ผบ.ตร. มอบรางวัล “โครงการสุภาพบุรุษจราจร ประชาชนสัญจรปลอดภัย” ให้หน่วยงานและตำรวจที่มีผลงานดีเด่นด้านจราจร ภ.1 ผงาดรับรางวัลชนะเลิศระดับภาค พร้อม 49 หน่วยดีเด่นระดับจังหวัด

ผบ.ตร. มอบรางวัล “โครงการสุภาพบุรุษจราจร ประชาชนสัญจรปลอดภัย” ให้หน่วยงานและตำรวจที่มีผลงานดีเด่นด้านจราจร ภ.1 ผงาดรับรางวัลชนะเลิศระดับภาค พร้อม 49 หน่วยดีเด่นระดับจังหวัด พอใจผลงานศูนย์บริหารงานจราจร ลดอุบัติเหตุได้กว่า 1,500 ราย อีกทั้งวางระบบทุกมิติ สร้างสุภาพบุรุษจราจร สานต่อภารกิจในการป้องกันอุบัติเหตุทางถนนให้ยั่งยืน

วานนี้ (20 ก.ย.66) เวลา 13.30 น. พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร. , พล.ต.ท.ประจวบ วงศ์สุข ผู้ช่วย ผบ.ตร. พร้อมด้วย นายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย สมาชิกวุฒิสภา ในฐานะประธานกรรมการบูรณาการกู้ชีพฉุกเฉินและความปลอดภัยทางถนนวุฒิสภา , นางสาวพรรณี ปิติกุลตัง กรรมการผู้จัดการและผู้บริหาร บริษัท กลางคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ จำกัด , นพ.แท้จริง ศิริพานิช เลขาธิการมูลนิธิเมาไม่ขับ , คุณกานดา วัฒนายิ่งสมสุข ที่ปรึกษาฝ่ายสื่อสารองค์กร บริษัท วิริยะประกันภัย จำกัด (มหาชน) , คุณนิตยา ลีธีระกุล ผู้บริหารสถานีวิทยุพิทักษ์สันติราษฎร์ สวพ.91 , คุณอัจฉรา บัวสมบูรณ์ ผู้บริหารสถานีวิทยุ จส.100 และคณะทำงานศูนย์บริหารงานจราจร สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ร่วมพิธีมอบรางวัล “โครงการสุภาพบุรุษจราจร ประชาชนสัญจรปลอดภัย” ให้หน่วยงานระดับกองบัญชาการ กองบังคับการ/ตำรวจภูธรจังหวัด และตำรวจที่ได้รับการคัดเลือกเป็นสุภาพจราจร ณ ห้องศรียานนท์ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ

พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ฯ กล่าวว่า สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้ให้ความสำคัญกับภารกิจงานจราจร มาอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะเรื่องการลดอุบัติเหตุและสร้างความปลอดภัยทางถนน โดยได้ผลักดันโครงการสำคัญหลายประการ เช่น การสร้างระบบฐานข้อมูลอุบัติเหตุทางถนนของ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ การปรับปรุงแก้ไข พ.ร.บ.จราจรทางบก ให้มีความทันสมัยและได้มาตรฐานสากล การพัฒนาระบบการปฏิบัติงาน เช่น ระบบตัดคะแนนผู้ได้รับใบอนุญาตขับขี่ การเชื่อมโยงข้อมูลใบสั่งกับกรมการขนส่งทางบก ตลอดจนการขับเคลื่อนกับภาคีเครือข่ายระดับจังหวัดผ่านกลไกลของอนุกรรมการศูนย์ปฏิบัติการความปลอดภัยทางถนนด้านการบังคับใช้กฎหมาย ของศูนย์ความปลอดภัยทางถนนในระดับจังหวัด

