ปรากฏการณ์ “แสงเขียว” ผืนป่าตะวันตก ณ เขาพะเนินทุ่ง แก่งกระจาน มรดกโลกทางธรรมชาติแห่งใหม่

ปรากฎการณ์ “แสงเขียว ผืนป่าตะวันตก ณ เขาพะเนินทุ่ง แก่งกระจาน
มรดกโลกทางธรรมชาติแห่งใหม่ ที่หลากหลายมุมมองกำลังติดตามหาที่มาของแสงนี้

จากกรณีที่มีนักท่องเที่ยวจำนวนหนึ่งสามารถบันทึกภาพ แสงสีเขียวบนขอบฟ้าบริเวณ เขาพะเนินทุ่ง ในอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน จ.เพชรบุรี มรดกโลกธรรมชาติแห่งล่าสุดของประเทศไทย จึงมีหลากหลายมุมมองว่า แสงสีเขียวที่ปรากฎขึ้นทั้งภาพถ่ายและคลิปวีดีโอที่นักท่องเที่ยวสามารถบันทึกได้ และไม่เคยปรากฎให้เห็นมาก่อนหน้า ขณะที่อีกหลายฝ่ายก็เล่าว่า เคยเห็นแสงเขียวนี้เช่นกันเมื่อหลายปีก่อน แต่เห็นเป็นช่วงสั้นๆ ในฤดูกาลเดียวกันนี้ เพราะก็เคยบันทึกภาพไว้ได้
เราก็คงได้แต่สอบถามบุคคลที่เคยอยู่ในพื้นที่แห่งนี้ ซึ่งคงไม่สามารถหลีกหนีไปถามคนอื่นใดได้ นอกจาก อดีตหัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจานหลายๆคน ที่เคยปฏิบัติราชการอยู่ ณ ที่แห่งนี้
รายแรก ก็คงต้องถาม นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ผอ.สำนักอุทยานแห่งชาติ อดีตหัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจานคนดังเพราะเคยเดินเท้าไปค้นหาและกู้ศพของทหารกล้าที่เครื่องบินปีกหมุนฮิวอี้และแบล๊คฮอร์คตกสองลำในฝั่งพม่ามาเมื่อหลายปีก่อน

หน.ชัยวัฒน์ เปิดให้ความเห็นว่า จุดที่นักท่องเที่ยวถ่ายภาพได้ ที่ปรากฏเป็นข่าว “แสงเหนือพะเนินทุ่ง” ผมในฐานะ ที่เคยทำหน้าที่หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน จุด/มุม ที่ถ่ายได้ นั้น เป็นมุมที่ เฮลิคอปเตอร์ฮิวอี้ และเบรคฮอร์ค ตก มุมนั้น ก็ห่างจากฝั่งอันดามัน นับหลายร้อยกิโลเมตร ไม่แน่ชัดว่าเป็นแสงจากอะไร ถ้าจะอ้างว่าเป็นแสงจากไฟของเรือหาหมึก ก็ต้องเป็นฝั่งทะเลอันดามัน เพราะทิศทางที่เห็นอยู่ฝั่งเมียนมาร์ และที่เห็นกันก็บอกว่าเป็นครั้งแรกผมเองก็ไม่เคยสังเกตุเห็นมาก่อน ต้องตามดูกันต่อไปว่า จะเห็นอีกหรือไม่ในคืนวันต่อๆไป จะเห็นเป็นช่วงสั้นๆหรือยาว ก็ต้องตามดูว่าจะมีระยะเวลายาวนานแค่ไหนแล้ววิเคราะห์กันต่อไปครับ

