เคลียร์ให้เรียบร้อยสะอาดตาจ้า “ที่หยุดรถพญาไท” หลังถูกสื่อญี่ปุ่นแฉภาพรถไฟหิมะวิ่งผ่านกองขยะ

เคลียร์ให้เรียบร้อยสะอาดตาจ้าา”ที่หยุดรถพญาไท”

หลังถูกสื่อญี่ปุ่นแฉภาพรถไฟหิมะวิ่งผ่านกองขยะ
รฟท.-กทม.ระดมกำลัง30คนจัดการพื้นที่เก็บขยะ
*รื้อย้ายสิ่งปลูกสร้างส่งมอบไฮสปีดสามสนามบิน

วันนี้ ( 1 ส.ค. ) นายเอกรัช ศรีอาระยันพงษ์ หัวหน้าสำนักงานผู้ว่าการ การรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.) เปิดเผยว่า ฝ่ายการช่างโยธา รฟท. และเจ้าหน้าที่กรุงเทพมหานคร(กทม.) ระดมแรงงานกว่า 30 คน ลงพื้นที่ทำความสะอาด และเก็บขยะ บริเวณที่หยุดรถอุรุพงษ์-ที่หยุดรถไฟพญาไท เส้นทางรถไฟสายตะวันออก

โดยพื้นที่นี้อยู่ระหว่างรื้อย้ายสิ่งปลูกสร้างของผู้บุกรุกที่อาศัยอยู่ในแนวโครงการก่อสร้างรถไฟความเร็วสูงเชื่อมสามสนามบิน พร้อมกันนี้ได้นำรถแบ๊คโฮเข้าหน้างาน และตักขยะส่วนที่เหลือออกไป ก่อนส่งมอบพื้นที่ให้เอกชนผู้ดำเนินโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อมสามสนามบิน นำไปดำเนินโครงการฯ ต่อไป

นายเอกรัช กล่าวต่อว่า แนวโครงการก่อสร้างรถไฟความเร็วสูงเชื่อมสามสนามบิน ระหว่างที่หยุดรถอุรุพงษ์-ที่หยุดรถพญาไท มีระยะทางประมาณ 1,200 เมตร ก่อนหน้านี้มีผู้บุกรุกอยู่อาศัยเต็มพื้นที่ตลอดแนวประมาณ 100 หลังคาเรือน ปัจจุบันผู้บุกรุกทยอยออกจากพื้นที่อย่างต่อเนื่อง

ขยะส่วนใหญ่นอกจากจะมาจากการรื้อถอนบ้านผู้บุกรุก ที่ทำให้มีทั้งเศษวัสดุ หลังคากระเบื้อง ไม้อัด และสังกะสีแล้ว ยังมาจากประชาชนผู้บุกรุกบางส่วนที่นำขยะมาทิ้งด้วย

สำหรับการแก้ปัญหาในระยะยาวอย่างถาวรนั้น รฟท. ได้สั่งการให้ผู้เกี่ยวข้องดำเนินการกั้นพื้นที่ ตลอดจนทำการประชาสัมพันธ์ และติดป้ายประกาศห้ามบุกรุก เพื่อป้องกันไม่ให้มีการกลับมาบุกรุกในพื้นที่เพิ่ม และนำขยะมาทิ้งในที่ดินของ รฟท. อีก

นายเอกรัช กล่าวอีกว่า ที่ผ่านมานายนิรุฒ มณีพันธ์ ผู้ว่า รฟท. ได้ลงพื้นที่ทำความเข้าใจกับชุมชนฯ และมอบนโยบายเพื่อแก้ปัญหาการบุกรุก และหาทางออกร่วมกับชุมชนอย่างต่อเนื่อง

ขอย้ำว่าการแก้ไขปัญหาการบุกรุกที่ดิน รฟท. มีแนวทางปฏิบัติโดยยึดหลักความถูกต้องของกฎหมาย ไม่เลือกปฏิบัติ และดูแลพิทักษ์การใช้ทรัพย์สินของ รฟท. ให้เกิดประโยชน์สูงสุดเป็นสำคัญ

ขณะเดียวกัน รฟท. มีความตั้งใจอย่างยิ่งที่จะดูแลประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากโครงการลงทุนของรัฐด้วย เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตของคนในชุมชนให้ดียิ่งขึ้น

หลังจากนี้ รฟท. ต้องเข้ารื้อถอนสิ่งปลูกสร้างของผู้บุกรุกบางส่วนที่ยังไม่ออกจากพื้นที่ตามกฎหมายต่อไป เพื่อหลีกเลี่ยงความเสียหายที่อาจจะเกิดขึ้น จากการที่รัฐส่งมอบพื้นที่ให้เอกชนล่าช้าต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า ก่อนหน้านี้บริเวณดังกล่าวถูกสื่อญี่ปุ่นตีแผ่ภาพรถไฟ KIHA 183 ที่รฟท.ได้รับมอบจากบริษัท Hokkaido Railway Company (JR HOKKAIDO) ประเทศญี่ปุ่น

เดินขบวนรถผ่านชุมชนแออัดบริเวณพญาไท ซึ่งเต็มไปด้วยขยะ เปรียบเทียบความสวยงามกับภาพขบวนรถไฟ KIHA 183 ที่เดินรถอยู่บนรางรถไฟที่เต็มไปด้วยหิมะ ที่ประเทศญี่ปุ่น


#ทีมข่าวนวัตกรรมขนส่งเดลินิวส์
#รถไฟญี่ปุ่น
#ที่หยุดรถพญาไท

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link