สีสัน..เด็กหญิง 8 ขวบ เรียน ป.2 รำมโนรากับรุ่นพี่ได้อย่างคล่องแคล่วและสวยงาม

สีสัน..เด็กหญิง 8 ขวบ เรียน ป.2 รำมโนรากับรุ่นพี่ได้อย่างคล่องแคล่วและสวยงาม ทางโรงเรียนพาออกรำมโนราตามงานอีเวนต่างๆในอำเภอจะนะ ต่างได้รับการชื่นชมและชื่นชอบจากคนดูมาตลอด
สีสัน ในงานแถลงข่าวงานมหกรรมชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี ของดีอําเภอจะนะ ที่ สวนผลไม้ประทุมมณี หมู่ที่ 5 ตำบลจะโหนง อำเภอจะนะ จังหวัดสงขลา ก่อนที่จะมีการแถลงข่าวก็จะต้องให้งานแถลงข่าวมีสีสัน ทาง อบต.จะโหนง ซึ่งได้รับมอบหมายจากทางอำเภอจะนะให้เป็นเจ้าภาพจัดการแถลงข่าวก็ได้นำมโนราของโรงเรียนชุมชนบ้านจะโหนงมิตรภาพที่ 222 อำเภอจะนะ ซึ่งเป็นนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษา จำนวน 6 คน มารำมโนราโชว์ให้ผู้ที่มาร่วมงานแถลงข่าวได้ชมและ 1ใน 6 คน ของชุดรำมโนราของโรงเรียนชุมชนบ้านจะโหนงฯ มีเด็กหญิงตัวเล็กอยู่เพียงคนเดียว ที่รำมโนราได้คล่องแคล่วและสวยงามเท่ากับรุ่นพี่ๆก็คือ เด็กหญิงธิดานุช ยอดมณี หรือน้องการ์ตูน อายุ 8 ปี นักเรียนชั้นประถมปีที่ 2 โรงเรียนชุมชนบ้านจะโหนงมิตรภาพที่ 222 อำเภอจะนะ จากการสอบถามและได้พูดคุยกับน้องการ์ตูน ทราบว่า เริ่มหัดรำมโนรามาตั้งแต่เรียนชั้นอนุบาล 3 เนื่องจากมีความชอบเห็นพี่ๆในโรงเรียนเขารำกันก็อยากจะรำบ้าง อีกทั้งทางคุณพ่อคุณแม่ก็สนับสนุน จึงได้เข้าเรียนการรำมโนราที่โรงเรียนและสามารถรำร่วมกับพี่ๆได้ และได้มีการฝึกฝนรำมโนราเพื่อให้มีความชำนาญและมีประสบการณ์โดยทางโรงเรียนจะนำไปแสดงการรำมโนราในงานอีเวนต่างๆที่มีการติดต่อให้ไปแสดง เพื่อฝึกให้นักเรียนมีความกล้าแสดงออกและหาประสบการณ์

ในวันนี้น้องการ์ตูนโชว์ความสามารถในการรำมโนรากับพี่ๆได้อย่างลงตัว แม้ว่าจะอายุน้อย ตัวเล็กกว่าเพื่อน แต่การรำมโนราก็ไม่ได้เป็นรองรุ่นพี่ๆเลย ซึ่งก็ได้รับการชื่นชมจากคนดูที่เห็นฝีมือการรำมโนราในวันนี้
และที่อยากจะชื่นชมอีกอย่างหนึ่งก็คือ มือตีกลองที่เป็นผู้หญิงของคณะมโนราโรงเรียนชุมชนบ้านจะโหนงมิตรภาพที่ 222 อำเภอจะนะ ไม่ทราบว่าจะเป็นคุณครูที่ฝึกสอนการรำมโนราหรือเปล่า เพราะดูจากการตีกลองให้จังหวะในการรำของนางรำ คนตีกลองจะมีความสำคัญมากในเรื่องของจังหวะ ดูท่าทางการตีกลองของมือกลองสาว มีความคล่องแคล่วและมีความชำนาญมาก ทำให้การแสดงรำมโนราในวันนี้ได้รับการชื่นชมและชื่นชอบรวมทั้งความประทับใจของคณะมโนราโรงเรียนชุมชนบ้านจะโหนงมิตรภาพที่ 222 อำเภอจะนะ ทั้งนางรำและมือกลองโนราสาว

นายปรีชา สถิตย์เรืองศักดิ์ / หาดใหญ่ จ.สงขลา

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link