ปราจีนบุรี สืบสานแห่ปราสาทผึ้ง

ปราจีนบุรี สืบสานแห่ปราสาทผึ้ง

วันที่ 23 ตค.66 ที่วัดคลองนางลิง ม.17 ต.วังตะเคียน อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี ชาวบ้านได้ร่วมสืบสานแห่ปราสาทผึ้งซึ่งจัดขึ้นในช่วงเทศกาลวันออกพรรษาและถือปฏิบัติสืบทอดกันมาเป็นประจำทุกปี จากความเชื่อความศรัทธาผสานกับภูมิปัญญาของผู้เฒ่าผู้แก่ในชุมชน ได้สืบทอดผ่านกระบวนการคิดแบบสร้างสรรค์และความวิจิตรงดงามของปราสาทผึ้งได้อย่างน่าทึ่งการประดิษฐ์ปราสาทผึ้งของบรรพบุรุษนั้น สร้างสรรค์อิงตามพุทธประวัติครั้งพระพุทธเจ้าทรงเสด็จลงจากสวรรค์ชั้นดาวดึงส์ในวันปวารณาออกพรรษา

พระพุทธเจ้าตรัสอำลาพระอินทร์ เพื่อเสด็จลงสู่เมืองมนุษย์ พระอินทร์จึงเนรมิตบันไดเงิน บันไดทอง และบันไดแก้วมณีให้พระองค์ได้เสด็จลงมา เทวดา มนุษย์ ครุฑ นาค สัตว์นคร ต่างชื่นชมในพระบารมีของพระพุทธองค์และเกิดความเลื่อมใสในบุญกุศลนั้น และเกิดจินตนาการมองเห็นปราสาทวิมานสวยงามบนสรวงสวรรค์ จึงรู้ชัดว่าการที่จะได้ไปอยู่ในปราสาทสวยงามได้นั้น จะต้องสร้างบุญสร้างกุศล ประพฤติปฏิบัติอยู่ในหลักธรรม จากความเชื่อนี้เอง จึงเกิดการคิดสร้างสรรค์ประดิษฐ์ปราสาทให้มีลักษณะคล้ายปราสาทราชมณเฑียรบนสวรรค์ชั้นวิมาน

นอกจากนั้นการประดิษฐ์ปราสาทผึ้งยังมีความเชื่อว่าเป็นการอุทิศส่วนบุญส่วนกุศลให้แก่บรรพบุรุษที่ผู้ที่ล่วงลับและร่วมกันทำบุญอุทิศส่วนกุศลร่วมกันในช่วงเทศกาลออกพรรษาอีกด้วยการประดิษฐ์ปราสาทผึ้ง แต่เดิมเป็นการประดิษฐ์ปราสาทผึ้งแบบโบราณ หรือเรียกว่า “ต้นผึ้ง” โดยการเอากาบของต้นกล้วยมาทำเป็นโครง แกะสลักเป็นลวดลายต่างๆ แล้วตกแต่งด้วยดอกผึ้งได้อย่างงดงาม ซึ่งต่อมามีการพัฒนาและประยุกต์ ผสมผสานการแกะสลักดอกผึ้งและประติมากรรมบนแผ่นเทียน ทำให้เกิดเป็นปราสาทผึ้งแบบประยุกต์ที่มีความงดงามด้วยลวดลายอย่างวิจิตรบรรจงและมีเรื่องราวที่เกิดจากความร่วมแรงและร่วมใจของชุมชนต่างๆทั้ง และยังคงอนุรักษ์ทั้งการประดิษฐ์ปราสาทผึ้งโบราณและการประดิษฐ์ปราสาทผึ้งประยุกต์

พระสำเนา ธรรมเตโช รักษาการเจ้าอาวาส กล่าวว่า ทางวัดร่วมกับญาติโยมร่วมกันสืบสานประเพณีแห่ประสาทผึ้ง เส้นทางวัดจะทำทุกปี แต่หยุดจัดงาน 2 ปีเนื่องจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด 19 ปีนี้จึงมาจัดแห่ปราสาทผึ้งต่อเพื่อเป็นการสืบสานประเพณี ให้บรรดาญาติโยมได้ร่วมทำบุญ โดยจะแห่ประสาทผึ้งไป ยังพื้นที่ ต.วังท่าช้าง และ ต.วังตะเคียน จตุปัจจัยจะได้นำมาก่อสร้างต่อเติมอาคารต่างๆภายในวัด

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link