ราชบุรี – ไข่ไก่-ไข่เป็ด ราชบุรี เตรียมปรับขึ้นแผงละ 6 บาทเริ่มพรุ่งนี้

ราคาไข่ไก่และไข่เป็ด จ.ราชบุรี เตรียมปรับขึ้นอีกแผงละ 6 บาทพรุ่งนี้ ชี้แพงสุดในรอบ 20 ปี และมีการปรับราคาขึ้นมากกว่าทุกปีที่ผ่าน เบอร์ 0 ขายที่แผงละ 143 บาท ขายปลีกฟองละ 6 บาท ขณะร้านขายส่งไข่ไก่และไข่เป็ด ปรับราคาครั้งนี้เป็นไปตามกลไกจากช่วงปลดรอบแม่ไก่ ทำให้ไข่ขาดตลาด แต่ยอมรับมีการปรับราคาขึ้นมากกว่าทุกปี

วันที่ 13 มิ.ย.66 ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่สำรวจราคาไข่ไก่-ไข่เป็ด ที่ร้านขายส่งไข่ไก่บริเวณ หมู่ที่ 4 ต.ดำเนินสะดวก อ.ดำเนินสะดวก จ.ราชบุรี ซึ่งเป็นร้านขายไข่ไก่และไข่เป็ดที่ใหญ่ที่สุดในอ.ดำเนินสะดวก หลังไข่ไก่มีการปรับราคาขึ้นอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ต้นเดือนที่ผ่านมา ล่าสุดปรับขึ้นแผงละ 6 บาท โดยเฉพาะไข่ไก่เบอร์ 0 ราคาจำหน่ายวันนี้แผงละ 143 บาท ส่วนขายปลีกฟองละ 6 บาท จากเดิมที่ราคาจำหน่ายอยู่ที่แผงละ 137 บาท ถือแพงสุดในรอบ 20 ปี และมีการปรับราคาไข่ไก่ขึ้นมากกว่าทุกปีที่ผ่าน จากเดิมจะมีการปรับราคาขึ้นตามกลไกการเพาะเลี้ยงเพียรปีละไม่เกิน 3 ครั้ง

นายศิลป์ชัย ญานะมงคลอายุ 57 ปี และ น.ส.รัตติกาล ญานะมงคล อายุ 26 ปี 2 พ่อลูกเจ้าของร้านเปิดเผยว่า ที่ร้านได้รับแจ้งจากเครือข่ายสหกรณ์ผู้เลี้ยงไก่ไข่ จะมีการปรับราคาไข่ไก่และไข่เป็ดขึ้นในวันพรุ่งนี้ (14 มิ.ย.) อีกฟองละ 20 สตางค์ หรือแผงละ 6 บาท ตามประกาศของสหกรณ์ค้าไข่ ซึ่งสาเหตุมาจากมีการปลดไก่ ทำให้ไข่ไก่และไข่เป็ดลดน้อยลงและขาดตลาด โดยการขึ้นราคาในครั้งนี้เป็นไปตามกลไกของตลาดอยู่แล้ว จะมีการขึ้นลงของราคาปีละ 3 ครั้งตามกลไก

แต่เนื่องด้วยปีนี้มีปัจจัยทางการเมืองเกิดขึ้นมากมาย ทำให้มีการปรับราคาไข่ไก่ขึ้นในปีนี้หลายรอบ ทำให้ลูกค้าได้รับความเดือดร้อน จนบางรายถึงขนาดต้องยอมซื้อตุนไว้ แต่การขึ้นราคาไข่ไก่และไข่เป็ดครั้งนี้เป็นไปตามกลไกของตลาด ซึ่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องแก้ปัญหาที่ต้นทาง คือการปรับราคาอาหารสัตว์ที่เป็นต้นทุนการผลิตให้ต่ำลง

ส่วนราคาไข่ไก่ที่ปรับขึ้น เบอร์ 0 ราคาแผงละ 143 บาท, เบอร์ 1 ราคาแผงละ 133 บาท, เบอร์ 2 ราคาแผงละ 126 บาท, เบอร์ 3 ราคาแผงละ 120 บาท, เบอร์ 4 ราคาแผงละ 114 บาท, เบอร์ 5 ราคาแผงละ 106 บาท และเบอร์ 6 ราคาแผงละ 93 บาท ส่วนราคาไข่เป็ด เบอร์ 1 ราคาแผงละ 154 บาท, เบอร์ 2 ราคาแผงละ 138 บาท, เบอร์ 3 ราคาแผงละ 126 บาท และเบอร์ 4 ราคาแผงละ 116 บาท ส่วนไข่เยี่ยวม้าฟองละ 6-8 บาท

ด้าน ป้าแต๋ว อายุ 55 ปี แม่ค้าขายข้าวในโรงเรียนแห่งหนึ่งในอ.ดำเนินสะดวก บอกว่า ตอนนี้ราคาวัตถุดิบปรับขึ้นเกือบทุกอย่างไม่รู้เป็นเพราะอะไร วันนี้มาซื้อไข่ไปประกอบอาหารทางเจ้าของร้านบอกว่า พรุ่งไข่จะขึ้นราคาอีก 20 สตางค์ เธอได้ยิ้มและรับสภาพไม่รู้จะทำอะไรได้ ซึ่งเธอจะปรับราคาอาหารขึ้นก็ทำไม่ได้ จะลดปริมาณก็ทำยาก เพราะเธอขายกับให้เด็กนร.จะตักให้น้อยก็กลังนักเรียนไม่อิ่ม จึงได้แต่ยอมรับสภาพแบกรับต้นทุนไปก่อน

สุจินต์ นฤภัย(เต้) จ.ราชบุรี

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link