เจ้าหน้าที่ดับไฟป่าอุทยานแห่งชาติศรีน่าน ดับไฟป่า จนเกิดอาการ Heatstroke ไตวายเฉียบพลัน ล่าสุด ปลอดภัยแล้ว

เจ้าหน้าที่ดับไฟป่าอุทยานแห่งชาติศรีน่าน ดับไฟป่า จนเกิดอาการ Heatstroke ไตวายเฉียบพลัน ล่าสุด ปลอดภัยแล้ว

ตามที่ ศูนย์บัญชาการไฟป่า สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 13 แพร่ สั่งการให้ อุทยานแห่งชาติศรีน่าน ดำเนินการควบคุมการเกิดเหตุไฟป่าในพื้นป่าอนุรักษ์ อุทยานแห่งชาติศรีน่าน บริเวณห้วยป่าตึง ท้องที่ ต.เชียงของ อ.นาน้อย จ.น่าน นั้น

อุทยานแห่งชาติศรีน่าน ได้สั่งการให้ เจ้าหน้าที่ อุทยานแห่งชาติศรีน่าน จำนวน 4 นาย , เจ้าหน้าที่สถานีไฟป่าแม่จริม จำนวน 5 นาย เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติแม่จริม จำนวน 5 นาย เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาตินันทบุรี จำนวน 7 นาย รวม 21 นาย เข้าดำเนินการบริเวณ พิกัด UTM ที่ 47Q 698635E 2021290N โดยเริ่มดับเวลา 17.30 น. พื้นที่เป็นป่าเต็ง รัง พบไฟป่าลุกลามเป็นแนวไปตามไปสันเขา เจ้าหน้าที่จึงได้ร่วมกันใช้เครื่องเป่าเข้าไปเป่าดับไฟโดยตรงได้ระยะทางประมาณ 1 กิโลเมตร ด้วยสภาพภูมิประเทศและเป็นเวลาค่ำคืน ไม่สามารถเข้าดับไฟป่าโดยตรงได้ จึงใช้วิธีการเป่าทำแนวกันไฟ เพื่อตัดการเชื่อมต่อของเชื้อเพลิง จนถึงเวลา 21.30 น. เฝ้าระวังไฟในพื้นที่

และในวันที่ 3 มีนาคม 2567 เวลา 07.00 น. ได้เริ่มดำเนินการเป่าทำแนวกันไฟตัดการเชื่อมต่อของเชื้อเพลิงลงมาตามสันเขาและตามลำห้วยยายบาทจนถึงแม่น้ำน่าน เวลา 12.00 น. และได้เดินทางกลับ โดยใช้การเดินเท้าเลาะมาตามทางริมแม่น้ำน่าน สลับกับเส้นทางสัมปทานป่าไม้ ไปที่แหล่งท่องเที่ยวแก่งหลวงน้ำน่าน ระยะทาง 8 กิโลเมตร

ขณะเดินทางกลับพบแนวดำมาตามเส้นทางเดินเป็นระยะ จากการปฏิบัติติดต่อกันหลายชั่วโมง และการเดินทางทำให้ นายวัชรินทร์ คงธนวินิจ เจ้าหน้าที่สถานีไฟป่าแม่จริม มีอาการเป็นฮีท สโตรก (เวลา ประมาณ 16.00 น) เจ้าหน้าที่จึงได้ช่วยปฐมพยาบาล จนอาการดีขึ้น และพยุงมาพักที่ห้วยขาม ห่างจากแก่งหลวงน้ำน่าน 2 กิโลเมตร

ก่อนหน้านั้น เจ้าหน้าที่ส่วนหนึ่งได้เร่งเดินทางออกมาเพื่อประสานเรือเข้าไปรับ เนื่องจากไม่มีเส้นทางรถยนต์ และติดต่อประสานทางวิทยุถึงอาการของนายวัชรินทร์ฯ เป็นระยะ และใช้รถจักรยานยนต์ ส่งอาหารและนำดื่มให้ผู้ป่วย และ เจ้าหน้าที่ในพื้นที่ป่าห้วยขาม

จนกระทั่งถึงเวลา 22.40 น..สามารถนำตัวนาย วัชรินทร์ คงธนวินิจ มาถึงแก่งหลวงน้ำน่าน และนำไปส่งรักษาตัวที่โรงพยาบาลนาน้อย โดยมาวินิจฉัยว่าอาการป่วยของนายวัชรินทร์ คงธนวินิจ มีอาการไตวายเฉียบพลัน เนื่องจากการการขาดน้ำ ให้พักรักษาตัวที่ โรงพยาบาลนาน้อย โดยแพทย์ให้น้ำเกลือ และเฝ้าดูอาการอย่างใกล้ชิด

ขณะนี้อาการปลอดภัยอยู่ในความดูแลเรียบร้อยแล้ว ความทราบถึงอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว้ป่าและพันธุ์พืชจึงได้สั่งการให้ดูแลจนท ดังกล่าวอย่างใกล้ชิดแล้ว

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link