ผู้ว่าฯ นนทบุรี Kick off กิจกรรมการประกวดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นต้นแบบ “อปท. สะอาดดี สู่นนทบุรีสะอาดตา” เดินหน้าขับเคลื่อนทุกองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เพื่อยกระดับจังหวัดนนทบุรีสู่การเป็นจังหวัดสะอาด ภายใต้แนวคิด “นนท์สะอาดดี”

ผู้ว่าฯ นนทบุรี Kick off กิจกรรมการประกวดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นต้นแบบ “อปท. สะอาดดี สู่นนทบุรีสะอาดตา” เดินหน้าขับเคลื่อนทุกองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เพื่อยกระดับจังหวัดนนทบุรีสู่การเป็นจังหวัดสะอาด ภายใต้แนวคิด “นนท์สะอาดดี”
วันนี้ (9 มี.ค. 67) นายสุธี ทองแย้ม ผู้ว่าราชการจังหวัดนนทบุรี เปิดเผยว่า จังหวัดนนทบุรี ได้ kick off กิจกรรมการประกวดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นต้นแบบ “อปท.สะอาดดี สู่นนทบุรีสะอาดตา” ตามโครงการจังหวัดสะอาด ตามแนวทางปฏิบัติการ “นนทบุรี 6 ดี สู่เมืองน่าอยู่” โดยมีนายอภิชัย อร่ามศรี รองผู้ว่าราชการจังหวัดนนทบุรี นางสาวปาณิสรา กาญจนะจิตรา รองผู้ว่าราชการจังหวัดนนทบุรี หัวหน้าส่วนราชการ พันตำรวจเอก ธงชัย เย็นประเสริฐ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดนนทบุรี นายกเทศมนตรีนคร นายกเทศมนตรีเมือง ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่จังหวัดนนทบุรี ข้าราชการ พนักงาน เจ้าหน้าที่ และอาสาสมัครท้องถิ่นรักษ์โลก ร่วมกิจกรรมเป็นจำนวนมาก
นายสุธี ทองแย้ม ผู้ว่าราชการจังหวัดนนทบุรี กล่าวว่า จังหวัดนนทบุรีมุ่งมั่นในการขับเคลื่อนแนวทาง “จังหวัดสะอาด” ตามนโยบายของกระทรวงมหาดไทย โดยได้กำหนดการขับเคลื่อนโครงการจังหวัดสะอาดตามแนวทางปฏิบัติการ “นนทบุรี 6 ดี สู่เมืองน่าอยู่” ได้แก่ เศรษฐกิจดี สะดวกดี สะอาดดี ปลอดภัยดี สิ่งแวดล้อมดี และคุณภาพชีวิตดี เพื่อเป็นการต่อยอดและยกระดับการรักษาความสะอาดของจังหวัดนนทบุรีอย่างเป็นระบบ มีความต่อเนื่อง และยั่งยืน
นายสุธีฯ กล่าวต่ออีกว่า การประกวดฯ แบ่งออกเป็นระดับอำเภอ และระดับจังหวัด โดยระดับอำเภอจะมีนายอำเภอเป็นประธานคณะกรรมการคัดเลือก ท้องถิ่นอำเภอเป็นกรรมการและเลขานุการ ทำการกลั่นกรองเอกสารผลการดำเนินงานขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และลงพื้นที่ตรวจประเมินเพื่อคัดเลือกเป็นองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นต้นแบบ “อปท.สะอาดดี สู่นนทบุรีสะอาดตา” ระดับอำเภอ 3 รางวัล คือ รางวัลชนะเลิศ รางวัลรองชนะเลิศ อันดับ 1 และรางวัลรองชนะเลิศ อันดับ 2 และในระดับจังหวัด มีรองผู้ว่าราชการจังหวัดนนทบุรี ในฐานะประธานคณะทำงานฯ ด้านสะอาดดี เป็นประธานคณะกรรมการคัดเลือก ผู้แทนภาคีเครือข่ายในพื้นที่เป็นกรรมการ และท้องถิ่นจังหวัดนนทบุรีเป็นกรรมการและเลขานุการ ทำการกลั่นกรององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเพื่อรับรางวัลระดับจังหวัด แบ่งเป็น 3 รางวัล คือ รางวัลชนะเลิศ รางวัลรองชนะเลิศ อันดับ 1 และรางวัลรองชนะเลิศ อันดับ 2
“การจัดกิจกรรมฯ ในครั้งนี้ ยังเป็นการขับเคลื่อนแผนปฏิบัติการจัดการขยะมูลฝอยชุมชน “จังหวัดสะอาด” ประจำปี พ.ศ. 2567 ตั้งแต่ระดับจังหวัด อำเภอ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น หมู่บ้านและชุมชน พร้อมขยายผลด้วยการรณรงค์และประชาสัมพันธ์การลดปริมาณขยะมูลฝอย และคัดแยกขยะมูลฝอยในพื้นที่ โดยใช้หลักการ 3 ช. ใช้น้อย ใช้ซ้ำ และนำกลับมาใช้ใหม่ หรือ 3Rs : Reduce Reuse Recycle ภายใต้กรอบการดำเนินงานทั้ง 3 ระยะ ได้แก่ ต้นทาง (ครัวเรือน) กลางทาง (การเก็บขนขยะ) และปลายทาง (การกำจัดขยะ) เพื่อลดปริมาณขยะ ส่งเสริมการคัดแยกขยะที่ต้นทาง จัดทำระบบเก็บขนขยะอย่างมีประสิทธิภาพ และขยะมูลฝอยได้รับการกำจัดอย่างถูกต้องตามหลักวิชาการ” นายสุธีฯ กล่าวเพิ่มเติม
นายสุธี ทองแย้ม ผู้ว่าราชการจังหวัดนนทบุรี กล่าวในช่วงท้ายว่า กิจกรรมการประกวด “อปท. สะอาดดี สู่นนทบุรีสะอาดตา” ในครั้งนี้ กำหนดให้ทุกองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในจังหวัดนนทบุรีเข้าร่วมการประกวด โดยกำหนดหลักเกณฑ์การประกวด ได้แก่ การจัดการขยะทั้งต้นทาง กลางทาง ปลายทาง การมีส่วนร่วมของประชาชน และการมีนวัตกรรมด้านการบริหารจัดการขยะในพื้นที่ ซึ่งจะเป็นการกระตุ้นให้การขับเคลื่อนด้านการบริหารจัดการขยะ ซึ่งเป็นหน้าที่ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเกิดประสิทธิภาพเพิ่มยิ่งขึ้น และยังเป็นการเฟ้นหาองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นต้นแบบในการดูแลสิ่งแวดล้อมอีกด้วย
กองสารนิเทศ สป.มท.

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link