ศรีสะเกษ พ่อเมืองโอบกอดปลอบใจพ่อแม่ครอบครัวแรงงานที่ถูกระเบิดเสียชีวิตคาที่ ที่ประเทศอิสราเอล

ศรีสะเกษ !! พ่อเมืองโอบกอดปลอบใจพ่อแม่ครอบครัวแรงงานที่ถูกระเบิดเสียชีวิตคาที่ที่ประเทศอิสราเอล ขณะที่ 5 เสือแรงงานเร่งเข้าไปให้การช่วยเหลือแจ้งสิทธิประโยชน์พร้อมอำนวยความสะดวกประสานงานกระทรวงการต่างประเทศนำร่างผู้เสียชีวิตกลับประเทศไทย
เมื่อเวลา 10.45 น. วันที่ 11 ต.ค. 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บ้านเลขที่ 130 หมู่ 17 บ้านกระแชงเมืองใหม่ ต.กระแชง อ.กันทรลักษ์ จ.ศรีสะเกษ นายอนุพงศ์ สุขสมนิตย์ ผวจ.ศรีสะเกษ พร้อมด้วย น.ส.ภคนันท์ ศิลาอาสน์ นายกเหล่ากาชาดศรีสะเกษ น.ส.ชนมณัฐ รอดบุญธรรม รอง ผวจ.ศรีสะเกษ นพ.พิเชฏฐ์ จงเจริญ รอง นพ.สสจ.ศรีสะเกษ ดร.กัลยาณี ธรรมจารีย์ นักสังคมสงเคราะห์และนายกสมาคมเครือข่ายท่องเที่ยวศรีสะเกษ นายสุกิจ เหลืองสกุลไทย นายอำเภอกันทรลักษ์และห้วหน้าส่วนราชการจังหวัดศรีสะเกษ ได้เดินทางมาเยี่ยมปลอบขวัญให้กำลังใจกับ น.ส.วารุณี ดาวไสย อายุ 30 ปี ซึ่งเป็นภรรยาของนายพงษ์พัฒน์ สุชาติ อายุ 29 ปี นายไสว สุชาติ อายุ 54 ปี และนางไพรวรรณ สุชาติ อายุ 53 ปี แม่ของนายพงษ์พัฒน์ ซึ่งเป็นแรงงานไทยชาว อ.กันทรลักษ์ จ.ศรีสะเกษ ที่เสียชีวิตจากเหตุการณ์สู้รบในประเทศอิสราเอล ซึ่งเมื่อไปถึงพบ นายอนุพงศ์ ได้เข้าไปยกมือไหว้นายไสว และโอบกอดปลอบใจนายไสว ที่ต้องสูญเสียลูกชายในเหตุการณ์ครั้งนี้

จากนั้น ผวจ.ศรีสะเกษ ได้นำคณะเข้าไปใช้ฝ้ายผูกแขนครอบครัวของนายพงษ์พัฒน์ทุกคน เพื่อเป็นการปลอบขวัญกำลังใจ และได้วีดีโอคอลล์พูดคุยสอบถามเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจาก นายสุรัตน์ สุชาติ อายุ 34 ปี พี่ชายของนายพงษ์พัฒน์ ที่ทำงานอยู่ที่ประเทศอิสราเอล และเห็นเหตุการณ์ที่นายพงษ์พัฒน์ถูกระเบิดเสียชีวิตคาที่
นายอนุพงศ์ สุขสมนิตย์ ผวจ.ศรีสะเกษ กล่าวว่า ตนนำคณะทุกภาคส่วนมาให้กำลังใจกับครอบครัวแรงงานไทยที่ชีวิต พร้อมทั้งแจ้งว่าหน่วยงานไหนมีหน้าที่ทำอะไรอย่างไรบ้าง ซึ่งในส่วนของพื้นที่ จ.ศรีสะเกษ เราได้จัดตั้งศูนย์ประสานงานเพื่อช่วยเหลือแรงงานที่ไปทำงานอยู่ที่ประเทศอิสราเอล โดยมีสำนักงานอยู่ที่สำนักงานแรงงานจังหวัดศรีสะเกษซึ่งมีทีมงานสำคัญคือข้าราชการสังกัดกรมแรงงานกับทุกภาคส่วน นอกจากในส่วนของกระทรวงแรงงานแล้ว ก็ยังมีส่วนของภาคส่วนอื่นๆเช่นกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์และในส่วนของท่านรอง ผวจ.ที่จะเป็นผู้อำนวยการศูนย์และจะมีบุคคลสำคัญที่บุคคลนั้นก็คือนายอำเภอ ที่จะเข้ามาเป็นผู้ประสานงาน ตนขอเรียนพี่น้องว่า กระทรวงแรงงานจะเข้ามาดูแลช่วยเหลือครอบครัวแรงงานชาวศรีสะเกษทุกคนอย่างเต็มที่ โดยคนที่จะเข้ามาหาพี่น้องก็คือจัดหางานจังหวัดซึ่งจะเข้ามาอธิบาย ว่าครอบครัวของเราจะมีสิทธิอะไรบ้าง นอกจากจัดหางานจังหวัดสังกัดกระทรวงแรงงานแล้ว กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ก็จะมีส่วนของความช่วยเหลือตามระเบียบ ก็จะเข้ามาดูแล นอกจากนี้ก็มีในส่วนของเหล่ากาชาดจังหวัดศรีสะเกษ ก็จะเข้ามาให้การช่วยเหลือด้วย นอกจากนี้ทางองค์กรเอกชนก็จะเข้ามาดูแล ตนขอให้ครอบครัวญาติพี่น้องของผู้เสียชีวิตได้สบายใจว่าทางรัฐบาลได้สั่งการให้ จ.ศรีสะเกษนำส่วนราชการที่เกี่ยวข้องเข้าไปให้การช่วยเหลือดูแลอย่างเต็มที่

