ปราจีนบุรี ประเพณีบุญกลอย!

ปราจีนบุรี ประเพณีบุญกลอย!

วันที่ 2 กย.66 ที่วัดด่าน
ตะกั่วสามัคคี ต.นาดี อ.นาดี จ.ปราจีนบุรี พระร่วมคณะกรรมการวัดชาวบ้านร่วมกันเตรียมทำบุญประเพณี “บุญกลอย” โดยนำหัวกลอยที่ขึ้นอยู่ในป่ามาแปรรูปเป็นอาหารซึ่งถือปฏิบัติมาตั้งแต่ปี พ.ศ.2542 ชาวบ้านออกหาหัวกลอยที่ขึ้นอยู่ในป่าชุมชนมานึ่งกินแทนข้าวในสมัยก่อนเป็นอาหารประจำหมู่บ้าน “กลอย” เป็นพืชตระกูลไม้เถามีหัวอยู่ในดินรูปร่างกลมหัวโตวัดโดยรอบ10-25ซม.มีขนรอบหัวผิวสีน้ำตาล หากจะนำมาประกอบอาหารต้องขุดมาแล้วปลอกเปลือกแล้วหั่นเป็นแว่น ๆ บาง จากนั้นจะนำกลอยไปแช่น้ำเกลือทิ้งไว้ 3-4 คืน จากนั้นนำขึ้นมาจากน้ำเกลือไปแช่น้ำเปล่าอีก 4 คืน แล้วนำมาตากแดดไว้ 1 แดด ขั้นตอนดังกล่าวกลอยจะไม่มีสารมึนเมา เมื่อนำมานึ่งเหมือนข้าวเหนียวคลุกมะพร้าวน้ำตาล งา แค่นี้ก็เป็นเมนูอาหารพื้นบ้านได้แล้ว

กลอยมี 2 สี ลักษณะตามธรรมชาติสีเหลืองกับสีขาว จะขุดกลอยมาทำเป็นอาหารพื้นบ้านที่หากินยากใน 1 ปี กลอยจะมีหัวช่วงเดือกันยายน-ตุลาคม หากเข้าไปขุดกลอยจะต้องเอาส่วนโคนต้นที่ตัดทิ้งฝังไว้ เพื่อจะได้ขยายพันธุ์ได้อีกในปีถัดไป ทำแบบนี้กลอยจะมีอยู่ตลอดไปไม่สูญพันธุ์ แต่ละครั้งจะขุดกลอยมาประกอบอาหาร 2 ตัน เมื่อแห้งแล้วจะเหลือ1 ตัน โดยประมาณ วันงานชาวบ้านจะรวมตัวกันออกมานึ่งกลอยถวายพระ พระฉันเสร็จก็จะทำทานแจกญาติโยมที่มาทำบุญที่วัดทุกๆ จะมีคนมาร่วมทำบุญ 300-400 คน ทางวัดจะมีการเลี้ยงโรงทานควบคู่กันไป แต่ส่วนใหญ่ประชาชนจะนำถุง หรือปิ่นโตมาเอากลอยกลับไปกินที่บ้าน

น้องเอิญ ดญ.กมลฉัตร บังสัง นร.ชั้นม 2 โรงเรียนมณีเศวตอุปถัมภ์ กล่าวว่าวันนี้ร่วมกับชาวบ้านมาขุดกลอยเพื่อเตรียมงานตักบาตรข้าวสารอาหารแห้งในวันที่ 15 ตค.รู้สึกดีใจที่มาช่วยขุดกลอยในป่าเตรียมทำบุญตามประเพณี ซึ่งชาวบ้านสืบสานประเพณีบุญกลอยตั้งแต่สมัยปู่ย่า

นายวัชรพล ศรีอวน นายกอบต.นาดีกล่าวว่า วันนี้ผู้นำท้องถิ่นท้องที่ร่วมกับพี่น้องประชาชน ได้ร่วมแรงร่วมใจกันไปขุดกลอยมาเตรียมงานบุญประเพณี ซึ่งเป็นงานตักบาตรข้าวสารอาหารแห้งในวันที่ 15ตค.ที่จะถึงนี้ เป็นงานบุญประเพณีสืบสานกันมานานแล้ว จึงขอเชิญพี่น้องในพื้นที่ใกล้เคียงมาร่วมงานตักบาตรข้าวสารอาหารแห้ง และประเพณีงานบุญกลอย ในวันงานจะมีการแจกลอยให้กับผู้ที่มาร่วมงานตักบาตรข้าวสารอาหารแห้ง ปีนี้ทางวัดได้ขุดกลอยมาเตรียมไว้นึ่งแจกให้กับผู้ที่มาร่วมงานบุญ 2 ตันขอเชิญมาร่วมงานบุญในวันที่ 15ตค.นี้ร่วมกัน

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link