ราชบุรี – จากขนไก่งวง สู่งานแฮนด์เมดหมวกอินเดียนแดงสร้างกำไรหลักหมื่น

ราชบุรี – จากขนไก่งวง สู่งานแฮนด์เมดหมวกอินเดียนแดงสร้างกำไรหลักหมื่น

หนุ่มใหญ่โพธาราม นำขนไก่งวงมาต่อยอด เป็นงานแฮนด์เมดหมวกอินเดียนแดง สร้างรายได้หลักหมื่นเลี้ยงครอบครัว ชี้ยินดีเป็นวิทยากรให้ความรู้สร้างอาชีพเสริม

ผู้สื่อข่าวเดินทางไปยังบ้านเลขที่ 163/13 หมู่ 4 ต.คลองตาคต อ.โพธาราม จ.ราชบุรี ซึ่งเป็นบ้านของ นายพลชัย เข็มเจริญ อายุ 56 ปี หรือ ต๋อง อินเดียน ที่นำขนไก่งวงมาต่อยอดแปรรูป งานประดิษฐ์ WAR BONNETS หรือ หมวกอินเดียนแดง โดยแต่ละชิ้นงานจะเป็นงานฝีมือแฮนด์เมดมีเพียงชิ้นเดียวในโลก ร่วมทั้งงานประดิษฐ์อีกหลายอย่างที่แสดงถึงวัฒนธรรมตะวันตก อาทิเช่น ตาข่ายดักฝัน, ที่คาดผม, ต่างหู, ปิ่นปักผม และพัดเรียกโชค

ซึ่งทุกชิ้นงานจะผ่านการรังสรรค์ บวกจินตนาการของคุณต๋องอย่างตั้งใจ ก่อนจะนำออกวางจำหน่ายตามงานแสดงสินค้า หรือตามเพจในสื่อโซเชี่ยลต่างๆ ซึ่งได้รับการตอบรับจากลูกค้าดีเป็นอย่างดี จนสามารถสร้างรายได้อย่างงาม ทั้งคุณต๋องยังมีการขยายฐานลูกค้า ส่งสินค้าออกไปสู่ต่างประเทศ ถือเป็นการต่อยอดธุรกิจจากขนไก่งวง ที่ประสบความสำเร็จและครบวงจรอย่างคาคไม่ถึง

คุณต๋อง กล่าวว่า ตนและครอบครัวได้เริ่มทำธุรกิจประดิษฐ์ WAR BONNETS หรือ หมวกอินเดียนแดง มากว่า 8 ปีแล้ว ซึ่งปกติตนเป็นคนที่ชอบศึกษา และเรียนรู้เรื่องเกี่ยวกับอินเดียนแดง จนศึกษาการประดิษฐ์หมวกอินเดียนแดงอย่างจริงจังและยึดนำมาเป็นอาชีพหลัก จนสร้างรายได้ให้กับครอบครัวเป็นอย่างงาม โดยขั้นตอนการประดิษฐ์จะต้องมีทั้งความละเอียดและปราณีต ตั้งแต่การคัดแยกขนไก่งวงที่ซื้อมา ให้มีความยาวที่สม่ำเสมอกันจนเรียงสวยงาม ก่อนนำไปย้อมสีขนและนำมาประดิษฐ์จนเป็นหมวกอินเดียนแดง

โดยหมวกหนึ่งใบจะใช้เวลาอย่างน้อยถึง 2 สัปดาห์ ซึ่งขึ้นอยู่กับความยากง่ายของลวดลายและขนาดของหมวก ส่วนราคาหมวกจะอยู่ตั้งแต่ใบละ 4,500 บาทจนถึงหลักหมื่น ซึ่งที่ผ่านมามีลูกค้าสั่งทำแพงสุดถึง 3 หมื่นบาท โดยราคาขายถือว่าไม่สูงเมื่อเทียบกับวัสดุที่นำมาใช้ คือขนไก่งวงที่เราต้องซื้อมาในราคากก.ละ 2,000 – 3,000 บาท และยังต้องใช้ทั้งเวลาและฝีมือในการประดิษฐ์ รวมกับค่าอุปกรณ์อย่างอื่นอีกหลายอย่าง ส่วนฐานลูกค้าจะเป็นคนที่ชื่นชอบงานฝีมือ, กลุ่มคนรักอินเดียนแดง, คาวบอย และชาวต่างประเทศ เช่น ประเทศมาเลเซีย และ อินโดนีเซียซึ่ง ซึ่งจะมียอดสั่งซื้อทางออนไลน์มากกว่าหน้าร้าน

คุณต๋อง กล่าวอีกว่า ซึ่งทางร้านตนยังมีสินค้าจากขนไก่งวงอีกหลายชนิด เช่น ปิ่นปักผม, ต่างหู, ที่คาดผม, ตาข่ายดักฝันและพัด จนขายในราคาเริ่มต้นหลักสิบจนถึงหลักพันบาท โดยขณะนี้ตนได้ต่อยอดสินค้าของตนนำสินค้าออกจำหน่ายตามงานแสดงสินค้าต่างๆ จนได้รับความสนใจเป็นอย่างมาก เนื่องจากทางร้านจะมีบริการสั่งแบบพรีออเดอร์ ซึ่งลูกค้าสามารถกำหนดสีลวดลายและขนาดได้ตามใจลูกค้า จึงเป็นจุดดึงดูดกลุ่มลูกค้าให้มาอุดหนุน

อย่างไรก็ดีตนมองว่า อนาคตการเลี้ยงไก่งวงของไทยน่าจะไปได้ดี เพราะมีการนำทุกชิ้นส่วนมาต่อยอดแตกสาขาเป็นผลิตภัณฑ์อื่นๆอีกมากมาย ในส่วนของตนปัจจุบันได้ขยายการผลิต โดยได้ไปเป็นวิทยากร สอนการประดิษฐ์หมวกอินเดียนแดให้กับผู้ที่สนใจ จนทำให้ตนมีเครือข่ายการผลิต ตอบโจทย์ให้กับลูกค้า ซึ่งถ้าใดสนใจงานประดิษฐ์แนวนี้ หรืออยากเชิญให้ตนไปเป็นวิทยากร สามารถโทรสอบถามได้ที่เบอร์ 085-8151923

สุจินต์ นฤภัย (เต้) จ.ราชบุรี

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link