ปากน้ำคึกคัก ประชาชนออกมาจับจ่ายซื้อข้าวของเตรียมไหว้บรรพบุรุษ เทศกาลตรุษจีน

เมื่อช่วงเย็น วันที่ 7 กุมภาพันธ์ 2567 บรรยากาศการจับจ่ายซื้อของไหว้บรรพบุรุษ เทศกาลตรุษจีน ที่ตลาดปากน้ำ ต.ปากน้ำ อ.เมือง จ.สมุทรปราการ เริ่มมีประชาชนทยอยมาสั่งซื้อผลไม้ เป็ด ไก่ ขนมเทียน และขนมเข่ง แล้ว โดยปกติจะมีประชาชนมาจับจ่ายในช่วง ก่อนวันจ่าย วันจ่าย และวันไหว้ ค่อนข้างที่จะเยอะ ในปีนี้ถือว่าค่อนข้างจะน้อยลง
วันตรุษจีน (Chinese New Year) เป็นวันขึ้นปีใหม่ของชาวจีน มีการเฉลิมฉลองกันเป็นเวลา 15 วัน โดยวันแรกเรียกว่า “วันจ่าย” เป็นวันที่คนในครอบครัวออกไปจับจ่ายซื้อของสำหรับไหว้บรรพบุรุษและเฉลิมฉลองปีใหม่ วันรุ่งขึ้นเรียกว่า “วันไหว้” เป็นวันไหว้บรรพบุรุษและเทพเจ้าต่างๆ วันสุดท้ายเรียกว่า “วันเที่ยว” เป็นวันที่คนในครอบครัวไปเยี่ยมญาติมิตรและเฉลิมฉลองปีใหม่กัน
วันจ่าย ตรงกับวันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2567 วันจ่าย คือ วันก่อนวันสิ้นปีก่อนถึงตรุษจีน เป็นวันที่ชาวไทยเชื้อสายจีนจะต้องออกไปจับจ่าย ซื้อของ รวมทั้งอาหาร ผลไม้ และเครื่องเซ่นไหว้ต่าง ๆ
วันไหว้ตรุษจีน ตรงกับวันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2567 ตอนเช้ามืด จะเริ่มพิธีการไหว้ ป้ายเล่าเอี๊ย โดยเป็นการไหว้เทพเจ้าต่างๆ มีเครื่องประกอบการไหว้ คือ เนื้อสัตว์สามอย่าง ได้แก่ หมู เป็ด และไก่ ตอนสาย จะทำพิธีการไหว้ ป้ายแป๋บ้อ เป็นการไหว้บรรพบุรุษ พ่อแม่ หรือญาติพี่น้องที่ล่วงลับไปแล้ว ตอนบ่าย จะทำพิธีการไหว้ ป้ายฮ่อเฮียตี๋ เป็นการไหว้ผีพี่น้องที่ล่วงลับไปแล้ว
วันเที่ยว ตรงกับวันที่ 10 กุมภาพันธ์ 2567 วันเที่ยว ซึ่งก็คือวันตรุษจีน เป็นวันที่ทุกคนพากันออกไปท่องเที่ยวและแต่งกายด้วยเสื้อผ้าที่สวยงาม สีสันสดใส ไปไหว้ขอพรญาติผู้ใหญ่ และพากันออกเที่ยว ในวันนี้ผู้คนจะหยุดทำงาน พร้อมทั้งถือเคล็ดต่างๆ ตามธรรมเนียมตรุษจีน
พ่อค้าขายผลไม้ บอกว่า วันตรุษจีน มีคนมาจับจ่ายซื้อของเยอะทุกปี คนจะมีมาซื้อก่อนวันจ่าย วันจ่าย และในวันไหว้ ในสามวันนี้จะเยอะ แต่ปีที่แล้วเยอะกว่าปีนี้ คนส่วนใหญ่ ก็ยังคงใช้จ่ายอย่างปกติ แต่ปีที่แล้วจะเยอะกว่า
แม่ค้าร้านขายกระดาษไหว้ บอกว่า ในปีนี้มีคนมาซื้อเยอะกว่าปีที่แล้ว ตอนนี้มาซื้อประมาณ 80 เปอร์เซ็นต์ แต่ยังไม่เต็ม 100 ปกติช่วงก่อนวันจ่าย จะมาซื้อไปประมาณแค่ 50 แต่ตอนนี้ก็ยังมาเรื่อย ๆ ปกติจะมีคนมาซื้อจริง ๆ จะเป็นวันจ่าย แต่วันนี้มันเป็นวันก่อนวันจ่ายอีก คนก็มาซื้อจนที่ร้านยุ่งกันมาจะเป็นอาทิตย์แล้ว
ด้านประชาชนทั่วไป บอกว่า ตรุษจีนในปีนี้ ตนต้องลดของไหว้ลงค่อนข้างเยอะ เนื่องจากของแพงขึ้นเยอะมาก ทั้ง ผลไม้ เป็ด ไก่ หมู แพงขึ้นหมดเลย เพราะฉะนั้นปีนี้ตนก็เลยต้องเซฟใช้ของไหว้น้อยลง และพวกกระดาษไหว้ ก็น้อยลง ถ้าเทียบกับปีที่แล้ว ยังราคาถูกว่านี้ ถ้าเศรษฐกิจแบบนี้มันก็คงไม่สู้ดีเท่าไร เพราะว่าของแพงเยอะมาก อาจจะเป็นไปด้วยปัจจัยที่ว่ารายได้เข้ามาน้อยลง แต่ว่าการใช้จ่ายมันมากขึ้น เพราะฉะนั้นเวลาซื้อของไหว้จึงต้องซื้อน้องลง

****************************
อัญมณี คงสินธ์ / ธนวัต นาคขำ จ.สมุทรปราการ

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link