สุพรรณบุรีสถานการณ์ไฟป่าอำเภออู่ทองยังลุกลามต่อเนื่องกว่า3พันไร่สัตว์ป่าเดือดร้อน

สถานการณ์ไฟไหม้ป่าในพื้นที่อำเภออู่ทอง ยังลุกลามหลายวันต่อเนื่องพื้นที่ถูกไฟไหม้เสียหายรวมกว่า 3,000 ไร่ เนื่องจุดเกิดเหตุอยู่บนภูเขา หน่วยงานท้องถิ่นอ้างไม่สามารถขึ้นไปดับได้เนื่องจากเป็นภูเขาสูงประกอบกับกำลังไม่เพียงพอทำให้ทั้งชาวบ้าน ได้รับความเดือดร้อนเรื่องคุณภาพอากาศ กลิ่นเหม็นของควันไฟ สัตว์ป่า เช่นไก่ป่า ลิง หมาป่า กระรอก กระแต ได้รับความเดือดร้อนถูกไฟไหม้ตายและไร้ที่อยู่อาศัย
ล่าสุด วันที่ 15 มี.ค.67 นายเกษม พัฒนมาศ พนักงานพิทักษ์ป่า ส.3 ประจำหน่วยป้องกันรักษาป่า ที่ สพ.1 (ด่านช้าง)พร้อมกำลัง10 นาย เข้าควบคุมดับไฟป่าที่กำลังลุกไหม้บนภูเขาในพื้นที่อำเภออู่ทอง หลายจุด ทั้งบนเขาทุ่งดินดำ ตำบลบ้านโข้ง ภูเขาวงค์ และเขาตาก้าว ตำบลพลับพลาไชย โดยมีเจ้าหน้าที่ ปภ.จังหวัดสุพรรณบุรี ร่วมตรวจสอบความเสียหายเบื้องต้นพบว่ามีพื้นที่ถูกไฟไหม้กว่า 2 พันไร่
นายเกษม พัฒนมาศ พนักงานพิทักษ์ป่า ส.3 ประจำหน่วยป้องกันรักษาป่า ที่ สพ.1 (ด่านช้าง)เปิดเผยว่าวันนี้ได้รับรายงานจุดฮอตสปอต พื้นที่อำเภออู่ทอง ทั้งหมด 5 จุดประกอบด้วย หมู่ 10 บ้านลูกแก หมู่ 5 บ้านเขาวงค์ หมู่ 13 หมู่ หมู่ 4 และหมู่ 2 ตำบลบ้านโข้ง วิธีการดับตอนนี้เราได้จัดชุดดับไฟเป็น 2 ชุดเข้าดับไล่เข้าหากัน คาดว่าหมู่13 น่าจะเอาอยู่ และคืนนี้ก็จะร่วมกับคณะกรรมการป่าชุมชนบ้านลูกแก ซึ่งเราได้แต่งตั้งให้เป็นหมู่บ้านเครือข่ายการควบคุมไฟป่า ที่ได้รับการฝึกอบรมและได้รับการสนับสนุนอุปกรณ์การดับไฟป่า เข้าควบคุมดับไฟพื้นที่หมู่ 10 บ้านลูกแก ที่ลุกไหม้ขึ้นอีก หลังจากที่ก่อนหน้าได้เกิดไฟไหม้และดับไปแล้ว
โดยเมื่อ 2-3 วันที่ผ่านมาได้เกิดไฟไหม้ที่บ้านเขาวงค์หมู่ 5 กับบ้านลูกแกหมู่ 10 ตนได้นำกำลังเข้ามาช่วยดับไปแล้ว 3 ครั้งส่วนไฟที่ไหม้ส่วนใหญ่จากข้ามาจากโซนของจังหวัดกาญจนบุรี แล้วลุกลามเข้ามาในเขตพื้นที่บ้านเรา ส่วนสาเหตุการเกิดไฟไหม้น่าจะมาจากการล่าสัตว์ หาของป่า ตีผึ้ง ส่วนสัตว์ป่าที่มีอยู่ในป่าโซนนี้ก็จะมีไก่ป่า หมาป่า ลิง กระรอก กระแต อยากฝากถึงคนที่ทำให้เกิดไฟป่าว่าอยากให้คิดถึงผลกระทบที่เกิดกับคนอื่นบ้าง ระห่างผลประโยชน์เล็กน้อยที่ได้ไปกับผลผระทบกับคนส่วนมากไม่ว่าจะเรื่องหมอกควัน ค่า PM 2.5 ภาวะโลกร้อนต่างๆ อีกมากมาย สำหรับโซนอู่ทอง ส่วนมากป่าจะเป็นป่ารวก ป่าเบญจพรรณ และไม่เนื้ออ่อน พวกปอ พวกงิ้ว ไม้พวกนี้เวลาถูกไฟไหม้จะตายและป่าจะกลายสภาพ เพราะ ไม้เล็กไม่มีโอกาสเจริญเติบโตไม้ใหญ่ก็ล้มตายลงไปเรื่อยๆ
ล่าสุดได้เกิดไฟไหม้ที่ภูเขาวงค์ อย่างรุนแรงเจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันรักษาป่า ที่ สพ.1 (ด่านช้าง)ได้เข้าทำการดับไฟโดยโรงโม่ศิลามาตรศรี ได้ส่งคนงาน พร้อมรถน้ำเข้าช่วยควบคุมและสามารถดับไฟไว้ได้ก่อนที่จะลามลงชายเขาเข้าพื้นที่ราบ มีทั้งหญ้าแห้งและไร่อ้อย และบ้านเรือนประชาชนอยู่โดยรอบ สำหรับเหตุการณ์ไฟไหม้ช่วงเดือนมีนาคม ที่ผ่านมาจนถึงวันนี้รวมพื้นที่ป่าถูกไฟไหม้แล้วรวมกว่า 3,000 ไร่

ภัทรพล พรมพัก สุพรรณบุรี

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link