ฝ่ายปกครองอำเภอสันกำแพง เปิดปฏิบัติการ “Stop vaping” กวาดล้างบุหรี่ไฟฟ้าในพื้นที่

ฝ่ายปกครองอำเภอสันกำแพง เปิดปฏิบัติการ “Stop vaping” กวาดล้างบุหรี่ไฟฟ้าในพื้นที่ พร้อมขอความร่วมมือพี่น้องประชาชน หากพบเห็นการกระทำผิด แจ้งสายด่วนศูนย์ดำรงธรรม 1567 ตลอด 24 ชั่วโมง
.
วันนี้ (6 ส.ค. 66) นายภิญโญ พัวศรีพันธุ์ นายอำเภอสันกำแพง จังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า ตนพร้อมด้วยชุดปฏิบัติการพิเศษฝ่ายปกครองอำเภอสันกำแพง อันประกอบไปด้วยปลัดอำเภอและสมาชิกกองอาสารักษาดินแดน (อส.) อำเภอสันกำแพง ได้ดำเนินการตรวจสอบ กวาดล้างจับกุมสถานประกอบการที่ลักลอบจำหน่ายบุหรี่ไฟฟ้าพร้อมอุปกรณ์ในพื้นที่อำเภอสันกำแพง โดยพบสถานประกอบการที่ลักลอบจำหน่ายบุหรี่ไฟฟ้าและยึดของกลางได้เป็นจำนวนมาก พร้อมทั้งกำชับให้ดำเนินคดีตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด

“การเข้าจับกุมในครั้งนี้ ได้รับเบาะแสจากพลเมืองดีว่า มีสถานประกอบการลักลอบจำหน่ายบุหรี่ พร้อมอุปกรณ์บุหรี่ไฟฟ้า ชุดจับกุมจึงได้ดำเนินการตรวจสอบสถานประกอบการตามเบาะแสที่ได้รับแจ้ง ดังนี้ 1) สถานประกอบการ ZIGAR LAB สันกำแพง ตั้งอยู่ที่ บริเวณด้านในโครงการตลาดเจริญเจริญ หมู่ที่ 6 ตำบลสันกลาง อำเภอสันกำแพงจังหวัดเชียงใหม่ 2) สถานประกอบการ INFY CAFE ตั้งอยู่ที่หมู่ที่ 7 ตำบลสันกำแพง อำเภอสันกำแพง จังหวัดเชียงใหม่ โดยเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองได้เข้าตรวจสอบพร้อมกันทั้ง 2 ร้าน พบว่ามีการจำหน่ายบุหรี่ไฟฟ้าแบบใช้แล้วทิ้ง และบุหรี่ไฟฟ้าแบบเติม คอยล์บุหรี่ไฟฟ้า และอุปกรณ์อื่น ๆ จำนวนมาก โดยของกลางที่ตรวจยึดทั้งหมด ประกอบไปด้วย 1) บุหรี่ไฟฟ้ามากกว่า 1,000 ชิ้น 2) น้ำยาบุหรี่ไฟฟ้า มากกว่า 2,500 ขวด และ 3) อุปกรณ์อื่น ๆ สำหรับบุหรี่ไฟฟ้าจำนวนมาก โดยมีมูลค่ารวมมากถึงประมาณ 1 ล้านบาท ทางเจ้าหน้าที่จึงได้ดำเนินการล่อซื้อและจับกุมผู้ต้องหาทั้ง 2 ร้าน นำส่งพนักงานสอบสวนสถานีตำรวจภูธรสันกำแพง เพื่อดำเนินคิดดีตามกฎหมายต่อไป” นายภิญโญฯ กล่าว
.

นายภิญโญ พัวศรีพันธุ์ นายอำเภอสันกำแพง กล่าวเพิ่มเติมว่า ทั้งนี้จากการสอบสวนผู้ต้องหาซึ่งทำหน้าที่เป็นพนักงานผู้จำหน่ายของร้าน zigar lab ให้การเบื้องต้นว่า ตนเป็นเพียงลูกจ้างของร้าน ทำงานเป็นกะ โดยเจ้าของร้านได้จ้างตนพร้อมเพื่อนรวม 3 คน โดยได้รับเงินเดือนคนละ 12,000 บาท มีหน้าที่จำหน่ายบุหรี่ไฟฟ้าพร้อมอุปกรณ์ โดยเปิดร้านตั้งแต่เวลา 09.00 น.- 00.00 น. โดยแต่ละวันขายได้อย่างน้อย 4-5 หมื่นบาท บางวันขายได้ถึงวันละแสนกว่าบาท โดยร้านเพิ่งทำการเปิดได้เพียงไม่กี่เดือนก็มาถูกจับกุมในครั้งนี้
.
นายภิญโญ พัวศรีพันธุ์ นายอำเภอสันกำแพง กล่าวเน้นย้ำว่า การจำหน่ายบุหรี่ไฟฟ้าเป็นการละเมิดกฎหมาย อันเนื่องด้วยความผิดตามมาตรา 242 ตามมาตรา 246 วรรคแรก แห่งพระราชบัญญัติศุลกากร พ.ศ. 2560 ซ่อนเร้น ช่วยจำหน่าย ช่วยพาเอาไปเสีย ซื้อ รับจำนำ หรือรับไว้โดยประการใด ซึ่งของอันตนพึงรู้ว่าเป็นของ และขายสินค้าบารากู่ บารากู่ไฟฟ้าหรือบุหรี่ไฟฟ้า หรือตัวยาบารากู่ น้ำยาสำหรับเติมบารากู่ไฟฟ้าหรือบุหรี่ไฟฟ้า ฝ่าฝืนคำสั่งคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค ที่ 9/2558 เรื่อง ห้ามขายหรือห้ามให้บริการสินค้า บารากู่ บารากู่ไฟฟ้าหรือบุหรี่ไฟฟ้า หรือตัวยาบารากู่ น้ำยาสำหรับเติมบารากู่ไฟฟ้าหรือบุหรี่ไฟฟ้าห้ามขายสินค้า” มีความผิดตาม มาตรา 56 ตาม พ.ร.บ.คุ้มครองผู้บริโภค (ฉบับที่ 4) พ.ศ.2562 มีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 600,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ
.

“กระทรวงมหาดไทย โดยกรมการปกครอง และทุกจังหวัด มุ่งมั่นในการกวาดล้างสิ่งผิดกฎหมายที่ก่อให้เกิดความไม่สงบในบ้านเมือง เพื่อบำบัดทุกข์ บำรุงสุขให้กับพี่น้องประชาชน และขอประชาสัมพันธ์ไปยังพี่น้องประชาชนและทุกคนในสังคมไทย หากพบเห็นเบาะแสการกระทำผิด เช่น ลักลอบจำหน่ายสินค้าผิดกฎหมาย หรือการกระทำความผิดทุกรูปแบบ สามารถแจ้งข้อมูล และร้องเรียนร้องทุกข์ได้ที่ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัด ศูนย์ดำรงธรรมอำเภอ สายด่วน 1567 โทรฟรีตลอด 24 ชั่วโมง หรือเว็บไซต์ damrongdhama.dopa.go.th หรือแอปพลิเคชั่น Dopa Help ทั้งระบบ Android และ iOS” นายภิญโญฯ กล่าวในช่วงท้าย

#กระทรวงมหาดไทย #บำบัดทุกข์บำรุงสุข #MOI

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link