กรมเจ้าท่า ให้การต้อนรับผู้แทนแห่งสำนักงานบรรเทาภัยคุกคามด้านความมั่นคงแห่งสหรัฐฯ หารือด้านสถานีรับข้อมูลจากระบบหรืออุปกรณ์แสดงตนอัตโนมัติบนเรือ

กรมเจ้าท่า ให้การต้อนรับผู้แทนแห่งสำนักงานบรรเทาภัยคุกคามด้านความมั่นคงแห่งสหรัฐฯ หารือด้านสถานีรับข้อมูลจากระบบหรืออุปกรณ์แสดงตนอัตโนมัติบนเรือ

นายภูริพัฒน์ ธีระกุลพิศุทธิ์ รองอธิบดีกรมเจ้าท่า ด้านปลอดภัย เป็นประธานให้การต้อนรับผู้แทนจากสำนักงานบรรเทาภัยคุกคามด้านความมั่นคงแห่งสหรัฐฯ (The Defense Threat Reduction Agency: DTRA) และผู้แทนจากคณะที่ปรึกษาทางการทหารสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย (Joint U.S. Military Advisory Group – Thailand: JUSMAG) ในโอกาสที่เดินทางมาประเทศไทยเพื่อนำเสนอกิจกรรมของ DTRA ในประเทศไทยรวมถึงรวมถึงแลกเปลี่ยนประสบการณ์ด้านสถานีรับข้อมูลจากระบบหรืออุปกรณ์แสดงตนอัตโนมัติบนเรือ (Terrestrial Automatic Identification System: Terrestrial AIS) และหารือความร่วมมือที่เป็นไปได้ในอนาคต ในวันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2567 เวลา 09.00 – 12.00 น. ณ ห้องประชุมสาครวิสัย อาคาร 162 ปี กรมเจ้าท่า

กรมเจ้าท่า เป็นหน่วยงานหลักที่ดูแลการขนส่งสินค้าทางทะเลระหว่างประเทศ ได้ให้ความสำคัญด้านการรักษาความปลอดภัย (Security) ทั้งบนเรือ และในท่าเรือมาอย่างต่อเนื่อง โดย AIS เป็นหนึ่งในอุปกรณ์ที่สำคัญในการระบุตัวตนของเรือ รวมถึงเป็นประโยชน์ต่อการกำกับดูแลการรักษาความปลอดภัยของเรือและท่าเรือในน่านน้ำไทย ทั้งนี้ DTRA ได้นำเสนอกิจกรรม รวมถึงความเชี่ยวชาญเกี่ยวกับ Terrestrial AIS ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และยังระบุถึงความร่วมมือที่เป็นไปได้ในอนาคตกับกรมเจ้าท่า ทั้งในด้านโครงสร้างพื้นฐานสถานีรับข้อมูลจาก AIS ระบบเฝ้าติดตามข้อมูลจาก AIS รวมถึงการฝึกอบรมเบื้องต้นสำหรับบุคลากรที่ใช้งานระบบดังกล่าว ซึ่งกรมเจ้าท่ามีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้แลกเปลี่ยนประสบการณ์ในเรื่องดังกล่าวกับ DTRA และคาดหวังถึงความร่วมมือที่อาจจะมีขึ้นในอนาคตเพื่อเสริมสร้างความปลอดภัยและความมั่นคงในภาคการขนส่งทางน้ำของประเทศในภาพรวมต่อไป

#ศรชล
#thaimecc
#กรมเจ้าท่า

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link