ชัยภูมิ///น้ำป่าทะลักท่วมวัดไร่นาแล้ว

ชัยภูมิ///น้ำป่าทะลักท่วมวัดไร่นาแล้ว
น้ำป่าที่ไหลลงมาตามลำน้ำชี เริ่มทะลักเข้าท่วมถนนการเกษตร ไร่นา รวมทั้งวัดแล้วหลายพื้นที่
สถานการณ์น้ำในจังหวัดชัยภูมิ หลังที่มีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่องหลายวัน ถึงแม้ว่าขณะนี้ไม่มีฝนตกในเขตพื้นที่อำเภอเมือง อำเภอบ้านเขว้า แต่ปริมาณน้ำในลำน้ำชียังคงล้นทะลักออกนอกฝั่ง ไหลเข้าท่วมไร่นาของชาวบ้านอย่างต่อเนื่อง ซึ่งปริมาณน้ำได้เพิ่มระดับสูงขึ้นอย่างช้าๆ
โดยเฉพาะบริเวณวัดสุวรรณวนาราม บ้านคลองไผ่งาม ตำบลบ้านเขว้า อำเภอบ้านเขว้า จังหวัดชัยภูมิ และถนนภายในหมู่บ้านระดับน้ำสูงประมาณ70-80 เซนติเมตร ส่วนภายในบริเวณวัดสุวรรณวนารามซึ่งเป็นวัดประจำหมู่บ้าน น้ำได้ไหลเข้าท่วมตั้งแต่เมื่อวาน ชาวบ้านต้องเข้ามาช่วยกันยกโลงศพ ขึ้นไว้ที่สูงรวมทั้งข้าวของเครื่องใช้ต่างๆ
คุณยายศรี โกเคน อายุ 86ปี ชาวบ้านคลองไผ่งาม ตำบลบ้านเขว้า จังหวัดชัยภูมิ เล่าว่าคาดว่าปริมาณน้ำจะเพิ่มขึ้นกว่าเมื่อวาน เพราะน้ำพึ่งไหลเข้ามาที่วัด ซึ่งปกติน้ำจะท่วมทุกปี โดยในแต่ละปีจะท่วมนานไม่น้อยกว่า6-7วัน ตนมาทำบุญที่วัดนี้ตั้งแต่เด็กๆ จึงสามารถประเมินสถานการณ์น้ำได้ดีพอสมควร ตั้งแต่ตั้งวัดนี้มา เคยเกิดน้ำท่วมใหญ่ 2ครั้ง คือเมื่อปี2554 และปี 2564 ซึ่งในรอบ10ปี จะเกิดน้ำท่วมใหญ่ครั้งหนึ่ง และท่วมแต่ละครั้งจะกินเวลานานกว่า15วันถึง1เดือน
ส่วนในวันนี้นอกจากตนจะมาทำบุญแล้ว ยังได้ชัดชวนเพื่อนบ้านมาช่วยกันเฝ้าติดตามสถานการณ์น้ำช่วยหลวงพ่อ พร้อมช่วยยกข้าวของขึ้นที่สูงหนีน้ำเป็นการป้องกันไว้ก่อนเบี้องต้น

คำหอม ชุมชน 02 ผู้สื่อข่าว จ.ชัยภูมิ///รายงาน

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link