ขณะที่นายอิทธิพล ไชยกมล หรือหัวหน้าฝน อดีตหัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจานอีกท่านหนึ่งกล่าวว่า นักวิชาการก็ชอบจะตั้งสมมุติฐาน…
โดยส่วนตัวผมไม่สนใจกับความเห็นเหล่านี้ มันจะจากเรือไดหมึกหรือจากอะไรก็ช่าง ที่สำคัญ ปรากฏการณ์แสงเขียว ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน อย่างน้อยก็เท่าที่เปิดการท่องเที่ยว “พะเนินทุ่ง” นี่คือมหัศจรรย์ธรรมชาติ พวกเรากิน นอน เดินลาดตระเวณกันมาตั้งแต่ก่อนประกาศเป็น “อุทยานแห่งชาติ” ก็ไม่เคยเห็นปรากฏการณ์นี้
ทั้งๆที่ “เรือไดหมึก” เค้าก็ไดกันทุกปี ภาพที่นักดาราศาสตร์เอามาให้ดูเป็นภาพปี 2013 ก็คือประมาณปี 56 แต่ในปีนั้นก็ไม่มีใครเห็นปรากฏการฯนี้ ที่สำคัญ 1-2 ปี ก่อนหน้าผมขึ้นตรวจและเตรียมเปิดการท่องเที่ยว ขึ้น”พะเนินทุ่ง”เกือบทุกวันก็ไม่เคยเห็น นีคือปรากฏการณ์ที่เพิ่งเกิดในปีนี้และไม่รู้จะเกิดซ้ำหรือไม่ในอนาคต ก็เหมือน “บั้งไฟพญานาค” ที่ไม่จำเป็นต้องหาคำอธิบาย
ขณะที่นายสมเจตน์ จันทนา ผอ. สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 สาขาเพชรบุรี อดีตหัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ให้ความเห็นว่า ปรากฏการณ์แสงสีเขียวเหนือเขาพะเนินทุ่ง ก็คงต้องอธิบายตามหลักการทางวิทยาศาตร์ ซึ่งก็ต้องหาข้อสรุปให้ได้ข้อชัดเจนมากยิ่งขึ้น แต่ถือเป็นปรากฏการณ์ที่ทำให้นักท่องเที่ยวรู้จักจุดชมวิวเขาพะเนินทุ่ง อุทยานแห่งชาติแก่งกระจานมากยิ่งขึ้น และคงผลักดันให้เป็นจุดที่สามมารถชมดาวและปรากฏการณ์ทางท้องฟ้าที่อยู่ท่ามกลางป่าที่สมบูรณ์สมกับการเป็นมรดกโลกที่ได้รับการยกย่องขึ้นมาตั้งแต่ปี 2564

และท้ายสุดนายมงคล ไชยภักดี หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน คนล่าสุด เผยว่าเมื่อคืนวันที่ 3 พฤศจิกายน 2566 เวลาประมาณ 19.00 – 21.00 น. นักท่องเที่ยวพบแนวลำแสงประหลาด “แสงเขียว” ปรากฎบนท้องฟ้าด้านทิศตะวันตกของหน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติ กจ.19 เขาพะเนินทุ่ง ในอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน นั้นและต่อมาวันที่ 4 พฤศจิกายน 2566 ตนได้เดินทางไปตรวจสอบที่หน่วยฯ เขาพะเนินทุ่ง บริเวณที่พบปรากฏการณ์ ได้พบกับกลุ่มชมรมรักษ์เขาพะเนินทุ่ง และนักท่องเที่ยวที่ขึ้นมากางเต็นท์พักแรมประมาณ 200 คน เวลาประมาณ 19.00 น. จะเริ่มปรากฏการณ์เป็นจุดแสง ทางทิศตะวันตกของเขาพะเนินทุ่ง มองด้วยตาเปล่าเห็นเป็นจุดแสงสีขาว แต่เมื่อใช้กล้องถ่ายจะเห็นว่ามีแสงสีเขียวอยู่ตรงกลางกลุ่มแสง แนวลำแสงจะมองเห็นชัดขึ้นเรื่อยๆ ชัดที่สุดเวลา 21.00 น. มองเห็นเป็นแนวยาว ซึ่งสามารถมองเห็นเป็นแสงสีเขียวได้ด้วยตาเปล่า จนกระทั่งเวลา 22.00 น. พระจันทร์ขึ้นทำให้ท้องฟ้ามีแสงสว่างเพิ่มขึ้น ปรากฎการณ์แสงเขียวดังกล่าวจึงหายไป

