แมวจรบอกเหตุ

แมวจรบอกเหตุ

วันที่ 21 ธันวาคม 2565 เวลา 12.30 น.

สืบเนื้องจากเหตุการณ์ไฟไหม้พระอุโบสถวัดราษฎร์บูรณะ ซอย ราษฎร์บูรณะ 21 แขวง บางประกอก เขต ราษฎร์บูรณะ กรุงเทพมหานคร ประกอบกิจการ ศาสนสถาน ลักษณะที่เกิดเหตุ อาคารปูนชั้นเดียว (พระอุโบสถ) เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อเวลา 19.07 น. ของค่ำคืนวันที่ 20 ธันวาคม 2565 ที่ผ่านมา ส่งผลให้พระอุโบสถหลังดังกล่าวได้รับความเสียหายเครื่องขยายเสียง , อาสนะ ,พรม ผนังโบสถ์ ,ประตู , ฐานพระประธาน , แผงวงจรไฟฟ้า และ หน้าต่าง พื้นที่เพลิงไหม้เสียหายโดยประมาณ 6 ตารางเมตร จากการสันนิฐานเหตุเบื้องต้นสันนิษฐานเบื้องต้นสาเหตุเพลิงไหม้เกิดจาก ไฟฟ้าลัดวงจรที่เครื่องขยายเสียง และภายในที่เกิดเหตุไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต

เมื่อช่วงเวลา 12.00 น. ของวันนี้ พระสุขสันต์ ถาวรธัมโม ( หลวงพี่หนุ่ม ) อายุ 54 ปี ได้เดินทางกลับมาจากติดกิจนิมนต์ข้างนอก ได้พบกับผู้สื่อข่าวแล้วบอกเล่าถึงเรื่องราวของเหตุการณ์เพลิงไหม้พระอุโบสถเมื่อคำคืนที่ผ่านมาให้กับผู้สื่อข่าวฟังว่าทีแรกอาตมาก็เดินรดน้ำต้นไม่อยู่ ก็ได้ยินเสียงแมวร้อง ก็เลยเดินหาเสียงว่าแมวตัวดังกล่าวร้องอยู่ตรงไหน แต่ก็ไม่พบตัวแมวดังกล่าวแล้วก็เดินมาถึงบริเวณประตูด้านหลังโบส ก็พบแสงไฟรอดออกมาจากทางช่องประตูด้านล่างจึงรู้ว่าเกิดเหตุไฟไหม้ ก็เลยไปตามพระที่ พระที่ห้องสำนักงานเพราะตอนนั้นยังมีพระประจำอยู่ พอแจ้งเสร็จก็วิ่งกลับมาดูมีพระอีกองค์นึงจะเข้าไปสาดน้ำและจะเปิดประตูเข้าไป อาตมาก็ห้ามไว้ เพราะเกรงว่า ไฟยังไม่ตัดแล้วจะเป็นอันตรายโดนไฟดูดไฟช๊อต
ได้ จึงไปบอกกับพระอีกองค์นึงที่รู้ว่าต้องสับคัตเอ้าท์โบสถ์ทั้งหมดตรงไหน พอสับคัตเอ้าท์เสร็จจึงเปิดประตูเข้าไป ก็ใช้เวลาสักพักนึงกว่ารถดับเพลิงจะมาถึงเพราะกว่าจะแจ้งประสานกันไปมา ใช้เวลาอยู่พอสมควร อาตมาคิดว่า น่าจะมาจากไฟฟ้าลัดวงจรแน่นอน เพราะ วันนี้ยังไม่มีใครเข้าไปทำอะไรในโบสถ์เลย ประตูโบสถ์ปิดไว้ สันนิษฐานว่า ปลั๊กเสียบคาไว้ แต่ไม่แน่ใจว่า ได้สับคัตเอ้าท์ลงหรือเปล่า ถ้าอาตมาไม่ได้ยินเสียงแมว ก็อาจจะไหม้และลุกลามมากกว่านี้ก็เป็นได้ พอเช้ามาก็มาเดินดูอีกรอบเพราะความเป็นห่วงกลัวว่าเมื่อคืนนี้จะยังคงอยู่ในโบสก็เลยกลัวว่าจะขาดอากาศหายใจ ก็เลยเห็นแมวตัวดังกล่าวที่ส่งเสียงร้องเมื่อคืนนี้แล้วปลอดภัยดี เป็นแมวจรสีดำใต้ท้องสีขาวหน้ามันจะเด่นๆหน่อยมีสีขาวแต้มอยู่หน่อยๆเป็นแมวจร อยู่ประจำแถวนี้ ที่นึกถึงมันก็คือว่าโดยปรกติพระทำวัดพอเปิดประตูโบสแมวตัวนี้ก็จะเดินตามพระเข้าไปในโบสด้วยทุกครั้งจะมีอยู่แค่ตัวเดียวที่ตามพระเข้าไปในโบส ก็เลยคาดว่าเสียงแมวที่ได้ยินนั้นอาจจะมาจากตัวนี้ซึ่งวันก่อนเกิดเหตุได้มีการทำวัดแล้วแมวตัวดังกล่าวได้เดินตามเข้าไปแล้วอาจจะหลบซ่อนตัวอยู่ พอเกิดเหตุไฟไหม้ก็อาจจะหนีออกมาไม่ได้ก็เลยส่งเสียงร้องออกมา เพราะเมื่อคืนนี้ได้ยินเสียงแมวร้องแบบเบาๆ ธรรมดารดน้ำต้นไม้ก็จะเจอทุกครั้งเพราะมันจะอยู่แถวๆข้างโบสแต่เมื่อคืนตอนรดน้ำต้นไม้ไม่เจอก็เลยสงสัยสัยว่าต้องเป็นตัวนี้แหละที่ส่งเสียงร้องออกมาเมื่อคืนนี้พอเช้ามาก็เลยออกมาเดินตามหากลัวว่าจะตกค้างอยู่ข้างในโบสเด๋วจะขาดอากาศหายใจตายซะก่อน แต่ก็เจอแล้วปลอดภัยดี แล้วถ้าไม่ได้แมวตัวนี้ส่งเสียงร้องความเสียหายอาจจะมากกว่านี้ก็เป็นได้

หลังจากนั้นพระสุขสันต์ ถาวรธัมโม ได้เดินพาผู้สื่อข่าวดูบริเวณที่เกิดเพลิงไหม้ตรงบริเวณด้านนอกรั้วของอุโบสถหลังดังกล่าวแล้วก็ชี้จุดที่สายไฟที่โผล่ออกมาจากทางใต้ดินแล้วเดินสายเข้าไปในโบสพ่วงไปถึงตู้ไฟซึ่งเป็นส่วนควบคุมระบบไฟต่างๆภายในโบสหลังนี้ด้วย และยังกล่าวอีกว่าจุดเกิดเหตุนั้นอยู่ตรงใกล้เคียงกับตู้ควบคุมแผลงวงจรไฟฟ้าพอดี จึงคาดว่าสาเหตุของเพลิงไหม้เมื่อคืนนี้น่าจะเกิดจากไฟฟ้ารัดวงจรอย่างแน่นอน

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link