กกต.พร้อมจัดเลือกตั้ง ส.อบจ.-นายก อบต.สะเอียบ ภิญโญ ชมพูมิ่ง หวนลงสมัครชิงนายก อบต.สะเอียบ

กกต.เตรียมเลือกตั้งซ่อมตำแหน่ง นายก อบต.สะเอียบ และ ส.อบจ.เขต 2 เขต อ.สอง หลัง ชุม สะเอียบคง นายก อบต.สะเอียบ แกนนำรณรงค์เขื่อนแก่งเสือเต้นเสียชีวิต ขณะที่ ภิญโญ ชมพูมิ่ง แกนนำกลุ่มอนุรักษ์ยื่นใบลาออก ส.อบจ.หวนลงสมัครชิงเก้าอีก นายก อบต.สะเอียบ ที่เคยนั่งมาก่อน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าวันที่ 31 มกราคม 2567 คณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดแพร่ โดยนายชนวิท พิมพิลา ผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำจังหวัดแพร่ ได้รับหนังสือขอลาออกจากการเป็น สมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดแพร่ เขต 2 เขตอ.สอง ของ นายภิญโญ ชมพูมิ่ง จาก ว่าที่ร้อยตรีศุภชัย ทานะขันธ์ ปลัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดแพร่ โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 25 มกราคม 2567 ส่งผลให้ ส.อบจ. เขต 2 อ.สอง จ.แพร่ ว่างลง

นอกจากนี้ องค์การบริหารส่วนตำบลสะเอียบ อำเภอสอง จังหวัดแพร่ ทางคณะกรรมการการเลือกตั้งได้ประกาศให้มีการจัดการเลือกตั้งในตำแหน่งนายก อบต.สะเอียบที่ว่างลง เนื่องจากนายชุม สะเอียบคง นายก อบต.สะเอียบ ได้เสียชีวิตลง ทาง คณะกรรมการการเลือกตั้งได้กำหนดวันรับสมัคร ระหว่างวันที่ 29 มกราคม ถึง 2 กุมภาพันธ์ 2567 และกำหนดวันหย่อนบัตรเลือกตั้งวันที่ 10 มีนาคม พ.ศ 2567

ทั้งนี้ นายชนวิท พิมพิลา ผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำจังหวัดแพร่ ว่า ได้รับหนังสือจาก ปลัด อบจ.แพร่ ว่า มี ส.อบจ.แพร่ เขต 2 อ.สอง ได้ลาออกจำตำแหน่ง มีผลตั้งแต่วันที่ 25 มกราคม 2567 และจะต้องดำเนินการจัดการเลือกตั้งนับตั้งแต่วันที่ลาออกภายใน 60 วัน ซึ่งทาง กกต.ยังต้องรอทาง ปลัด อบจ.แพร่ กำหนดทามไลน์มาก่อน คือจะต้องคุยกันก่อนว่าจะกำหนดรับสมัครและวันลงคะแนนวันไหน ซึ่งทาง กกต.ได้แจ้งให้ อบจ.แพร่ ให้เตรียมความพร้อมในการเลือกตั้งซ่อมแทนตำแหน่ง ที่ว่างลงหลังจากนายภิญโญ ชมพูมิ่ง ลาออกไปแล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในส่วนการเลือกตั้ง นายก อบต.สะเอียบ และ ส.อบจ.เขต 2 เขต อ.สอง มีภูมิหลังดังนี้ นายชุม สะเอียบคง อดีตกำนัน ต.สะเอียบ หลังจากเกษียณอายุแล้วได้หันมาลงสมัครในตำแหน่ง นายก อบต.สะเอียบ และได้รับการเลือกตั้ง โดยก่อนหน้านั้น นายภิญโญ ชมพูมิ่ง เคยนั่งในตำแหน่ง นายก อบต.สะเอียบ มาก่อน แล้วเป็น นายชุม สะเอียบคง ขึ้นนั่งนายกฯ ต่อด้วย นายแตง อินถา แล้ว นายชุม สะเอียบคงกลับมานั่ง นายก อบต.สะเอียบอีกครั้งจนกระทั่งเสียชีวิตขณะอยู่ในตำแหน่ง

หลังจากนาย ภิญโญ ชมภูมิ่ง ได้หลุดจากเก้าอี้นายก อบต.สะเอียบ ก็หันมาลงเลือกตั้งเป็น ส.อบจ.เขต 2 อ.สอง และได้รับการเลือกตั้งมาโดยตลอด จนกระทั่งเมื่อวันที่ 18 มกราคม 2567 นายชุม สะเอียบคง เสียชีวิต นายภิญโญ ชมพูมิ่ง จึงได้ยื่นใบลาออกจาก ส.อบจ.แพร่ เขต 2 อ.สอง หวนลงสมัคร นายก อบต.สะเอียบ อีกครั้ง เมื่อวันที่ 29 มกราคม 2567

ทั้งนายชุม สะเอียบคง และ นายภิญโญ ชมพูมิ่ง ถือว่าเป็นแกนหลักในการณรงค์ในเรื่องเขื่อนแก่งเสือเต้น และการอนุรักษ์ป่าสักทอง ที่ตั้งอยู่ในพื้นที่ ต.สะเอียบ อ.สอง จ.แพร่ ที่มีแนวคิดความเห็นทางเดียวกันในเรื่องของเขื่อนแก่งเสือเต้น

ญาณัจฉรา โชติถนอมกิจ
ราเชนทร์ โชติถนอมกิจ
แพร่…รายงาน

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link