ผวจ.ลพบุรี สั่งการบูรณาการทุกหน่วยงานเร่งกำจัดผักตบชวา เตรียมพร้อมรอรับน้ำเหนือที่กำลังไหลลงสู่ภาคกลาง

ผวจ.ลพบุรี สั่งการบูรณาการทุกหน่วยงานเร่งกำจัดผักตบชวา เตรียมพร้อมรอรับน้ำเหนือที่กำลังไหลลงสู่ภาคกลาง

วันที่ 4 ตุลาคม 2566 นายอำพล อังคภากรณ์กุล ผู้ว่าราชการจังหวัดลพบุรี สั่งการบูรณาการทุกหน่วยงานเร่งกำจัดผักตบชวา เตรียมพร้อมรอรับน้ำเหนือที่กำลังไหลลงสู่ภาคกลาง ตั้งแต่ท่าน้ำวัดพรหมมาสตร์ ตำบลพรหมมาสตร์ จนไปถึงประตูระบายน้ำโพธิ์เก้าต้น ตำบลโพธิ์เก้าต้น ในเขตอำเภอเมือง จังหวัดลพบุรี ระยะทางประมาณ 3 กิโลเมตร โดยหน่วยงานต่าง ๆ ได้ระดมเครื่องจักรมาดำเนินการในจุดนี้ประกอบด้วย สำนักงานป้องกันบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดลพบุรี และศูนย์ป้องกันบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดลพบุรี .เขต 16 ชัยนาท สนับสนุน รถแบ็กโฮบูมยาว 1 คัน รถเทเลอร์ 1 คัน สำนักชลประทานที่ 10 สนับสนุน รถแบคโฮ 2 คัน เรือดันผักตบชวา 3 คัน โยธาธิการและผังเมืองจังหวัดลพบุรี สนับสนุน เรือดันผักตบชวา 1 คัน องค์การบริหารส่วนจังหวัดลพบุรี สนับสนุนรถแม็คโคร 1 คัน รถบรรทุก 3 คัน และองค์การบริหารส่วนตำบลพรหมมาสตร์ สนับสนุน รถบรรทุก 1 คันเข้าดำเนินจัดเก็บผักตบชวาบริเวณดังกล่าวอย่างต่อเนื่อง เพื่อเปิดทางน้ำเพื่อไม่ให้เป็นอุปสรรคต่อการระบายน้ำ และเพื่อรองรับปริมาณน้ำเหนือที่จะไหลลงมายังภาคกลางอีกด้วย

ทั้งนี้ การดำเนินการกำจัดผักตบชวาบริเวณตั้งแต่ท่าน้ำวัดพรหมมาสตร์ ตำบลพรหมมาสตร์ จนไปถึงประตูระบายน้ำโพธิ์เก้าต้น ตำบลโพธิ์เก้าต้น ได้มีดำเนินการในวันนี้เป็นวันแรก (4 ตุลาคม 2566) มีการจัดเก็บผักตบชวาไปแล้ว 30% ซึ่งคาดว่าจะดำเนินการแล้วเสร็จภายในวันที่ 9 ตุลาคม นี้

สำหรับสถานการณ์น้ำในปัจจุบัน มวลน้ำหลากจากตอนบนแม่น้ำเจ้าพระยา จะส่งผลให้น้ำท่าบริเวณด้านท้ายน้ำมีแนวโน้มเพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะในพื้นที่ลุ่มน้ำเจ้าพระยาคาดการณ์จะมีน้ำหลากจากพื้นที่ตอนบนของลุ่มน้ำไหลผ่านเขื่อนเจ้าพระยาเพิ่มมากขึ้น และมีความจำเป็นต้องระบายน้ำผ่านท้ายเขื่อนเจ้าพระยาในอัตราระหว่าง 1,000 – 1,400 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที (ลบ.ม./วินาที) ทำให้พื้นที่ลุ่มต่ำนอกคันกั้นน้ำบริเวณ จ.อ่างทอง และ จ.พระนครศรีอยุธยา มีระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้นจากปัจจุบันอีกประมาณ 1.00 – 1.50 เมตร ตั้งแต่วันที่ 2 ตุลาคมเป็นต้นไป

ทั้งนี้ ผู้ว่าราชการจังหวัดลพบุรี ได้เน้นย้ำให้บริษัท ห้างร้าน ที่ประกอบกิจการบริเวณริมคลองชัยนาท – ป่าสัก แม่น้ำลพบุรี และประชาชนที่อาศัยอยู่บริเวณพื้นที่เสี่ยง ขอให้เฝ้าระวังและติดตามข้อมูลข่าวสารสถานการณ์น้ำจากทางราชการอย่างใกล้ชิดด้วย

สนอง แท่นสูงเนิน
ผอ.ศูนย์ข่าวฯ ประจำจังหวัดลพบุรี รายงาน

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link