ศิลปิน ‘NAN FEST 2023’ ร่วมจัดกิจกรรม “Nan Scape” วาดเขียนเมืองน่าน จิตรกรรมและกวี ที่ชวนศิลปินกว่า 30 ชีวิตออกมาวาดภาพ ‘เวียงน่าน’ เพื่อร่วมกันสร้างสรรค์งานศิลปะภายใต้แรงบันดาลใจจากตัวเวียงน่าน

ศิลปิน ‘NAN FEST 2023’ ร่วมจัดกิจกรรม “Nan Scape” วาดเขียนเมืองน่าน จิตรกรรมและกวี ที่ชวนศิลปินกว่า 30 ชีวิตออกมาวาดภาพ ‘เวียงน่าน’ เพื่อร่วมกันสร้างสรรค์งานศิลปะภายใต้แรงบันดาลใจจากตัวเวียงน่าน

เมื่อวันที่ 16 ตุลาคม 2566 กลุ่มศิลปินทัศนศิลป์ ‘NAN FEST 2023’ ร่วมสร้างผลงานวรรณศิลป์ เพื่อขับเคลื่อนเมืองน่านให้กลายเป็นเมืองสร้างสรรค์ ผ่านกิจกรรม “Nan Scape” ภายใต้แรงบันดาลใจจากตัวเวียงน่าน สร้างสีสันแห่งศิลปะให้ละลานตารอบเมือง เพื่อเตรียมจัดแสดงรวมกัน ณ ห้องนิทรรศการเทศกาล หออัตลักษณ์นครน่าน ตั้งแต่วันที่ 11 พฤศจิกายน 2566 – กุมภาพันธ์ 2567 โดย ‘NAN FEST 2023’ ได้รับการสนับสนุนจาก “กองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์” ในการร่วมขับเคลื่อนเมืองน่านในระดับเชิงลึกและขยายการรับรู้เป็นวงกว้าง ผ่านกิจกรรมศิลปะหลากหลายแขนง ที่พร้อมเชื่อมต่อเชื่อมโยงกับผู้คนในเมืองน่าน
กิจกรรม “Nan Scape” (น่านสเคป) ศิลปะสุดสร้างสรรค์ เป็นกิจกรรมชวนศิลปินกว่า 30 ชีวิต ออกมาวาดภาพ ‘เวียงน่าน’ เพื่อร่วมกันสร้างสรรค์งานศิลปะภายใต้แรงบันดาลใจจากตัวเวียงน่าน สร้างสีสันแห่งศิลปะให้ละลานตารอบเมือง โดยศิลปินสามารถเลือกพื้นที่สาธารณะในเวียงน่านในการสร้างสรรค์งานศิลปะได้อย่างเปิดเผย พร้อมทั้งเลือกเทคนิควิธีการสร้างงานตามแนวทางวิธีการของศิลปินเอง โดยผ่านมุมมองนักท่องประวัติศาสตร์และช่างภาพจำนวนมาก ได้บันทึกภาพอาคารบ้านเรือนเวียงเก่า เวียงใหม่ ทั้งที่ผุพัง ถูกละทิ้ง หรือที่ได้รับการบูรณะอย่างงดงามเอาไว้ ท่ามกลางการเปลี่ยนแปลง พร้อมการเชื่อมต่อเชื่อมโยงระหว่าง “คนน่านด้วยกัน” และ “คนน่านกับศิลปิน” เพื่อสร้างเมืองน่านให้เป็นเมืองที่ตื่นรู้และมีชีวิตชีวาผ่านงานศิลปะ รวมถึง “คนที่รักเมืองน่าน” ทุกคน

โดยเหล่าศิลปินจะลงพื้นที่สร้างสรรค์ผลงานศิลปะทุกวัน ตั้งแต่วันที่ 16-23 ตุลาคม 2566 เวลา 09.00 – 16.30 น. ในเขต อำเภอเมืองน่าน และ อำเภอเวียงสา ผู้ที่สนใจสามารถเข้าชมระหว่างศิลปินสร้างสรรค์ผลงานในพื้นที่นั้นๆ เช่น กาดเชียงแข็ง ถนนหน้ากาดเชียงแข็ง ชุมชนมหาโพธิ์ แยกช้างเผือก กาดพระเนตร กองวัดพระเกิด บ้านเก่าแถวบ้านพระเกิด บ้านพระเนตร โรงเรียนน่านคริสเตียนศึกษา ตึกโรงเรียนรังษีเกษม ชุมชนเมืองเล็น ในกองหลังวัดหัวเวียงใต้ หน้ากาดบ่าย ย่านดาวน์ทาวน์ บริเวณหน้าโรงแรมเทวราช/น่านฟ้า แยกประตูน้ำเข้ม เป็นต้น โดยผลงานของเหล่าศิลปินในกิจกรรม “Nan Scape” จะแสดงในพื้นที่จำนวน 3 วัน จากนั้นจะนำมาจัดแสดงรวมกัน ณ ห้องนิทรรศการเทศกาล หออัตลักษณ์นครน่าน ตั้งแต่วันที่ 11 พฤศจิกายน 2566 – กุมภาพันธ์ 2567 สำหรับนักท่องเที่ยวและชาวน่านที่สนใจ สามารถเข้าชมการสร้างสรรค์งานศิลปะและนิทรรศการได้ในวันเวลาดังกล่าว และสามารถติดตามความเคลื่อนไหวรายละเอียดกิจกรรมต่างๆ ของ ‘NAN FEST 2023’ เทศกาลน่าน “Reconnecting” อย่างมีส่วนร่วมตลอดทั้งปี บนเฟซบุ๊กแฟนเพจ ‘NAN FEST’

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link