ศูนย์ให้บริการตรวจวิเคราะห์โครโมโซม ม.อุบลฯ วินิจฉัยโรคพันธุกรรมที่เกิดจากความผิดปกติ


ปัจจุบันความก้าวหน้าทางวิทยาการด้านการแพทย์สามารถวินิจฉัยโรคพันธุกรรมได้มากขึ้น การตรวจวินิจฉัย และการตรวจวิเคราะห์โครโมโซมของผู้ป่วย เพื่อวินิจฉัยโรคพันธุกรรมที่เกิดจากความผิดปกติของโครโมโซม จึงต้องอาศัยนักวิจัยที่มีความเชี่ยวชาญเฉพาะทางในการ หน่วยวิเคราะห์โครโมโซม มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี สังกัดภาควิชาวิทยาศาสตร์ชีวภาพ คณะวิทยาศาสตร์ ซึ่งจัดตั้งขึ้นมานานกว่า 30 ปี บริการให้คำปรึกษาทางพันธุศาสตร์ และให้บริการตรวจวินิจฉัยความผิดปกติของโครโมโซม เป็นศูนย์วิจัยทางด้านโครโมโซมของนักศึกษาระดับบัณฑิตศึกษา และเป็นศูนย์ให้บริการตรวจวิเคราะห์โครโมโซมของผู้ป่วย เพื่อวินิจฉัยโรคพันธุกรรมที่เกิดจากความผิดปกติของโครโมโซมอีกด้วย
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ถาวร สุภาพรม หัวหน้าหน่วยวิเคราะห์โครโมโซม ภาควิชาวิทยาศาสตร์ชีวภาพ คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี เผยว่า ปัจจุบันหน่วยวิเคราะห์โครโมโซม มีความพร้อมทั้งทางด้านบุคลากรและเครื่องมือในการเปิดให้บริการตรวจและวินิจฉัยทางห้องปฏิบัติการเกี่ยวกับความผิดปกติของโครโมโซม ในผู้ป่วยที่มีข้อบ่งชี้ และมีความผิดปกติของร่างกาย ได้แก่ การตรวจวินิจฉัยโครโมโซมและความผิดปกติของทารกในครรภ์ ความผิดปกติของโครโมโซมในผู้ป่วยที่มีความพิการแต่กำเนิด และผู้ป่วยที่เป็นมะเร็งเม็ดเลือดขาว โดยตรวจจาก เลือด น้ำคร่ำ ไขกระดูก และเนื้อเยื่อรก และชิ้นเนื้อ ซึ่งทางหน่วยวิเคราะห์ยังเปิดการให้บริการตรวจวินิจฉัยโครโมโซมของทารกในครรภ์ก่อนคลอด เพื่อวินิจฉัยความผิดปกติของทารกในครรภ์ จากการเพาะเลี้ยงเซลล์จากน้ำคร่ำ ความผิดปกติของโครโมโซมจากชิ้นเนื้อของทารกที่แท้ง หรือเสียชีวิตก่อนครบกำหนดคลอด ภายใต้ข้อบ่งชี้ผู้ที่ควรรับการตรวจ และวินิจฉัยความผิดปกติของทารกในครรภ์ ที่เกิดจากมารดาอายุเกินกว่า 35 ปี หรือมารดาที่เคยมีประวัติบุตรคนก่อนมีความผิดปกติของโครโมโซม สามีหรือภรรยาเป็นพาหะของโครโมโซมย้ายที่อย่างสมดุล หรือบุคคลในครอบครัวที่มีความผิดปกติทางพันธุกรรม และสตรีที่มีประวัติแท้งบุตรบ่อยครั้ง รวมทั้งผู้ที่มีลักษณะของทารกในครรภ์ผิดปกติ เมื่อดูจากผลอัลตร้าซาวด์ ควรตรวจวินิจฉัยโครโมโซมด้วยเช่นกัน
อัตราค่าบริการตรวจวิเคราะห์โครโมโซม จำแนกตามชนิดของสิ่งส่งตรวจ ดังนี้ตัวอย่างน้ำคร่ำ รายละ 2,000 บาท ตัวอย่างเลือด หรือ ไขกระดูก รายละ 1,200 บาท ตัวอย่างชิ้นเนื้อรกหรือชิ้นเนื้ออื่นๆ รายละ 3,000 บาท สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ หน่วยวิเคราะห์โครโมโซม ภาควิชาวิทยาศาสตร์ชีวภาพ คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี คุณกรรณิการ์ ประทุมภักดิ์ เบอร์โทร 06 4456 9228 อีเมลล์ : enisukae@gmail.com โทรศัพท์ 045 – 353400 ต่อ 4220 ในวันและเวลาราชการ
นับเป็นอีกหนึ่งพันธกิจหลักของมหาวิทยาลัยอุบลราชธานี ที่มุ่งมั่นด้านการจัดการเรียนการสอน ด้านการวิจัย และการบริการวิชาการ เพื่อถ่ายทอดองค์ความรู้และนวัตกรรมที่สามารถประยุกต์ใช้เพื่อพัฒนาและยกระดับคุณภาพชีวิตให้แก่สังคม
////////////// ศูนย์ข่าวเฉพาะกิจจังหวัดอุบลราชธานี / ข่าว.

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link