“มหาดไทย กำชับเข้มมาตรการกวดขันการทำ ค้า เก็บ และใช้งานพลุ ประทัด ดอกไม้เพลิงในช่วงเทศกาลตรุษจีน 2567

“มหาดไทย กำชับเข้มมาตรการกวดขันการทำ ค้า เก็บ และใช้งานพลุ ประทัด ดอกไม้เพลิงในช่วงเทศกาลตรุษจีน 2567 !!

กระทรวงมหาดไทย กำชับ ผู้ว่าฯ นายอำเภอ กวดขัน ระวังอันตรายให้กับประชาชนในการจุดประทัด จุดพลุ เฉลิมฉลองในช่วงเทศกาลตรุษจีน 8 – 10 กุมภาพันธ์ 2567 เน้นย้ำ เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองดำเนินมาตรการอย่างเคร่งครัด เพื่อความสุขและความปลอดภัยของพี่น้องประชาชน

ให้จังหวัดกำชับอำเภอพิจารณาอนุญาตการจุดและปล่อยพลุ หรือวัตถุอื่นใดที่คล้ายคลึงกันของประชาชนและผู้จัดงานวันตรุษจีนในสถานที่ต่าง ๆ ให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์การอนุญาตที่กำหนดไว้

ให้นายทะเบียนท้องที่และเจ้าหน้าที่ตามพระราชบัญญัติอาวุธปืน เครื่องกระสุนปืน วัตถุระเบิด ดอกไม้เพลิง และสิ่งเทียมอาวุธปืน พ.ศ. 2490 ออกไปตรวจร้านค้าหรือผู้ทำดอกไม้เพลิงที่ได้รับอนุญาตให้ทำ สั่ง นำเข้า หรือค้า ซึ่งดอกไม้เพลิงในพื้นที่ของอำเภอ ตามอำนาจหน้าที่ให้เป็นไปตามที่กฎหมายกำหนด หากพบว่าบุคคลผู้ใดทำหรือค้าซึ่งดอกไม้เพลิงโดยไม่ได้รับอนุญาตจากนายทะเบียนท้องที่ให้ดำเนินการแจ้งความร้องทุกข์กับพนักงานสอบสวนตามกฎหมายต่อไป

ให้จังหวัดและอำเภอประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อต่าง ๆ รวมทั้งที่ประชุมคณะกรรมการรักษาความมั่นคงและความสงบเรียบร้อยอำเภอ ที่ประชุมหัวหน้าส่วนราชการ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่ทราบอย่างต่อเนื่อง ถึงการจุดและปล่อยพลุ หรือวัตถุอื่นใดที่คล้ายคลึงกันต้องได้รับอนุญาตจากนายอำเภอ หากฝ่าฝืนต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินสามปี หรือปรับไม่เกินหกหมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และให้ตระหนักถึงอันตรายร้ายแรงที่อาจเกิดจากการจุดประทัด (ดอกไม้ไฟ) โดยประมาทและขาดความระมัดระวัง

กำชับเจ้าพนักงานท้องถิ่นซึ่งมีอำนาจออกคำสั่งระงับและป้องกันเหตุเดือดร้อนรำคาญในการเล่นดอกไม้เพลิงซึ่งอาจก่อให้เกิดอันตรายต่อชีวิตและทรัพย์สิน

รายงานผลกรณีมีเหตุการณ์สำคัญหรือมีการจับกุมเกี่ยวกับการจุดและปล่อยพลุ ให้ทราบโดยด่วน

#มาตรการกวดขันพลุดอกไม้เพลิง
#เทศกาลตรุษจีน2567
#กระทรวงมหาดไทย
#กรมการปกครอง
#บำบัดทุกข์บำรุงสุข

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link