ร้อยเอ็ด-เทศบาลตำบลอัคคะคำ ต.อัคคะคำ อ.โพธิ์ชัย เปิดการจุดบั้งไฟ ตะไลหมื่น ตะไลแสน โดยมี ดร.ฉลาด ขามช่วง เดินทางมาเป็นประธาน ในพิธีฯ

ร้อยเอ็ด-เทศบาลตำบลอัคคะคำ ต.อัคคะคำ อ.โพธิ์ชัย เปิดการจุดบั้งไฟ ตะไลหมื่น ตะไลแสน โดยมี ดร.ฉลาด ขามช่วง เดินทางมาเป็นประธาน ในพิธีฯ
เมื่อช่วงบ่ายวันที่(11มิ.ย.66) ดร.ฉลาด ขามช่วง พร้อมด้วย นายตุลธร ขามช่วง สจ.เขต อำเภอโพธิ์ชัย เดินทางมาเป็นประธานเปิดการจุดบั้งไฟ ตะไลหมื่น ตะไลแสน และบั้งไฟหาง ณ ฐานจุดบั้งไฟข้างเทศบาลตำบลอัคคะคำ ต.อัคคะคำ อ.โพธิ์ชัย จ.ร้อยเอ็ด โดยมีบั้งไฟตะหมื่น จำนวน 2 บั้ง บั้งไฟตะไลแสน จำนวน 1 บั้งและบั้งไฟหาง จำนวน 40 บั้ง พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการ ผู้นำท้องที่ ท้องถิ่น และชาวบ้านในตำบลในตำบลอัคคะคำ ได้ช่วยกันออกเงินมาจัดซื้อบั้งไฟเอง ตามรอย ฮีดสิบสอง ครองสิบสี่ มาแต่บรรพบุรุษ ตามความเชื่อว่าก่อนฤดูลงทำนา จะต้องนำบั้งไฟมาจุดบอกกล่าวพญาแถนให้ฝนฟ้าตกลงมาให้เกษตรกรได้ลงทำนากันหลังจากนั้น ได้ลงจากเวทีหมอลำ เดินออกเยี่ยมเยียน ทักทายให้กำลังใจพี่น้องประชาชนที่เดินทางมาชมการจุดบั้งไฟ
นอกจากนี้ ในการจุดบั้งไฟ ผู้ชมเชียร์ก็จะมีการลุ้นว่าบั้งไฟคุ้มไหนกลุ่มไหน ค่ายไหนขึ้นสูงกว่านานกว่าทำเวลาได้กี่นาที ก็จะมีเซียนบั้งไฟหรือเซียนยั้งตามประเพณีอีสานมานานแต่โบราณเช่นกัน แทบทุกสนาม ก็สร้างความสนุกสนานเพลิดเพลินไปอีกรูปแบบ พร้อมกับการจุดบั้งไฟขอฝนจากองค์พญาแถน

!!!!!!!!
ภาพ:ข่าว ผ่านเลนส์ 21102
โทร 093-458-9192

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link