ราชบุรี – เปิดชีวิต พ่อลูก 4 ผู้ทุ่มเทเพื่อครอบครัว ทำทุกอย่างเพื่อสู่ลูกเรียนจนรับราชการ

ราชบุรี – เปิดชีวิต พ่อลูก 4 ผู้ทุ่มเทเพื่อครอบครัว ทำทุกอย่างเพื่อสู่ลูกเรียนจนรับราชการ

เมื่อพูดถึงคำว่า “พ่อ” หลายท่านคงนึกถึงผู้ชายที่ค่อยหวังดีและอยู่เคียงข้างเราเสมอ ทั้งยังเป็นผู้ให้กำลังใจให้เราลุกขึ้นสู้ทุกครั้งที่ล้มลง ถึงแม้บางครั้งท่านจะชอบเข้มงวดดุด่าเรา แต่ก็เปรียบด้วยความหวังดีต่ออนาคตภายภาคหน้าของเรา อย่าง นายสมาน หรือ คุณลุงหมาน สังขานวม อายุ 81 ชาวบ้านหมู่ที่ 4 ต.วังเย็น อ.บางแพ จ.ราชบุรี พ่อผู้มีแต่ครอบครัว อุทิศทั้งร่างกายและจิตใจ ให้กับครอบครัว ทำงานหาเงินเลี้ยงครอบครัวจนสามารถส่งลูกเรียนจนประสบความสำเร็จเป็นข้าราชการถึง 3 คน และยังดูแลลูกชายที่ป่วยจิตเวชมานานกว่า 20 ปี ยึดหลักครอบครัวมาเป็นที่หนึ่ง ชีวิตนี้ไม่หวังลาภยศ ชื่อเสียง ขอเพียงลูกเมียครอบครัวอยู่สุขสบาย

คุณลุงหมาน เปิดใจกับผู้สื่อข่าวว่า ตนอยู่กินกับนางพรรณี สังขานวม อายุ 73 ปี ภรรยามากว่า 50 ปี ช่วยกันทำมาหากินมาตลอด ตนเรียนจบแค่ประถม 4 ตอนอายุ 16 ปี และออกมาทำงานตอนอายุ 17 ปี และได้ทำงานเป็นช่างฟิตในบริษัทรถยนต์ชื่อดังตอนอายุ 24 ปี ได้รับเงินเดือนเดือนละ 900 บาท เงินเดือนทุกบาทตนจะเก็บไว้หมด ไม่ดื่ม ไม่เที่ยว แม้เพื่อนจะมาชวน เพราะตนตั้งปณิธานไว้ว่าทำงานทุกวันนี้ เพื่อแม่ เพื่อเมีย และเพื่ออนาคตของลูก

ตนมีลูกกับภรรยา 4 คน และได้ออกจากบริษัทรถยนต์อายุ 48 ปี โดยกลับมาอยู่บ้านเกิดที่อ.บางแพ จ.ราชบุรี ซึ่งหลังกลับมาอยู่ที่บ้านตนกับภรรยาก็ทำงานทุกอย่าง เพื่อหาเงินส่งลูกให้เรียนให้จบและมีงานทำที่ดี จนส่งเสียให้ทุกคนได้เรียนโรงเรียนที่มีชื่อเสียงจนจบและเข้ารับราชการได้ทุกคน อย่างคนโต นายศักดิ์ สังขานวม พอเรียนจบอายุ 24 รับราชการทหารในตำแหน่งจ่าสิบตรี (จ.ส.ต.) แต่มาเสียชีวิตด้วยโรคประจำตัวไปเสียก่อน

