องโศกเศร้าเสียใจอยากให้ทุกคนสนุกสนานเป็นวาระสุดท้าย และอยากจะฝากไว้ถ้าหากในคณะกลองยาวมีการเสียชีวิตอยากจะให้ เอาคณะกลองยาวมาตีรำด้วยขอให้ช่วยกันอนุรักษ์คณะกลองยาวไว้ให้นานที่สุด

ศูนย์ข่าวเรื่องจริงผ่านเลนส์ จังหวัดปราจีนบุรี รายงาน

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link