มุกดาหาร ชาวบ้านกว่า 100 คนถือป้ายมาที่หน้าศาลากลางให้ยกเลิกกังหันลม

มุกดาหาร ชาวบ้านกว่า 100 คนถือป้ายมาที่หน้าศาลากลางให้ยกเลิกกังหันลม

มุกดาหาร/เมื่อวันที่ 3 สิงหาคม 2566 เวลา 10.30 น. ที่บริเวณด้านหน้าศาลากลางจังหวัดมุกดาหาร นายอดิศักดิ์ ตุ้มอ่อน ที่ปรึกษากลุ่มอนุรักษ์น้ำซับคำป่าหลาย พร้อมด้วยชาวบ้านโนนคำกว่า 100 คน ตำบลคำป่าหลาย อำเภอเมือง จังหวัดมุกดาหาร ได้เดินทางมาที่ศาลากลางจังหวัดมุกดาหาร และได้ถือป้ายผ้าที่มีข้อความจำนวนหลายป้าย เพื่อให้ผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหาร สั่งยกเลิกใบอนุญาตป่าสงวนแห่งชาติป่าดงหมูแปลง 2 เพื่อดำเนินโครงการผลิตไฟฟ้าพลังงานลม ของบริษัท ๕๕๕ กรีนเอ็นเนอร์จี้ จำกัด เพราะพื้นที่โครงการได้ทับที่ดินทำกินทั้งที่อยู่ในและนอกพื้นที่พิพาทที่กำลังอยู่ในระหว่างการแก้ไขปัญหาจากนโยบายทวงคืนผืนป่า
ต่อมาเวลาประมาณ 14.00 น. ที่ชั้น 5 ห้องประชุมมโนรมย์ นายบุญเรือง เมฆฉิม รองผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหาร เป็นประธาน นายวิมล อึ้งพรหมบัญฑิต ผอ.ทสจ.มุกดาหาร นายชลวิทย์ นามจันทรา นักวิชาการป่าไม้ปฏิบัติการ พร้อมด้วยกลุ่มชาวบ้าน ได้หารือข้อยุติและหาทางออกให้กับกลุ่มชาวบ้านที่ได้ผลกระทบ
โดยทาง นายวิมล อึ้งพรหมบัญฑิต ผอ.ทสจ.มุกดาหาร ได้กล่าวกับกลุ่มชาวบ้านว่า ทางกรมป่าไม้ได้มีหนังสือมาที่จังหวัดมุกดาหาร และทางผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหาร ได้สั่งการให้ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบใหม่โยมีคณะกรรมการ 3 ฝ่าย แต่ทางท่าน ผวจ. ให้ตั้งคณะกรรมการขึ้นหลายฝ่ายเพื่อตรวจสอบพื้นที่ทั้งหมดเริ่มต้นใหม่ว่ามีข้อผิดพลาดตรงใหนบ้าง และมาแก้ไขให้ถูกต้อง ส่วนเรื่องให้ทางจังหวัดยกเลิกใบอนุญาตนั้น ทางจังหวัดไม่มีอำนาจ และจะได้รวบรวมข้อมูลต่าง ๆ ส่งให้ทางกรมป่าไม้เพื่อพิจารณาต่อไป

ล่าสุด ผอ.ทสจ.มุกดาหาร มีข้อสรุปในที่ประชุมว่า มีชาวบ้านมาร้องเรียนขอความเป็นธรรม บริษัท บริษัท ๕๕๕ กรีนเอ็นเนอร์จี้ จำกัด และในขณะนี้จังหวัดแต่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง จึงขอให้บริษัทชะลอการเข้าพื้นที่ และแต่งตั้งคณะกรรมการ และบริษัทเป็นผู้ร่วมให้ข้อมูลในคำสั่ง เพื่อให้ผู้ชุมนุมได้สบายใจ ส่วนกลุ่มชาวบ้านจะปักหลักที่หน้าศาลากลางจะอยู่ต่อหรือไม่ ต้องรอดูหนังสือบันทึกข้อตกลงเสียก่อน ถ้ายังไม่เห็นหนังสือก็ยังจะปักหลักค้างแรมต่อไป.

