นายอำเภอลุยเอง บุกจับร้านขายน้ำกระท่อมผสมยาแก้ไอรายใหญ่ รวมของกลางเกือบ 3,000 ขวด

นายอำเภอลุยเอง บุกจับร้านขายน้ำกระท่อมผสมยาแก้ไอรายใหญ่ รวมของกลางเกือบ 3,000 ขวด

นายอำเภอบางละมุง นำกำลังฝ่ายปกครอง ลงพื้นที่ตรวจสอบร้านลักลอบจำหน่ายน้ำกระท่อมผสมยาแก้ไอ จับกุมผู้กระทำผิด 2 ราย พร้อมของกลางน้ำกระท่อมและยาแก้ไอเกือบ 3,000 ขวด เน้นย้ำ การขายน้ำกระท่อมเป็นสิ่งผิดกฎหมาย หากพบเบาะแส แจ้งสายด่วนศูนย์ดำรงธรรม 1567 ทันที

วันนี้ (23 มี.ค. 67) นายวีกิจ มานะโรจน์กิจ นายอำเภอบางละมุง เปิดเผยว่า อำเภอบางละมุง จังหวัดชลบุรี ได้รับการร้องเรียนผ่านศูนย์ดำรงธรรมอำเภอบางละมุงว่า มีร้านลักลอบจำหน่ายน้ำกระท่อมผสมยาแก้ไอ บริเวณถนนซอยเขาตาโล หมู่ 10 ตำบลหนองปรือ อำเภอบางละมุง จังหวัดชลบุรี ตนจึงได้นำกำลังปลัดอำเภอฝ่ายความมั่นคง พร้อมด้วยสมาชิกกองอาสารักษาดินแดนอำเภอบางละมุง ร่วมลงสืบสวนข้อเท็จจริงในบริเวณพื้นที่ดังกล่าว

“การเข้าตรวจสอบครั้งนี้ พบว่ามีการลักลอบจำหน่ายน้ำกระท่อมผสมยาแก้ไอจริง จึงได้วางแผนเพื่อทำการจับกุม และสามารถจับกุมตัวผู้กระทำผิดได้ 2 ราย คือ นายธนกร อายุ 40 ปี และ นางสาวพิสมัย อายุ 28 ปี ณ บริเวณร้านดังพัทยา ซอยเขาตาโล หมู่ 10 ตำบลหนองปรือ อำเภอบางละมุง จังหวัดชลบุรี พร้อมกับยึดของกลางได้เป็นจำนวนมาก ประกอบด้วย 1. น้ำกระท่อมบรรจุขวด 1 ลิตร จำนวน 1,801 ขวด 2. ยาแก้ไอ 827 ขวด และ 3. ขวดยาแก้ไอเปล่าอีก 105 ขวด” นายวีกิจฯ กล่าว

นายวีกิจ มานะโรจน์กิจ นายอำเภอบางละมุง กล่าวถึงรายละเอียดการจับกุมเพิ่มเติมว่า ร้านดังกล่าวตั้งอยู่ริมถนนซอยเขาตาโล ตำบลหนองปรือ อำเภอบางละมุง โดยมีการติดป้ายให้ชิมก่อนซื้อด้วย และหน้าร้านพบพนักงานขาย 2 คน จากนั้นได้เข้าตรวจสอบภายในห้องเก็บสินค้าของร้าน พบถังน้ำแข็งขนาดใหญ่ 7 ถัง ซึ่งทุกถังมีน้ำกระท่อมปรุงสำเร็จขนาดขวดละ 1 ลิตร แช่เย็นพร้อมจำหน่ายอยู่เต็มถัง ถัดมาได้มีการดัดแปลงเป็นห้องสำหรับต้มและผสม มีหม้อต้มหลายใบ และน้ำกระท่อมบรรจุขวดรอจำหน่าย จากนั้นได้ตรวจสอบอีกห้อง พบว่าเป็นห้องสำหรับเก็บของ โดยมีใบกระท่อมกองอยู่บนพื้นจำนวนมาก และมียาแก้ไอที่ใช้สำหรับผสมอีกหลายยี่ห้อเก็บไว้ในสต็อกอีกหลายลัง นอกจากนีขณะที่เจ้าหน้าที่เข้าจับกุมก็มีเยาวชนอายุ 17 ปี เข้ามาซื้อ โดยอ้างว่าเป็นลูกค้าประจำ ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ได้แจ้งขอกล่าวหากับผู้กระทำผิดทั้ง 2 ราย คือ ร่วมกันจำหน่ายอาหารที่มีพืชกระท่อมเป็นส่วนผสม อันเป็นการฝ่าฝืนประกาศกระทรวงสาธารณสุข ระวางโทษจำคุก 6 เดือน ถึง 2 ปี และปรับ 5,000 – 20,000 บาท และได้นำตัวผู้กระทำผิดดังกล่าว พร้อมของกลาง นำส่งพนักงานสอบสวน สภ.ท้องที่รับผิดชอบ เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

“การขายน้ำกระท่อมเป็นสิ่งผิดกฎหมาย และมีผลเสียต่อสุขภาพ โดยเฉพาะยิ่งเมื่อผสมกับยาแก้ไอ จะยิ่งส่งผลต่อผู้ดื่ม ซึ่งที่ผ่านมาตนได้ให้ทุกภาคส่วน ร่วมกันชี้แจงต่อพี่น้องประชาชน รวมถึงเด็กและเยาวชนได้เข้าใจในข้อเท็จจริงดังกล่าว อย่าได้หลงไปกับการโฆษณาชวนเชื่อของผู้ที่นำน้ำกระท่อมมาต้มขายว่ามีสรรพคุณที่ดีต่าง ๆ นานา และไม่เป็นผลเสียต่อร่างกาย โดยอำเภอบางละมุงมุ่งมั่นขับเคลื่อนนโยบายของกระทรวงมหาดไทยในการจัดระเบียบสังคม ปราบปรามผู้มีอิทธิพล มุ่งขจัดยาเสพติดให้หมดไป โดยเฉพาะการพุ่งเป้า Re X-Ray พื้นที่เป้าหมาย เพื่อกวาดล้างยาเสพติดและสิ่งผิดกฎหมาย พร้อมได้กำชับให้เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองยกระดับความเข้มข้นในการลาดตระเวน ซึ่งอำเภอบางละมุงได้บูรณาการทุกภาคส่วนเพื่อเพิ่มความเข้มข้นเสาะหายาเสพติดที่อาจถูกซุกซ่อนอยู่ พร้อมขยายผลนำไปสู่การตัดวงจรยาเสพติด เพื่อให้สังคมมีความสงบเรียบร้อย เกิดสวัสดิภาพ ความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของพี่น้องประชาชน เป็นสังคมที่น่าอยู่ ทั้งนี้ หากพี่น้องประชาชนมีเบาะแสการกระทำความผิดเกี่ยวกับยาเสพติด และการกระทำความผิดทุกประเภท หรือเหตุสร้างความเดือดร้อนรำคาญ ขอให้แจ้งมายังสายด่วนศูนย์ดำรงธรรม โทร. 1567 ตลอด 24 ชั่วโมง” นายวีกิจฯ กล่าวทิ้งท้าย

#กระทรวงมหาดไทย #บำบัดทุกข์บำรุงสุข

กองสารนิเทศ สป.มท.

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link