กฟผ.เขื่อนสิรินธร แจ้งเตือนลดระดับน้ำ เตรียมเปิดบานประตูระบายน้ำเขื่อนปากมูล

กฟผ.เขื่อนสิรินธร แจ้งเตือนลดระดับน้ำ เตรียมเปิดบานประตูระบายน้ำเขื่อนปากมูล
วันที่ 30 ก.ค. 66 นายอาทิตย์ พรคุณา หัวหน้ากองโรงไฟฟ้าเขื่อนสิรินธร (กธอ-ฟ.) การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) เปิดเผยว่า คณะทำงานบริหารจัดการน้ำเขื่อนปากมูล เมื่อวันที่ 4 กรกฎาคม 2566 ได้เสนอแนวทางการเปิดประตูระบายน้ำเขื่อนปากมูล อ.โขงเจียม จ.อุบลราชธานี โดยยึดหลักเกณฑ์อัตราการไหลของน้ำที่สถานีวัดน้ำสะพานเสรีประชาธิปไตย หรือ สถานีวัดน้ำ M7 มากกว่า 500 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที หรือระดับน้ำโขงที่สถานีวัดน้ำห้วยสะคาม อยู่ที่ระดับ 95 เมตรเหนือระดับน้ำทะเลปานกลาง หรืออย่างใดอย่างหนึ่งถึงก่อน ติดต่อกันเป็นเวลา 3 วัน ซึ่งในขณะนี้พบว่า ปริมาณน้ำในแม่น้ำมูลที่สถานีวัดน้ำสะพานเสรีประชาธิปไตย หรือ สถานีวัดน้ำ M7 มีอัตราการไหลมากกว่า 500 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ติดต่อกันเป็นเวลา 3 วันแล้ว
ดังนั้น เพื่อให้สอดคล้องกับมติที่ประชุมคณะทำงานบริหารจัดการน้ำเขื่อนปากมูล มอบหมายให้ กฟผ. ดำเนินการลดระดับน้ำเขื่อนปากมูล วันละ 20 – 30 เซนติเมตร เป็นเวลา 10 วัน ตั้งแต่วันที่ 2 – 11 สิงหาคม 2566 และเปิดประตูระบายน้ำเขื่อนปากมูลสูงสุดทั้ง 8 บาน ในวันที่ 11 สิงหาคม 2566
ทั้งนี้ หากเกิดสถานการณ์ฝนทิ้งช่วงหรือภาวะภัยแล้ง โดยระดับน้ำที่สถานีวัดน้ำสะพานเสรีประชาธิปไตย ต่ำกว่า 108 เมตรเหนือระดับน้ำทะเลปานกลาง หรืออัตราการไหลมีแนวโน้มลดลง ให้การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย ดำเนินการขอเปิดประชุมเพื่อพิจารณาปิดประตูระบายน้ำเขื่อนปากมูลทั้ง 8 บาน และในขณะนี้ ได้ทำหนังสือแจ้งให้ส่วนราชการ ผู้นำชุมชน ผู้นำท้องถิ่นในพื้นที่ ได้รับทราบเพื่อดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องและชุมชนริมฝั่งแม่น้ำมูล ตั้งแต่วันที่ 30 กรกฎาคม 2566 จำนวน 3 วัน เพื่อทำการป้องกันทรัพย์สินต่างๆที่อาจได้รับผลกระทบจากการลดระดับน้ำในครั้งนี้
ขณะเดียวกัน กฟผ.เขื่อนสิรินธร ได้ทำการส่งหนังสือแจ้งให้ส่วนราชการ ผู้นำชุมชน ผู้นำท้องถิ่นในพื้นที่ ได้รับทราบเพื่อดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องและชุมชนริมฝั่งแม่น้ำมูล ตั้งแต่วันที่ 30 กรกฎาคม 2566 จำนวน 3 วัน เพื่อทำการป้องกันทรัพย์สินต่างๆที่อาจได้รับผลกระทบจากการลดระดับน้ำในครั้งนี้
///////////////////// ศูนย์ข่าวเฉพาะกิจจังหวัดอุบลราชธานี / ข่าว.

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link