ปราจีนบุรี ประเพณีทำบุญกินกลอย

วันที่ 15 ตค.66 ที่วัดด่านตะกั่วสามัคคี ต.นาดี อ.นาดี จ.ปราจีนบุรี นาย
ธรรมรัฎฐ์ งามแสง นายอำเภอนาดีเป็นประธานในงานประเพณีทำบุญกินกลอยตักบาตรข้าวสารอาหารแห้ง ในงานชาวบ้านจะรวมตัวกันไปขุดกลอยในป่าชุมชนเพื่อเตรียมนำมาแปรรูปเป็นอาหารพื้นบ้าน กลอยนึ่ง ซึ่งเป็นประเพณีพื้นบ้านที่สืบสานมาตั้งแต่พ่อแม่ หลังจากที่ไปขุดกลอยมาแล้วจะนำมาปอกเปลือกล้างน้ำทำความสะอาดจากนั้นหั่นเป็นชิ้นๆแล้วนำไปแช่น้ำเกลือ เพื่อขับสารมึนเมาออกจากหัวกลอย 5-7 วัน จากนั้นก็จะนำกลอยขึ้นมาตากแดด 1-2 แดดพอให้เนื้อกลอยเหนียวนุ่มถ้าจะกินก็จะนำมานึ่งคลุกน้ำตาลใส่งาและโรยด้วยมะพร้าว งา ก็จะสามารถรับประทานกลอยนึ่งได้แล้วรสชาติหวานอร่อย ประชาชนมักนิยมรับประทานกลอยนึ่งกันอย่างแพร่หลาย กลอยจะมีหัวให้ขุดมาประกอบอาหารพื้นบ้านในช่วงเดือนสิงหาคมถึงเดือนตุลาคมของทุกปีเท่านั้น

ภายในงานนำกลอยนึ่งถวายพระและนำกลอยนึ่งที่ทำไว้ประมาณ 1 ตันมาแจกจ่ายให้กับผู้ที่มาร่วมงาน โดยมีประชาชนในหมู่บ้านและใกล้เคียงมาร่วมทำบุญตักบาตรข้าวสารอาหารแห้งและกลิ่นกลอยกว่า 500 คน

นายวัชรพล ศรีอวน นายกอบต.นาดี กล่าวว่า กิจกรรมมันในวันนี้เป็นประเพณีงานบุญอินทร์กลอยและร่วมตักบาตรข้าวสารอาหารแห้ง ซึ่งประชาชนในหมู่บ้านและผู้นำท้องถิ่นท้องที่ ร่วมกันจัดกิจกรรมสืบสานประเพณีทำบุญกินกลอยตักบาตรข้าวสารอาหารแห้ง นอกจากนี้ประชาชนยังได้ร่วมกันทอดผ้าป่าสามัคคีเพื่อนำจตุปัจจัยถวายวัดอีกด้วย

ศูนย์ข่าวเรื่องจริงผ่านเลนส์ จังหวัดปราจีนบุรี รายงาน

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link