กลุ่มอาจารย์ป๊อก น้าแวน คุณเปิ้ล และกลุ่มช่างภาพถ่ายภาพสัตว์ป่าและธรรมชาติ ซึ่งถ่ายภาพปรากฎการณ์แสงเขียวดังกล่าวได้ ให้ข้อมูลว่าเมื่อคืนวันที่ 3 พ.ย. ที่ผ่านมา มีปรากฎการณ์แสงเขียวเกิดขึ้นจริง สามารถมองเห็นได้ด้วยตาเปล่า แต่ไม่ใช่เกิดขึ้นเป็นครั้งแรก เพราะในปีที่ผ่านมาเคยมีนักถ่ายภาพ ถ่ายปรากฎการณ์พิเศษนี้ได้มาแล้ว 2 ครั้ง คือ เมื่อวันที่ 2 พฤศจิกายน 2564 กับเมื่อวันที่ 1 มกราคม 2565 พร้อมยินดีมอบภาพถ่ายปรากฎการณ์ดังกล่าวให้กับทางอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ซึ่งในปีที่ผ่านมาจะพบเหตุการณ์นี้เพียงปีละ 1 วันเท่านั้น สำหรับในปีนี้สามารถพบเห็นได้เป็นวันที่ 2 และอาจพบเห็นได้ไปอีกหลายวัน แต่คาดการณ์ไม่ได้ว่าปรากฎการณ์แสงเขียวจะหายไปในวันไหน
สำหรับสาเหตุของปรากฎการณ์แสงเขียวพะเนินทุ่งดังกล่าว คาดว่าจะเกิดจากการหักเหของแสงช่วงปลายฤดูฝนต้นฤดูหนาว เกิดจากแหล่งกำเนิดแสงมากระทบกับแนวก้อนเมฆที่ลอยเหนือยอดเขาตะนาวศรีที่มียอดเขาสูงประมาณ 1,200 เมตร และอยู่ในระดับเดียวกันกับเขาพะเนินทุ่ง ขณะเกิดเหตุยอดเขาพะเนินทุ่ง มีอุณหภูมิอยู่ที่ 20 องศาเซลเซียส แต่ต้นกำเนิดของแสงจะมาจากแสงธรรมชาติ หรือแสงที่มนุษย์สร้างขึ้น ขณะนี้ยังไม่สามารถพิสูจน์ได้
โดยภาพรวมแล้ว ปรากฎการณ์แสงเขียว บนผืนป่าตะวันตก ณ เขาพะเนินทุ่ง ในอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน มรดกโลกทางธรรมชาติ แหล่งที่สามของประเทศไทยยังคงหาข้อสรุปใดๆ ไม่ได้ชัดเจน เป็นเพียงแต่การตั้งสมมุติฐานของผู้รู้แต่ละด้านที่หลากหลายว่ากันไป คำเฉลยของแสงเขียวที่เกิดขึ้นนี้ ก็คงอาจต้องรอคำเฉลยไปพร้อมๆกับ คำเฉลยของปรากฎการณ์บั้งไฟพญานาค ก็อาจเป็นไปได้ แต่ที่กำลังจะเกิดขึ้นต่อจากนี้ไป ก็คือ คำชักชวนกันของนักท่องเที่ยว ที่จะหลังไหลชวนกันไปพิสูจน์ แสงเขียว ณ ผืนป่าตะวันตก เขาพะเนินทุ่ง ในอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน จ.เพชรบุรี ที่จะมีมากขึ้นเป็นแน่แท้. สุรพล นาคนคร จ.เพชรบุรี

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link