ศรีสะเกษ !! นายอำเภอโพธิ์ศรีสุวรรณออกอำเภอยิ้มเคลื่อนที่บำบัดทุกข์บำรุงสุขให้แก่ประชาชนบ้านผือใหญ่

วัดบ้านผือ ตำบลผือใหญ่ อำเภอโพธิ์ศรีสุวรรณ จังหวัดศรีสะเกษ นายสุวรณ เนตรเนติกุล นายอำเภอโพธิ์ศรีสุวรรณ เป็นประธานออกอำเภอยิ้มเคลื่อนที่บำบัดทุกข์บำรุงสุขให้แก่ประชาชนบ้านผือใหญ่ โดยมีนายประยูร เดชหาญ นายกเทศมนตรีตำบลผือใหญ่ และนายอธิชาติ ผมพันธ์ ผู้ใหญ่บ้านผือใหญ่ หมู่ที่ 12 นำประชาชนในพื้นที่ตำบลผือใหญ่และบ้านผือใหญ่ หมู่ 12 ร่วมรับบริการเป็นจำนวนมาก

มีกิจกรรมประกอบด้วย การตรวจรักษาโรคจากโรงพยาบายส่งเสริมสุขภาพตำบลผือใหญ่ การให้คำแนะนำทางวิชการเกี่ยวกับเกษตรกรรมและศึกษา/วิชาชีพจากส่วนราชการอำเภอโพธิ์ศรีสุวรรณ การออกร้านสินค้าโอทอปกลุ่มแม่บ้านและการบริการตัดผมฟรีจากอาสารักดินแดนอำเภอโพธิ์ศรีสุวรรณ ทั้งนี้ เพื่อเป็นการบำบัดทุกข์บำรุงสุขให้แก่ประชาชนบ้านผือใหญ่ และเพื่อเป็นการลดต้นทุนค่าครองชีพประจำวันให้แก่ประชาชนของอำเภอโพธิ์ศรีสุวรรณ จังหวัดศรีสะเกษต่อไป

นายประยูร เดชหาญ นายกเทศมนตรีตำบลผือใหญ่ กล่าวว่า บ้านผือใหญ่ หมู่ 12 ความหมายของชื่อหมู่บ้าน เป็นชื่อของพืชนิดหนึ่ง ที่มีไว้ทอเสื่อ ซึ่งสมัยก่อนมีมากตามหนองน้ำ บริเวณโนนเก่า (ปัจจุบันเป็นที่สวนของชาวบ้านอยู่ทางทิศตะวันตกโนนพระธาตุบ้านผือ) โดยมีหลวงศรี ได้พาลูกประมาณ 18 ครอบครัว ส่วนใหญ่เป็นชาวส่วย ที่อพยพถิ่นฐานมาจากทางทิศใต้ติดกับเขนร ทำมาหากินโดยการทำสวนทำไร่ สมัยนั้นยังมีความฉลาดน้อยและยังจักนำดินเหนียวมาปั้นเป็นภาชนะหุงต้มอาหารได้ แต่เมื่อหุงต้มหรือผาปลาเสร็จแล้ว ไม่มีปัญญาจะคดข้าวออกมาทานได้ ต้องทุบหม้อข้าวให้แตก จึงจะเอาข้าวสุกออกมารับประทาน พอจะหุงใหม่ก็ปั้นหม้อใหม่ ปัจจุบันจะพบหม้อดินแตกกระจายภายในหมู่บ้าน แม้จะขุดดลึกลงไปก็จะพบเศษหม้อดิน จึงสันนิฐานว่านำจะเป็นความจริง และด้วยเหตุนี้จึงมีนามว่าบ้านผือ ต่อมาประชากรหนาแน่นจึงลำบากแก่การปกครองและเป็นช่วงกระทรวงมหาดไทยให้มีการแยกหมู่บ้านหรือตั้งหมู่บ้านใหม่ขึ้น ในหมู่บ้านมีความห่างไกล จากหมู่บ้านเดิม หรือความแน่นหนาของประซากร คณะกรรมการหมู่บ้าน ชาวบ้านผีอใหญ่ จึงขอแยกบ้านผือ หมู่ 1 มาเป็นบ้านผือใหญ่ หมู่ 12 ตำบลผือใหญ่ อำเภอโพธิ์ครีสุวรรณ จังหวัดศรีสะเกษ ตั้งแต่วันที่ 27 กันยายน 2542 ตามพระราชบัญญัติการปกครองท้องถิ่น พ.ศ.2457

นายกเทศมนตรีตำบลผือใหญ่ กล่าวต่อไปว่า บ้านผือใหญ่ มีนายคำกลอน สุทธสนธ์ เป็นผู้ใหญ่บ้านคนแรก นายใพบูลย์ พวงจำป่า เป็นผู้ใหญ่บ้านคนที่2 และนายอธิชาติ ผมพันธ์ เป็นผู้ใหญ่บ้านคนปัจจุบัน มีผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน 2 คน คือ นายสุพล บ่อทอง และนายสุนิตย์ จารุนัย บ้านผื่อใหญ่ หมู่12 แยกออกเป็น 5 คุ้ม ประกอบด้วยคุ้มศรีนคร มี 21 หลังคาเรือน มี นางยุพาพร บึงไกร เป็นหัวหน้าคุ้ม คุ้มหนองบัวแดง มี 16 หลังคาเรือนมีนายโสม ผมพันธ์ เป็นหัวหน้าคุ้ม คุ้มหนองบัวแดง 2 มี 18 หลังคาเรือนมี นายนิกร สอนศรี เป็นหัวหน้าคุ้ม คุ้มโนนสมบูรณ์ มี 21 หลังคาเรือนมีนายเชียร จันทร์มงคล เป็นหัวหน้าและคุ้มโนนกลาง มี 16 หลังคาเรือนมีนายสมร เพ็งพิศ เป็นหัวหน้าคุ้ม รวมทั้งหมด 106 ควัวเรือน ประชากรทั้งหมด 553 คนชาย 251 คน หญิง 302 คน มีวัด 2 แห่ง คือ วัดบ้านผือและวัดพระธาตุศรีโสภณ และมีศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก 1 แห่ง

ข่าว/ภาพ …. บุญทัน-ปฐมพงษ์ ธุศรีวรรณ ศรีสะเกษ

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link