ศรีสะเกษ !! เลขาธิการอาชีวศึกษาเปิดศูนย์เรียนรู้ศาสตร์พระราชา วัดสำโรงเกิยรติ ชิมทุเรียน 3 ภูเขาไฟ

ศูนย์เรียนรู้ศาสตร์พระราชา เพื่อการพัฒนาแบบยั่งยืนเศรษฐกิจพอเพียง วัดสำโรงเกิยรติ ตำบลบักดอง อำเภอขุนหาญ จังหวัดศรีสะเกษ ว่าร้อยตรี ธนุ วงษ์จินดา เลขาธิการคณะกรรมการอาชีวศึกษา ได้เดินทาง ไปเป็นประธานเปิดศูนย์เรียนรู้ศาสตร์พระราชา เพื่อการพัฒนาแบบยั่งยืนเศรษฐกิจพอเพียง วัดสำโรงเกิยรติ โดยมีนายทิวา รุ้งแก้ว นายกพุทธสมาคมจังหวัดศรีสะเกษ นายชะอุ่ม กรไกร อดีตศึกษาธิการภาค 3 และนายบวรพัฒน์ รุ่งคำ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลบักดอง ร่วมให้การต้อนรับ และได้รับควาเมตตาจากพระอธิการอุทัย มหาปุญฺโญ เจ้าอาวาสวัดสำโรงเกียรติ นำปล่อยนกสู่ฟ้า ปล่อยปลาสู่น้ำ ตัดทุเรียนภูเขาไฟ 3 ภูเขาไฟ และปลอกทุเรียนมอบให้แก่เจ้าหน้าที่ร่วมงานได้ลองชิมที่กรอบนอก นุ่มใน กลิ่นไม่ฉุนแรง เม็ดเล็กลีบ ละมุลที่ลิ้น ละลายที่ใจ อร่อยที่สุด ของศรีสะเกษ

พระครูอรุณ ปุญโญภาส เจ้าอาวาสวัดสำโรงเกียรติ กล่าวว่า ศูนย์เรียนรู้ศาสตร์พระราชา เพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน วัดสำโรงเกียรติ แห่งนี้ ได้ดำเนินการจัดตั้งขึ้นเมื่อปี 2555 มีเนื้อที่ทั้งหมด 21 ไร่เศษ ให้เป็นแหล่งเรียนรู้ทางการเกษตรที่หลากหลายและให้ผลดีในพื้นที่ ปัจจุบันได้ปลูกทุเรียนพันธุ์หมอนทอง ประมาณ 8 ไร่เศษ ขณะนี้ให้ผลผลิตเก็บเกี่ยวได้ในบางต้น และกำลังงอกงามเติบโต พร้อมทั้งยังใช้พื้นที่ในบางส่วน ปลูกกาแฟ โกโก้ องุ่นลำไยและผลไม้อื่นๆ แบบผสมผสาน โดยเฉพาะทุเรียนภูเขาไฟ ที่นำมาปลูกในสวนแห่งนี้ มีความพิเศษคือ มีการนำดินจากภูเขา 3 ลูก คือดินภูเขาไฟ ภูขมิ้น และภูเขาพนมดงรัก มาผสมคลุกเคล้ากันก่อนนำต้นทุเรียนมาปลูก ทำให้รสชาติแปลกใหม่ อร่อย หอม หวาน และตั้งชื่อว่า ทุเรียน 3 ภู แห่งเดียวในโลก
ด้าน ว่าที่ ร.ต.ธนุ วงษ์จินดา เลขาธิการคณะกรรมการอาชีวศึกษา กล่าวว่า จากการที่ได้ชิมทุเรียนของที่นี่ยอมรับว่า ประทับใจมาก รสชาติหวานกรอบ กลิ่นไม่ฉุนมากเกินไป เป็นทุเรียนที่ยอดเยี่ยม และเป็นทุเรียนที่น่าจะต้องนำไปสู่ตลาดทั้งในประเทศและต่างประเทศด้วย

ข่าว/ภาพ…… บุญทัน-ปฐมพงษ์ ธุศรีวรรณ ศรีสะเกษ

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link