ยกระดับการป้องกันปราบปรามอาชญากรรมให้แก่ประชาชนและนักท่องเที่ยว ตามนโยบายรัฐบาล

ยกระดับการป้องกันปราบปรามอาชญากรรมให้แก่ประชาชนและนักท่องเที่ยว
ตามนโยบายรัฐบาล

ตามนโยบายของรัฐบาลได้ให้ความสำคัญด้านการท่องเที่ยว โดยกำหนดให้การกระตุ้นเศรษฐกิจเร่งรัดรายได้จากการท่องเที่ยว เป็นนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาล โดยมีการกำหนดมาตรการต่าง ๆ เช่นการอำนวยความสะดวกในด้านการเดินทางเข้า-ออกประเทศ การยกระดับมาตรการในการดูแลและรักษาความปลอดภัยแก่นักท่องเที่ยว การส่งเสริมการตลาดด้านการท่องเที่ยว เพื่อดึงดูดให้นักท่องเที่ยวกลับมาเที่ยวประเทศไทยมากขึ้นในห้วงเดือนกันยายน 2566 ถึงเดือนกุมภาพันธ์ 2567

จากนโยบายดังกล่าวสำนักงานตำรวจแห่งชาติเป็นหน่วยงานหลักที่จะต้องดำเนินการด้านการรักษาความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินแก่พี่น้องประชาชนและนักท่องเที่ยว เพื่อให้เป็นไปตามนโยบายของรัฐบาลอย่างเต็มกำลัง พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้มีการตั้งคณะทำงานในการพิจารณารูปแบบเสื้อกั๊กสะท้อนแสงสำหรับสวมทับเครื่องแบบตำรวจ เพื่อเสริมสร้างบุคลิกภาพของตำรวจในการปฏิบัติหน้าที่ได้อย่างเหมาะสม มีความคล่องตัว ความปลอดภัย และมีความเป็นมาตรฐานและเป็นที่ยอมรับในระดับสากล จึงมีการกำหนดสีเสื้อกั๊กสะท้อนแสงให้เป็นสีเขียวอมเหลืองสะท้อนแสง ซึ่งมีผลการวิจัยจากกระทรวงความมั่นคงแห่งมาตุภูมิของสหรัฐอเมริกา ระบุว่าการใช้สี Retroreflector (สีสะท้อนแสง) นั้นดีที่สุดในการสะท้อนกลับโดยตรงในทุกมุมมอง เป็นสีที่สายตามนุษย์มองเห็นได้ชัดเจนที่สุด มองเห็นได้ทั้งกลางวัน กลางคืน สามารถมองเห็นได้ไกลถึง 500 เมตรในทัศนวิสัยปกติและมองเห็นได้ 200 เมตรขณะฝนตกหรือมีหมอก ขณะเดียวกันสีดังกล่าวยังเป็นสีที่เป็นมิตรต่อปะชาชน เมื่อพี่น้องประชาชนมองแล้วจะทำให้รู้สึกเป็นมิตรและมีความใกล้ชิดกับประชาชนมากขึ้น และ สีดังกล่าวยังเป็นสีที่เจ้าหน้าที่ตำรวจในประเทศสหรัฐอเมริกา สหราชอาณาจักร และในอีกหลายประเทศใช้ในการสวมใส่ทับเครื่องแบบ ซึ่งเป็นที่เข้าใจในระดับสากลในการสวมใส่เสื้อกั๊กสีดังกล่าว

สำนักตำรวจแห่งชาติ จึงได้จัดหาเสื้อกั๊กสะท้อนแสงให้กับเจ้าหน้าที่ตำรวจในสายงานป้องกันปราบปรามเพื่อนำไปใช้ในการปฏิบัติหน้าที่อันเป็นการยกระดับการรักษาความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินให้แก่พี่น้องประชาชนและนักท่องเที่ยว ซึ่งเป็นไปตามนโยบายของรัฐบาลโดยมีการแจกจ่ายให้หน่วยต่าง ๆ เพื่อใช้นำร่องในการปฏิบัติ ดังนี้

  1. กองบัญชาการตำรวจนครบาล

– ทุกสถานีตำรวจในสังกัด กองบัญชาการตำรวจนครบาล
– กองกำกับการสายตรวจ กองบังคับการสายตรวจและปฏิบัติการพิเศษ (191)
– กองบังคับการตำรวจจราจร
2. ตำรวจภูธรภาค 1-9
– สถานีตำรวจภูธรเมืองของทุกจังหวัด
– สถานีตำรวจภูธรของจังหวัดนนทบุรี ปทุมธานี สมุทรปราการ นครปฐม และ สมุทรสาคร (31 สถานี)
– สถานีตำรวจภูธรของทุกจังหวัดที่มีสถานที่ท่องเที่ยวอยู่ในพื้นที่
3. สถานีตำรวจท่องเที่ยว กองบัญชาการตำรวจท่องเที่ยว
4. กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง
– กองกำกับการสนับสนุน กองบังคับการปราบปราม
– กองกำกับการสายตรวจ กองบังคับการปฏิบัติการพิเศษ
– สถานีตำรวจทางหลวง กองบังคับการตำรวจทางหลวง
โดยหลังจากการนำร่องใช้เสื้อกั๊กสะท้อนแสงของเจ้าหน้าที่ตำรวจ จะทำการสำรวจความพึงพอใจของพี่น้องประชาชน และนักท่องเที่ยว รวมทั้งเจ้าหน้าที่ตำรวจผู้ปฏิบัติ เพื่อนำข้อมูลมาพัฒนารูปแบบเสื้อกั๊กสะท้อนแสงให้มีความเหมาะสมและใช้ในภาพรวมทั่วประเทศต่อไป

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link