และในปีนี้ ตร. ได้ริเริ่มโครงการ “โครงการสุภาพบุรุษจราจร ประชาชนสัญจรปลอดภัย” โดย ตร. ได้ดำเนินการร่วมกับบริษัท กลาง คุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ จำกัด ซึ่งโครงการนี้มีวัตถุประสงค์สำคัญ 2 ประการ คือ
1 การลดอุบัติเหตุทางถนน – โดยให้ทุก บก./ภ.จว. ลดจำนวนผู้เสียชีวิต และผู้บาดเจ็บ จากอุบัติเหตุทางถนน ในพื้นที่ของตนเอง เทียบกับค่าเฉลี่ย 3 ปีย้อนหลัง โดยให้แต่ละ บก./ภ.จว. สำรวจปัจจัยปัญหาอุบัติเหตุในพื้นที่ และจัดกิจกรรม/โครงการ การตั้งจุดตรวจบังคับใช้กฎหมายให้สอดคล้องกับจุดเสี่ยง เพื่อป้องกันอุบัติเหตุให้เหมาะสมกับพื้นที่

2 การสร้างตำรวจจราจรมืออาชีพ – โดยให้มีการประเมินการปฏิบัติงานของตำรวจจราจร ของทุก สน./สภ. เพื่อคัดเลือกตำรวจจราจรที่ปฏิบัติงานดีเด่น มีความรู้ ความสามารถ มีผลงานเป็นที่ประจักษ์ สร้างภาพลักษณ์ที่ดีต่อสำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดยยึดหลัก 5S ให้ตำรวจจราจรทุกนายถือปฏิบัติ ได้แก่ SMILE (ยิ้มแย้มแจ่มใส) SMART (มีบุคลิกภาพที่ดี) SALUTE (ปฏิบัติต่อประชาชนด้วยความสุภาพ) SERVICE MIND (ปฏิบัติหน้าที่ด้วยจิตใจบริการ) และ STANDARD (ยกระดับการปฏิบัติให้มีมาตรฐานเดียวกัน) ซึ่งจะคัดเลือกตำรวจจราจรดีเด่นจังหวัดละ 2 นาย เป็น รองสารวัตร 1 นาย และชั้นประทวน 1 นาย

สำหรับผลการดำเนินงานตามกิจกรรมของโครงการ โดยเฉพาะ การตั้งจุดตรวจกวดวินัยจราจร ตามจุดเสี่ยง ตลอดโครงการ รวมจำนวน มากกว่า 74,000 ครั้ง ตลอดจนการใช้กิจกรรม/โครงการต่างๆ ของแต่ละจังหวัด ตั้งแต่ ตุลาคม2565 ถึง สิงหาคม 2566 ที่ผ่านมา สามารถลดจำนวนผู้เสียชีวิตในภาพรวมทั้งประเทศได้ 1,550 ราย ลดจำนวนผู้บาดเจ็บได้ 111,660 ราย และนอกจากนั้น ยังสามารถสร้างตำรวจจราจรมืออาชีพ ที่มีคุณสมบัติ 5S เพื่อปฏิบัติงานป้องกันอุบัติเหตุทางถนนได้อย่างมีประสิทธิภาพ ในทุกสถานีอีกด้วย

ทั้งนี้ ทาง บริษัทกลางฯ ได้สนับสนุนเงินรางวัลในโครงการ รวมจำนวน 4,890,000 บาท เพื่อเป็นขวัญกำลังใจให้กับหน่วยงานและตำรวจจราจรที่ได้รับการคัดเลือกตามเกณฑ์ที่กำหนด โดยหน่วยงานระดับกองบัญชาการที่ได้รับรางวัลชนะเลิศ คือ ตำรวจภูธรภาค 1 (200,000 บาท) ตำรวจภูธรภาค 3 (100,000 บาท) และกองบัญชาการตำรวจนครบาล (100,000 บาท) ตามลำดับ และมีหน่วยงานระดับ บก./ภ.จว. ที่ได้รับการคัดเลือก ในโครงการอีกจำนวน 49 รางวัล โดยหน่วยงานที่ชนะเลิศของแต่ละ บช. เช่น บก.จร. ภ.จว.สมุทรปราการ ภ.จว.สระแก้ว ภ.จว.ชัยภูมิ ภ.จว.เลย ภ.จว.ลำพูน ภ.จว.นครสวรรค์ ภ.จว.นครปฐม ภ.จว.สุราษฎร์ธานี ภ.จว.สงขลา (รางวัลละ 100,000 บาท) นอกจากนี้ยังมีรางวัลสำหรับตำรวจจราจร ที่ได้รับการคัดเลือก เป็นสุภาพบุรุษจราจร จะได้รับเงินรางวัล อีกคนละ 10,000 บาท

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link