อดีตส.ส.ชูวิทย์ (กุ่ย) เปิดสวนอินทผลัม ชิม ช้อป สดๆ โลละ 250 บาท


ผู้สื่อข่าวของเราเปิดเผยว่า เช้าวันนี้ ( 11 มิ.ย.66 ) เวลาประมาณ 10.00 น. ที่สวนอินทผลัม ของนายปราบุญ เดชคำภู หรือ ลุงเหี่ยว อายุ 55 ปี ซึ่งอยู่ที่หมู่ที่ 8 บ้านเหล่าแดง ตำบลเหล่าแดง อำเภอดอนมดแดง จังหวัดอุบลราชธานี บรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคัก เนื่องจาก เป็นวันแรกที่เปิดสวนขายผลผลิตอย่างเป็นทางการในปี พ.ศ. 2566 และขายในราคาถูก เพียงกิโลกรัมละ 250 บาท เท่านั้น ทำให้มีพ่อค้าแม่ค้า ประชาชนทั่วไปที่ทราบข่าวก่อนหน้านี้ ต่างพากันมาเที่ยวชมสวน มาชิม และ ซื้ออินทผลัม ไปขายต่อกันเป็นจำนวนมาก เล่นเอาสวนแทบแตก โดยมีนายชูวิทย์ (กุ่ย) พิทักษ์พรพัลลภ อดีตส.ส.อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทย ให้เกียรติร่วมเปิดสวนขายอินทผลัม ประจำปี พ.ศ. 2566 ในครั้งนี้ พร้อมกับอุดหนุนด้วยการซื้ออินทผลัม (อินทผาลัม) เป็นจำนวนมากอีกด้วย
นายปราบุญ เดชคำภู หรือ ลุงเหี่ยว เปิดเผยว่า เดิมที ตนมีอาชีพทำนา ทำสวนปลูก ต่อมา ได้หันมาศึกษาวิธีการปลูกอินทผลัม หรือที่เรียกกันว่า อินทผาลัม ด้วยตัวเองจากหนังสือ และอาศัยประสบการณ์ในการทำสวน แล้วลงมือปลูก อินทผลัมพันธุ์บาฮี เพาะเนื้อเยื่อ(สีเหลือง) ซึ่งปลูกมาได้ 5 ปีแล้ว โดยซื้อต้นพันธุ์มาจากแล็บ จ.ปราจีนบุรี ต้นละ 1,350 บาท ปลูกบนเนื้อที่ประมาณ 3 ไร่ จำนวน 60 ต้น ซึ่งเก็บผลผลิตมาแล้ว 5 ปี เริ่มแรกขายกิโลกรัมละ 400 บาท แต่ปีนี้ขายกิโลกรัมละ 250 บาทส่วนการตลาด นั้น ส่วนใหญ่จะเป็นการบอกต่อ และขายหน้าสวน สำหรับยอดรับจากการจำหน่ายผลผลิต ก็ตกประมาณ ปีละ 6 – 8 แสนบาท ส่วนระยะเวลาที่อินทผลัมให้ผลผลิต ก็จะเป็นช่วงเดือน มิถุนายน ถึง เดือน กันยายน โดยอินทผลัม จะเริ่ม แทงจั่น ตั้งแต่ปีใหม่ คือในเดือน มกราคม ผลจะสุกในเดือน มิถุนายน และในแต่ละปีจะออกผลผลิตไม่ครบทุกต้น อย่างในปี 2566 นี้ ทั้งสวนก็ออกผลประมาณ 80% มีต้นเล็กต้นใหญ่ ปะปนกันไป บางปีต้นใหญ่ๆ ออกผลต้นละ 20 จั่นก็มี ลูกค้าสามารถโทร.สั่งซื้อ สั่งจอง ได้ทางโทรศัพท์ ที่เบอร์ 0981672527
ทางด้าน นายชูวิทย์ (กุ่ย) พิทักษ์พรพัลลภ อดีตส.ส.อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทย ที่ให้เกียรติเป็นประธานเปิดสวนในครั้งนี้ กล่าวว่า ตนเป็นอีกผู้หนึ่งที่ช่วยแนะนำ ส่งเสริม และ ช่วยประชาสัมพันธ์ ในการเปิดสวนจำหน่ายอินทผลัม ของลุงเหี่ยว อย่างเป็นทางการ ในวันนี้ ทั้งนี้ ลุงเหี่ยว หรือ นายปราบุญ เดชคำภู นับเป็นเกษตรกรคนเก่งที่ควรสนับสนุน ลุงเหี่ยวปลูกเป็น ปลูกเก่ง แต่ขายไม่เก่ง จึงบอกให้ตนช่วยขาย ตนจึงช่วยประชาสัมพันธ์ ผ่านสื่อต่างๆมานานนับเดือนแล้วว่า วันนี้จะเป็นการเปิดสวนจำหน่ายอินทผลัมอย่างเป็นทางการในปีนี้ ทำให้มีพ่อค้าแม่ค้าพากันแห่มาซื้อจนสวนแตก ผลสุกขายหมดเกลี้ยง และ การที่จะขายกิโลกรัมละ 400-500 บาท นั้น แพงเกินไป คนไม่มีกำลังซื้อ มันก็จะเน่าคาสวน ตนจึงแนะนำให้ขายโลละ 250 บาท และตนก็ช่วยซื้อด้วย ในที่สุดอินทผลัม สดๆ สุกๆ หวานๆ กรอบๆ ของลุงเหี่ยว ที่ออกสู่ตลาดในรอบแรกนี้ก็ขายจนหมดเกลี้ยง
นายชูวิทย์ (กุ่ย) พิทักษ์พรพัลลภ กล่าวอีกว่า หากท่านใดต้องการสั่งซื้อ หรือ สั่งจองโทร.หาลุงเหี่ยว ได้ที่เบอร์ 0981672527 และหากต้องการซื้อแบบออนไลน์ แล้วจะให้ส่งทางไปรษณีย์ให้ โปรดติดต่อผม นายชูวิทย์ พิทักษ์พรพัลลภ โทรศัพท์ 081 876 8101 ยินดีส่งทั่วประเทศ
//////////////// ศูนย์ข่าวเฉพาะกิจจังหวัดอุบลราชธานี / ข่าว.

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link