นายวิชัย เลิศภัทรนันท์ แรงงานจังหวัดศรีสะเกษ กล่าวว่า ในส่วนของกระทรวงแรงงานจะเข้าไปดูแลสิทธิประโยชน์ของผู้เสียชีวิตทั้งในเรื่องของการเข้าไปให้การช่วยเหลือแจ้งสิทธิประโยชน์พร้อมอำนวยความสะดวกประสานงานกระทรวงการต่างประเทศนำร่างผู้เสียชีวิตกลับประเทศไทย ซึ่งสิทธิประโยชน์ที่จะได้รับจากกองทุนประกันสังคมแห่งชาติอิสราเอล ภรรยาจะได้รับเงินช่วยเหลือทุกเดือนจนกว่าจะแต่งงานใหม่ในอัตรา 60 เปอร์เซ็นต์ของ 6,000 เชคเกลทุกเดือน ส่วนลูกจะได้เงินช่วยเหลือในอัตรา 10 – 20 เปอร์เซ็นต์ของ 6,000 เชคเกลทุกเดือน
นางทัศนี ขจัดมลทิน จัดหางานจังหวัดศรีสะเกษ กล่าวว่า สำหรับสิทธิประโยชน์แรงงานไทยที่จะได้รับกรณีบาดเจ็บหรือเสียชีวิตจากสงครามจะได้รับเงินจากกองทุนเพื่อช่วยเหลือคนหางานต่างประเทศ ของกรมการจัดหางาน กรณีเสียชีวิตจะได้รับเงินสงเคราะห์ 40,000 บาท และค่าใช้จ่ายในการจัดการศพในต่างประเทศเท่าที่จ่ายจริงไม่เกิน 40,000 บาท ส่วนสิทธิประโยชน์จากนายจ้างหรือกองทุนต่างๆในประเทศอิสราเอล ในส่วนนี้จะได้มากกว่าเงินกองทุนเพื่อช่วยเหลือคนหางานต่างประเทศ ของกรมการจัดหางาน ซึ่งแล้วแต่ข้อกำหนดของประเทศอิสราเอล และในส่วนของเงินบำเหน็จชราภาพ ซึ่งดูแลโดยสำนักงานประกันสังคมจังหวัดศรีสะเกษจะได้รับเงินจำนวน 4,716.26บาท ยังไม่รวมดอกผล โดยเป็นเงินที่จะได้จากกองทุนประกันสังคม

ดร.กัลยาณี ธรรมจารีย์ นักสังคมสงเคราะห์และนายกสมาคมเครือข่ายท่องเที่ยวศรีสะเกษ กล่าวว่า เมื่อตนได้ทราบข่าวนี้ก็รู้สึกเป็นห่วง จึงได้นำสิ่งของมามอบให้เพื่อเป็นการแสดงความห่วงใยและเป็นการให้กำลังใจขอให้ครอบครัวผู้เสียชีวิตสบายใจได้ว่า มีหลายหน่วยงานพร้อมเข้ามาให้การช่วยเหลืออย่างเต็มที่อยู่แล้ว หากมีเรื่องเร่งด่วนให้แจ้งผ่าน นายอำเภอกันทรลักษ์เพื่อประสานงานขอความช่วยเหลือได้ทันที

ข่าว/ภาพ …… บุญทัน ธุศรีวรรณ ศรีสะเกษ

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link