ราชบุรี – องคมนตรี ตรวจเยี่ยมและติดตามการดำเนินงานของ มรภ.หมู่บ้านจอมบึง

พลเอก ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ องคมนตรี เข้าตรวจเยี่ยมมหาวิทยาลัยราชภัฏหมู่บ้านจอมบึง จังหวัดราชบุรี รับฟังสรุปผลการดำเนินงานตามยุทธศาสตร์มหาวิทยาลัยราชภัฏเพื่อการพัฒนาท้องถิ่น ระหว่างปี 2561- 2566 โดยมีนายรณภพ เหลืองไพโรจน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี , ผศ. ดร.ชัยฤทธิ์ ศิลาเดช อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏหมู่บ้านจอมบึง และคณะผู้บริหารของมหาวิทยาลัยฯ ร่วมประชุม โดยพื้นที่โครงการพัฒนาท้องถิ่นระหว่างปี พ.ศ.2561 – 2566 มหาวิทยาลัยฯ มีพื้นที่ในการพัฒนาชุมชนและโรงเรียน ในด้านเศรษฐกิจ สังคม สิ่งแวดล้อม และการศึกษา จำนวนทั้งหมด 731 พื้นที่ แบ่งเป็น 464 หมู่บ้าน 287 โรงเรียน โครงการพัฒนาท้องถิ่น จำนวน 214 โครงการ

โอกาสนี้องคมนตรีได้ฟังบรรยายสรุปจากนักศึกษาในกิจกรรม “วิศวกรสังคม คนของพระราชา ข้าของแผ่นดิน” โครงการพัฒนา Soft Skills ด้วยกระบวนการวิศวกรสังคม ที่มีวัตถุประสงค์พัฒนาศักยภาพและสมรรถนะทางด้านอาชีพที่สอดคล้องกับความถนัด ความสนใจของนักศึกษา โดยใช้กระบวนการเรียนรู้จากประสบการณ์ และสถานการณ์จริง สามารถนำทักษะ Soft Skills ไปประยุกต์ใช้กับชีวิตประจำวันได้ ซึ่งนักศึกษาได้นำเสนอสองกิจกรรม คือ การ “reuse ขวดพลาสติกเป็นพลังงาน” และ การ“reuse ก้อนเห็ดเลี้ยงไส้เดือน”

ในช่วงบ่ายองคมนตรีลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมโครงการพัฒนาท้องถิ่นของมหาวิทยาลัยราชภัฏหมู่บ้านจอมบึง จังหวัดราชบุรี ณ วัดเขาช่องพราน ตำบลเตาปูน อ.โพธาราม จ.ราชบุรี ซึ่งเป็นโครงการเพื่อสนับสนุนให้มหาวิทยาลัยราชภัฎเป็นปราชญ์แห่งการพัฒนาท้องถิ่น สามารถพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ให้มีความรู้ ทัศนคติที่ดีและมีอาชีพที่มั่นคง ซึ่งจะเป็นการเสริมสร้าง ความมั่นคงให้กับประเทศ ตามพระราโชบายของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

โดยนำองค์ความรู้ทางวิชาการไปสู่การใช้ประโยชน์ในการพัฒนาชุมชนท้องถิ่นเพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนและพัฒนาคุณภาพการศึกษาของนักเรียนในโรงเรียนในท้องถิ่น ตลอดจนพัฒนาคุณภาพของบัณฑิตให้มีความเชี่ยวชาญในวิชาชีพให้ได้มาตรฐานโดยน้อมนำศาสตร์พระราชาเป็นหลักในการดำเนินงานเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน ตามแผนยุทธศาสตร์มหาวิทยาลัยราชภัฏ

โดยมีคณะอาจารย์ นักศึกษา บรรยายสรุปผลการดำเนินงาน ประกอบด้วยด้านเศรษฐกิจโครงการศูนย์เรียนรู้ต้นแบบอาชีพเสริม การเลี้ยงชันโรง และโครงการจัดการภูมิปัญญาจากพืชพื้นถิ่นสู่การท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมอาหาร, ด้านสังคมโครงการพัฒนาแหล่งเรียนรู้ด้านความหลากหลายทางชีวภาพและวัฒนธรรม, ด้านการศึกษาโครงการพัฒนาศักยภาพการจัดการเรียนรู้สาระทัศนศิลป์โรงเรียนเครือข่ายขนาดเล็ก และด้านสิ่งแวดล้อมโครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืชอันเนื่องมาจากพระราชดำริ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี (อพ.สธ.)

สุจินต์ นฤภัย (เต้) จ.ราชบุรี

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link