ส่วนคนที่สอง นางกมลทิพย์ สังขานวม อายุ 54 ปี เรียนจบก็รับราชการอยู่ที่เทศบาลต.บางแพ ส่วนคนที่สาม นางแป๋ว สังขานวม อายุ 50 ปี เรียนจบก็รับราชการแต่ขอออกมาเป็นพยาบาลอยู่ในโรงพยาบาลเอกชนในกทม. มีเพียงคนลูกชายคนเล็กช่วงอายุ 16 ปี ขณะกำลังเรียนอยู่ที่กทม. ได้เกิดล้มป่วยจนมีอาการทางจิตเวช ปัจจุบันอ่ยุ 47 ปี แต่ตนและภรรยาก็ดูแลเป็นอย่างดีจนสามารถช่วยเหลือตนและภรรยาทำงานได้

คุณลุงหมาน เปิดใจอีกว่า ส่วนหลักการเลี้ยงลูกของตน ทุกอย่างต้องมีเหตุผล กติกา และไม่ตามใจ สำหรับตนจะบอกลูกเสมอว่า ถ้าทำผิดเกิน 3 ครั้งจะต้องมีบทลงโทษ ที่สำคัญตนจะเน้นย้ำเรื่องเวลา โดยขอให้ลูกกลับบ้านตรงเวลาอย่าเถลไถล เลิกเรียนแล้วต้องกลับบ้านทันทีก่อนจะออกไปไหน ทั้งยังสอนลูกๆทุกคนให้รู้จักทำมาหากินอย่างสุจริต ซื่อสัตย์ ไม่เบียดเบียนผู้อื่นหรือทำลายสิ่งมีชีวิตผู้อื่น และรู้จักในบุญคุณผู้มีพระคุณ และแผ่นดิน ร่วมทั้งรู้จักแบ่งปันทำบุญในพระพุทธศาสนา

“ฝากถึงคุณพ่อทุกคน ให้รู้จักยึดมั่นรักครอบครัว ตั้งใจทำงานมุ่งมั่่งเพื่อดูแลครอบครัว และใส่ใจดูแลสั่งสอนเลี้ยงดูลูกๆ ให้เรียนจบตามหลักครองธรรม แม้สิ่งที่ทำจะไม่มีใครเห็นจะไม่มีใครให้รางวัล แต่เมื่อเวลาที่ลูกเต้าเราเติมใหญ่จนมีงานการทำที่ดี ความสุขตรงไหนจะย้อนกลับมาให้เรามีความสุขตลอดไป” คุณลุงหมาน กล่าวทิ้งกล่าว….

ขณะที่ นางกมลทิพย์ หรือ คุณปุ๊ก สังขานวม อายุ 54 ปี ลูกสาวบอกว่า เธอกับพ่อจะไม่ค่อยสนิทกันมากนัก เพราะพ่อจะเป็นคนที่ดุในสายตาลูกๆ แต่จริงๆแล้วพ่อไม่ได้ดุ แต่ท่านใช้เหตุผลและกฏกติกามาสั่งสอนพวกเธอเท่านั้น ถ้าเราไม่ทำผิดท่านก็ไม่ได้ว่าอะไร เธอภูมิใจในตัวพ่อเธอมากที่ท่านทำงานหาเงิน จนสามารถส่งลูกๆให้เรียนจบทำงารับราชการได้ถึง 3 คน

เธอยอมรับท่านเป็นคนที่เอาใจใส่ห่วงใยลูกๆเสมอ เธอไม่เคยอายเลยน่ะที่พ่อมักจะขับรถไปส่งเธอที่ทำแม้เธอโตแล้ว เพราะพ่อของเธอเคยบอกกับลูกไว้ ถึงแม้ลูกๆจะโตแล้วแต่ในลูกก็คือลูกในสายตาท่านเสมอ จึงเป็นธรรมดาที่ท่านต้องยังห่วงเสมอ และในวันนี้ที่เป็นวันพ่อ “เธออยากบอกพ่อว่ารักพ่อ และภูมิใจพ่อคนนี้ที่สุดค่ะ” นางกมลทิพย์ ลูกสาวกล่าวอย่างภาคภูมิใจ…..

สุจินต์ นฤภัย(เต้) จ.ราชบุรี

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link