กองทัพเรือ จัดงานวันสถาปนาไทยอาสาป้องกันชาติในทะเล ประจำปีงบประมาณ 2567

กองทัพเรือ จัดงานวันสถาปนาไทยอาสาป้องกันชาติในทะเล ประจำปีงบประมาณ 2567

วันที่ 4 มีนาคม 2567 เวลา 10.30 น. พลเรือเอก อะดุง พันธุ์เอี่ยม ผู้บัญชาการทหารเรือ เป็นประธานในงานวันสถาปนาไทยอาสาป้องกันชาติในทะเล ณ ฐานทัพเรือพังงา ทัพเรือภาคที่ 3 อำเภอท้ายเหมือง จังหวัดพังงา โดยมี พลเรือเอก วรวุธ พฤกษารุ่งเรือง เสนาธิการทหารเรือ ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ไทยอาสาป้องกันชาติ ให้การต้อนรับ ทั้งนี้ภายในงานจัดให้มีกิจกรรมทางศาสนา พิธีวางพวงมาลา พิธีสวนสนามทางบกและพิธีมอบรางวัลแก่สมาชิกไทยอาสาป้องกันชาติในทะเลดีเด่นประจำปี 2567

สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 4 มีนาคม 2369 บรรพชนของเราได้สร้างวีรกรรมอันยิ่งใหญ่ โดยได้สละชีวิต เลือดเนื้อ และหยาดเหงื่อ เข้าปกป้องอธิปไตยของแผ่นดิน กล่าวคือ ท้าวสุรนารี วีรสตรีของไทย ได้รวมพลังประชาชนหญิงชายชาวนครราชสีมา จับอาวุธเข้าต่อสู้ขับไล่อริราชศัตรูอย่างเข้มแข็ง แม้ฝ่ายเราจะมีไพร่พลซึ่งล้วนแต่เป็นประชาชนพลเมือง และมีอาวุธยุทโธปกรณ์ที่น้อยกว่า แต่ด้วยจิตใจที่แกร่งกล้า และอุดมการณ์อันแน่วแน่ที่จะรักษาอธิปไตยไว้ ทำให้สามารถขับไล่ข้าศึกจนแตกพ่ายไป เหตุการณ์นั้นนับเป็นวีรกรรมที่เสียสละของประชาชนอย่างแท้จริง ที่รวมพลังกันลุกขึ้นต่อสู้กับศัตรูจนได้รับชัยชนะ ทางราชการ จึงได้ประกาศ ให้วันที่ 4 มีนาคม ของทุกปีเป็น “วันไทยอาสาป้องกันชาติ” หรือ วัน ทสปช.

ด้วยเหตุนี้ กองทัพเรือจึงได้จัดให้มีกิจกรรมของเหล่าไทยอาสาป้องกันชาติในทะเลเนื่องในวันสถาปนาไทยอาสาป้องกันชาติ (ทสปช.) ขึ้นตั้งแต่ปี พ.ศ.2521 และเรื่อยมาเป็นประจำทุกปี โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อน้อมรำลึกและสดุดีวีรกรรมอันยิ่งใหญ่ของบรรพชน รวมทั้งเพื่อเป็นการรักษาฐานมวลชนที่เป็นสมาชิก ทสปช. ในทะเล และรวมพลังแสดงออกถึงความสามัคคีของสมาชิก ทสปช. ที่เกิดจากการรวมตัวของกลุ่มชาวประมงตามท้องถิ่นในพื้นที่จังหวัดชายทะเล ทั้ง 22 จังหวัด ให้มีทัศนคติที่ดีและให้ความร่วมมือกับทางราชการและกองทัพเรือ ในการป้องกันการกระทำความผิดในทะเล การป้องกันและปราบปรามโจรสลัด มุ่งเสริมสร้างความมั่นคงของชาติ ตลอดจนเพื่อเสริมสร้างและเผยแพร่วิชาการที่เกื้อกูลแก่การประกอบอาชีพการประมงในทะเล รวมทั้งให้สามารถทำการติดต่อสื่อสาร รายงานข่าวอันเป็นประโยชน์ต่อความมั่นคงของชาติให้กับทางราชการ และกองทัพเรือได้อย่างมีประสิทธิภาพ

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link