ปราจีนบุรี ช้างป่าฤาไนทำร้ายชาวบ้านเสียชีวิต

เมื่อเวลา 07.30 น.วันที่ 16 ก.พ.67 ร.ต.อ.ชัยยงค์ อำพันเสน รองสารวัตรเวรสอบสวน สภ.กบินทร์บุรี รับแจ้งว่าที่หมู่ที่ 8 ต.เขาไม้แก้ว อ.กบินทร์บุรี มีชาวบ้านถูกช้างป่าจากเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน ทำร้ายเสียชีวิต เป็นชาย 1 ราย ขณะออกหาปู หาปลา ตามป่าตามคลอง ในพื้นที่ไร่อ้อย ต.เขาไม้แก้ว อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี

หลังรับแจ้ง ผู้นำชุมชน ชาวบ้าน ได้ออกตรวจสอบที่เกิดเหตุ ในพื้นที่ไร่อ้อย ซึ่งเป็นพื้นที่โล่ง พบร่างผู้เสียชีวิต เป็นชาย 1 ราย คือนายวัลลภ ศรีกอง อายุ 42 ปี บ้านเลขที่ 225 หมู่ 11 ต.เขาไม้แก้ว อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี สภาพนอนเสียชีวิต มีบาดแผลที่บริเวณใบหน้าและลำตัว เจ้าหน้าที่ตรวจสอบบริเวณโดยรอบพบร่องรอยเท้าช้างอยู่ในที่เกิดแหตุและบริเวณใกล้เคียง หลังจากนั้นให้หน่วยกู้ภัยนำร่างผู้เสียชีวิตส่งโรงพยาบาล เพื่อให้แพทย์ชันสูตรหาสสาเหตุ การเสียชีวิต คาดว่าผู้เสียชีวิตคงถูกช้างทำร้าย

ส่วนช้างที่ก่อเหตุมีผู้พบเห็นอยู่ห่างจากที่เกิดเหตุประมาณ 200 เมตร ยังคงวนเวียนอยู่ในพื้นที่ กำนัน ผู้ใหญ่บ้านได้ประกาศเตือนให้ชาวบ้านที่ออกทำงานในพื้นที่ให้ระมัดระวังภัยจากช้างป่า

ที่ผ่านมาในพื้นที่ตำบลเขาไม้แก้วและตำบลวังท่าช้าง อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี ต้องประสบกับปัญหาช้างป่าจากเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน ออกนอกพื้นที่ย้ายถิ่นมาหากินในพื้นที่เป็นเวลานาน ในทุกปี ตั้งแต่ช่วงเดือนพฤษภาคมจนถึงเดือน ธันวาคม มกราคม ช้างป่าจะมากันเป็นโขลงมากกว่า 100 ตัว เข้ามาเหยียบย่ำพืชการเกษตร จำพวก อ้อย เจ้าหน้าที่ทำการผลักดัน แต่ก็ไม่สามารถผลักดันได้หมดทุกตัวยังคงมีบางตัวที่หลงเหลืออยู่บ้าง

จากการสอบถามนายประสบโชค ศรีกอง ญาติผู้เสียชีวิต ทราบว่า ผู้เสียชีวิต ได้ออกจากบ้านมาช่วงเที่ยงคืน ตี 1-2 เพื่อออกมาหา ปลา หากบ ตามประสาคนชอบหากินตามป่า ตามคลอง ตื่นเช้ามามีคนมาบอกว่ามีคนเสียชีวิต ผมก็เลยมาดูเป็นพอมาเจอก็เป็นนายวัลลภ ผมก็เคยบอกว่า กลางคืนอย่าออกมาจากบ้าน มันอันตราย ช้างออกทุกคืน เพราะเขาผลักดันกันทุกวัน ทำงานกันเข้มแข็งก็จริง แต่ช้างก็กระจัดกระจาย ไม่ได้กลับไปหมดทุกตัว ก็ยังมีช้างวนอยู่ในพื้นที่ตลอด ผลกระทบก็มาก ผู้ใหญ่ในบ้านเมือง บอกว่าให้คนกับช้างอยู่ร่วมกันให้ได้ ผมว่าคนอยู่ได้ แต่ช้างอยู่ได้ไหม ผู้หลักผู้ใหญ่ที่พูดว่าให้อยู่กับช้างได้ คุณก็เอาช้างไปเลี้ยงที่บ้านคุณนะครับแล้วคุณจะมีการสูญเสียไหม อย่ามาพูดลอย ๆ ให้ชาวบ้านอยู่ลำบาก

นายสมภพ ปลาไตร กำนันตำบลเขาไม้แก้วกล่าวว่า อยากฝากถึงหน่วยงานที่เกี่ยวและรัฐบาลแก้ไขปัญหาช้างป่าที่เข้ามาหากินในพื้นที่ให้ได้ผลมากกว่านี้ ที่ผ่านมาชาวบ้านอยู่กันอย่างหวาดผวา เพราะช้างป่าเขาอ่างฤาไนเคยทำร้ายชาวบ้านเสียชีวิต 2 รายและมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีกด้วย

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link