น่าน ผู้ว่าน่านลงพื้นที่สำรวจถนนขาด ซึ่งเป็นเส้นทางหลักไปสะปัน พร้อมเข้าช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติเพื่อบรรเทาความเดือดร้อน ที่ อ.บ่อเกลือ

น่าน ผู้ว่าน่านลงพื้นที่สำรวจถนนขาด ซึ่งเป็นเส้นทางหลักไปสะปัน พร้อมเข้าช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติเพื่อบรรเทาความเดือดร้อน ที่ อ.บ่อเกลือ

วันที่ 7 ส.ค. 66 จังหวัดน่าน ฝนตกติดต่อกันหลายวัน ทำให้เกิดดินสไลด์หลายจุด และมีทางขาดไม่สามารถสัญจรผ่านได้ โดยในวันนี้นายวิบูรณ์ แววบัณฑิต ผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน นายกเหล่ากาชาด , นายอำเภอบ่อเกลือ , ผอ.แขวงทางหลวงน่านที่ 2 หัวหน้า สนง.ปภ.จ.น่าน อปท.ในพื้นที่ พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่อำเภอบ่อเกลือ ติดตามการแก้ไข เปิดเส้นทางสัญจร และมอบสิ่งของ เยี่ยมประชาชน ที่อพยพไปยังพื้นที่ปลอดภัย เบื้องต้น 9 ครัวเรือน

โดยที่บ้านห้วยโป่งหมู่ 15 ตำบลบ่อเกลือใต้ อำเภอบ่อเกลือ จังหวัดน่าน จากฝนตกหนักต่อเนื่องหลายวัน ทำให้เกิดดินถล่มทับเส้นทางเข้าหมู่บ้าน และมีถนนขาดไม่สามารถสัญจรผ่านไปมาได้ เหตุเกิดเมื่อคืน วันที่ 6 ส.ค.66 เวลา 19.00 น. นางพิมลพันธุ์ จันโทภาส นายอำเภอบ่อเกลือ ร่วมกับผู้ใหญ่บ้านห้วยโป่ง หมู่ 15 การอพยพชาวบ้านที่อยู่ในพื้นที่เสี่ยงภัยดินโคลนถล่ม ไปยังที่ปลอดภัย เบื้องต้น จำนวน 9 ครัวเรือน ซึ่งไปพักอาศัยอยู่บ้านญาติ และพักอาศัยที่โรงเรียนบ้านบ่อหลวง สาขาห้วยโป่ง เป็นไปด้วยความเรียบร้อย พร้อมกำชับให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ดูแลประชาชนอย่างใกล้ชิด โดยสถานการณ์ในพื้นที่ยังมีฝนตกหนักบริเวณต้นน้ำทั้งพื้นที่อำเภอเฉลิมพระเกียรติ โดยเฉพาะที่อำเภอบ่อเกลือถูกฝนถล่มหนักจนดินไม่สามารถอุ้มน้ำไหวจนเกิดดินสไลด์หลายจุด เฉพาะหมู่บ้านสะปัน หมู่บ้านท่องเที่ยวอันขึ้นชื่อของอำเภอบ่อเกลือถูกน้ำป่าไหลหลากเข้าท่วมหลายพื้นที่ โดยเฉพาะในพื้นที่ลุ่มริมน้ำพบว่ามีน้ำท่วมทีพักหลายแห่งโดยที่พักสว้าแคมป์ปิ้งซึ่งอยู่ติดกับลำน้ำว้า ถูกน้ำท่วมเกือบมิดหลังคา ทั้งยังเกิดดินสไลด์ปิดทับ

ด้านนายวิบูรณ์ แววบัณฑิต ผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน พร้อมด้วย นางสุดารัตน์ แววบัณฑิต นายกเหล่ากาชาดจังหวัดน่าน นางพิมลพันธุ์ จันโทภาส นายอำเภอบ่อเกลือ นายวรวิทย์ อินต๊ะใจ หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดน่าน นายอภิชาติ ชาญธัญกร ผู้อำนวยการแขวงทางหลวงน่านที่ 2 นายเมธวัฒน์ พุทธิธาดากุล นายกองค์การบริหารส่วนตำบลดงพญา นายประสิทธิ์ อุปจักร์ นายกเทศมนตรีตำบลบ่อเกลือใต้ เข้าสำรวจความเสียหาย สำรวจพื้นที่เสี่ยงทั้งสถานที่ราชการ บ้านเรือนประชาชนที่อาจได้รับผลกระทบจากเหตุดินโคลนถล่ม เร่งให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยภัยพิบัติ พร้อมมอบถุงยังชีพ ชุดธารน้ำใจช่วยเหลือผู้ประสบภัยจากสภากาชาดไทยให้กับผู้ประสบภัยพิบัติ ทั้งนี้ผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน ได้มอบหมายให้ทุกหน่วยงาน และเจ้าหน้าที่ทุกนายในพื้นที่ จัดเตรียมยานพาหนะ อุปกรณ์ช่วยเหลือ พร้อมปฏิบัติหน้าที่ช่วยเหลือพี่น้องประชาชนตลอด 24 ชั่วโมง