ขณะที่ราษฎรกลุ่มอนุรักษ์น้ำซับฯได้ลุกขึ้นมาปกป้องที่ดินทำกินและแผ่นดินถิ่นเกิดยังโดนกระทำซ้ำ ในระหว่างการดำเนินการแก้ไขปัญหาจากนโยบายทวงคืนผืนป่า ได้มีโครงการพลังงานทางเลือกตามโมเดลเศรษฐกิจ BCG เข้ามากระทำซ้ำ เมื่อปลายปี 2565 บริษัท ๕๕๕ กรีนเอ็นเนอร์จี้ จำกัด ได้ยื่นขออนุญาตเข้าใช้พื้นที่เขตป่าสงวนแห่งชาติป่าดงหมูแปลง 2 เพื่อดำเนินโครงการผลิตไฟฟ้าพลังงานลม ซึ่งต่อมากรมป่าไม้ก็ได้อนุญาตให้เข้าใช้ประโยชน์ในพื้นที่ป่าสงวนฯดังกล่าวเมื่อวันที่ 15 มีนาคม 2566 ทั้งที่กระบวนการยื่นคำขอไม่ถูกต้องตั้งแต่ขั้นตอนแรก เนื่องจากไม่มีการประชาสัมพันธ์ในพื้นที่ในรัศมีที่จะตั้งโครงการ ไม่มีการทำประชาคมหมู่บ้านก่อนยื่นต่อสภาเทศบาลตำบลคำป่าหลายเพื่อให้มีมติ ไม่มีการตรวจสอบพื้นที่และกำหนดขอบเขตที่จะตั้งโครงการให้ชัดเจน ไม่มีการตรวจสอบสภาพป่าก่อนยื่นเอกสารประกอบให้สภาเทศบาลคำป่าหลายมีมติเห็นชอบ และที่สำคัญพื้นที่โครงการได้ทับที่ดินทำกินทั้งที่อยู่ในและนอกพื้นที่พิพาทที่กำลังอยู่ในระหว่างการแก้ไขปัญหาจากนโยบายทวงคืนผืนป่า

ล่าสุดเมื่อวันที่ 24 พฤษภาคมที่ผ่านมา กรมป่าไม้มีหนังสือถึงผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหาร เพื่อขอให้พักใบอนุญาตโครงการผลิตไฟฟ้าพลังงานลมของบริษัทดังกล่าว เพราะอาจทำผิดเงื่อนไขแนบท้ายการอนุญาต แต่ผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหารยังนิ่งเฉยไม่มีการดำเนินการตามหนังสือของกรมป่าไม้แต่อย่างใด ถึงเวลาแล้วที่ราษฎรจะเป็นคนกำหนดอนาคตในการจัดการทรัพยากรที่ดิน ป่าไม้ แหล่งน้ำ โดยมีหมุดหมายร่วมออกมาทวงคืนสิทธิ์หลังถูกนโยบายรัฐและทุนพรากไปกว่า 9 ปี
ทั้งนี้ นับกว่า 9 ปี ราษฎรกลุ่มอนุรักษ์น้ำซับคำป่าหลาย ใช้สิทธิในปกป้องแผ่นดินเกิด เคลื่อนไหวต่อสู้กับโครงการเหมืองแร่หินทรายเพื่ออุตสาหกรรม นโยบายทวงคืนผืนป่า คสช. และปัจจุบันโครงการผลิตไฟฟ้าพลังงานลมที่จะก่อสร้างในพื้นที่ ซึ่งมีที่มาจากกฎหมายหรือนโยบายรัฐและนายทุน ที่พยายามยัดเยียดโครงการพัฒนาที่ไม่เป็นธรรมและไม่เคยฟังเสียงราษฎรในพื้นที่

ไกรสมุทร นามโพธิ์ไทร/รายงานจากมุกดาหาร
081-0501177

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link