สำหรับสถานการณ์ในพื้นที่อำเภอบ่อเกลือ และบางพื้นที่ของอำเภอปัว (วันที่ 7 ส.ค. 66 เวลา 18.00 น.) มีจุดเกิดภัยพิบัติ จำนวน 7 จุด บนทางหลวงหมายเลข 1256 จำนวน 3 จุด ได้แก่ จุดที่ 1 ดินสไลด์ปิดทับผิวทาง จราจรผ่านได้โดยใช้ทางเบี่ยง บริเวณหน้าที่ทำการอุทยานแห่งชาติดอยภูคา อ.ปัว จุดที่ 2 ผิวทางแตกเป็นทางยาว พื้นที่บ้านก่อก๋วง ต.บ่อเกลือใต้ อ.บ่อเกลือ จุดที่ 3 พื้นที่บ้านก่อก๋วง ต.บ่อเกลือใต้ อ.บ่อเกลือ ดินสไลด์ปิดทับผิวทาง การจราจรรถเล็กสามารถผ่านได้ 2 ช่องทาง สำหรับทางหลวงหมายเลข 1081 จำนวน 4 จุด ได้แก่ จุดที่ 1 พื้นที่บ้านห้วยโป่ง ต.บ่อเกลือใต้ อ.บ่อเกลือ คันทางสไลด์ ไม่สามารถสัญจรผ่านได้ (ทางไปสะปัน) จุดที่ 2 พื้นที่บ้านสว้าเหนือ ต.ดงพญา อ.บ่อเกลือ ดินสไลด์ปิดทับผิวทาง การจราจรไม่สามารถผ่านได้ จุดที่ 3 พื้นที่บ้านนากึ๋น ต.บ่เกลือเหนือ อ.บ่อเกลือ ดินสไลด์ปิดทับผิวทาง การจราจรไม่สามารถผ่านได้ จุดที่ 4 พื้นที่พื้นที่บ้านนากึ๋น ต.บ่เกลือเหนือ อ.บ่อเกลือ ดินสไลด์ปิดทับผิวทาง การจราจรไม่สามารถผ่านได้ โดยหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้เร่งดำเนินการแก้ไขต่อไป

ทั้งนี้จุดที่คันทางสไลด์(ถนนขาด) ไม่สามารถสัญจรผ่านได้ พื้นที่บ้านห้วยโป่ง (ทางไปสะปัน) บริเวณเลยตัวอำเภอบ่อเกลือไปประมาณ 5 กิโลเมตร ซึ่งประชาชนที่อยู่ในบ้านสะปัน บ่อเกลือเหนือ และบ้านเปียงซ้อ ที่ใช้รถยนต์ในการเดินทางยังไม่สามารถเดินทางไปไหนได้เนื่องจากทางที่อ้อมไปทางอำเภอเฉลิมพระเกียรติถูกดินสไลด์ปิดทับเส้นทางที่ กม.ที่ 90 และ 96 คาดว่าจะใช้เวลา 2 วันในการเปิดเส้นทางได้

โดยที่ นายอภิชาติ ชาญธัญกร ผู้อำนวยการแขวงทางหลวงน่านที่ 2 ได้ประสานศูนย์สร้างสะพานพิจิตรนำสะพานเบลีย์ มาติดตั้ง ในวันที่ 8 ส.ค. 2566 คาดว่าจะใช้เวลาติดตั้งประมาณ 1 วัน จึงจะใช้เดินทางสัญจรได้ จึงขอแจ้งเตือนประชาชน และนักท่องเที่ยวงดใช้เส้นทาง อ.บ่อเกลือ-สะปัน ชั่วคราวจนกว่าสะพานเบลีย์จะแล้วเสร็จ และโปรดใช้เส้นทางสัญจรในพื้นที่อำเภอบ่อเกลือด้วยความระมัดระวัง ติดตามข่าวสารจากทางราชการอย่างใกล้ชิดในห้วงนี้

ด้าน นายโยธิน ทับทิมทอง ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานสาขาน่าน กล่าวว่า สำหรับการท่องเที่ยวน่านในหน้าฝนเป็นช่วงที่มีความสวยงาน แต่ก็เป็นช่วงที่มีฝนตก อยากจะฝากเตือนนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางมาในพื้นที่จังหวัดน่าน ควรตรวจสอบสถานการณ์ และวางแผนการท่องเที่ยวมาก่อน

ประสิทธิ์ สองเมืองแก่น
โทร. 0848084888

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link